|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cá nhân tôi không muốn có quỹ bình ổn giá xăng dầu

23:26 | 17/10/2018
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ: “Cá nhân tôi không muốn có quỹ này để giá xăng dầu tăng, giảm theo đúng thị trường xăng dầu thế giới và dễ cho nhà điều hành".
thu truong bo cong thuong ca nhan toi khong muon co quy binh on gia xang dau Giá xăng dầu hôm nay (17/10) vẫn đi lên trước dấu hiệu nguồn cung từ Iran bị thắt chặt

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 17/10, trả lời phỏng viên về việc tại sao vừa qua Liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay từ đầu năm đến nay có 19 lần điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó chỉ có hai lần giảm giá, 6 lần tăng giá và 10 lần giữ ổn định giá.

thu truong bo cong thuong ca nhan toi khong muon co quy binh on gia xang dau
Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương. Ảnh: Hương Nguyễn

Để giữ mức bình ổn này, Liên Bộ Công Thương - Tài Chính quyết định trích quỹ bình ổn để khi giá xăng dầu thế giới tăng, giá trong nước vẫn được giữ ổn định. Từ đầu năm đến nay, quỹ bình ổn đã phải chi 5.500 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/8, quỹ bình ổn chỉ còn 3.500 tỷ đồng.

Gần đây nhất, Liên Bộ Công Thương - Tài Chính quyết định không trích quỹ bình ổn (theo quy định là trích quỹ 300 đồng/lít) do giá xăng dầu vừa qua tăng cao.

Theo ông Hải, đáng lẽ giá xăng phải tăng hơn 1.000 đồng/lít nhưng vừa qua chỉ tăng có gần 700 đồng. “Đây là lợi ích rõ ràng của quỹ bình ổn giá xăng dầu”, ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ: “Cá nhân tôi không muốn có quỹ này để giá xăng dầu tăng, giảm theo đúng thị trường xăng dầu thế giới và dễ cho nhà điều hành.

Tuy nhiên, ở Việt Nam lâu nay tồn tại khái niệm “lạm phát kỳ vọng”, tức giá một số mặt số mặt hàng không liên quan đến giá xăng cũng tăng khi giá xăng dầu tăng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đầu vào của doanh nghiệp, và cao hơn nữa là liên quan đến CPI. Chính vì vậy, quỹ bình ổn vẫn đóng vai trò quan trọng”.

Thứ trưởng cho hay, tạm thời lần vừa rồi Liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích quỹ nhưng sắp tới có trích hay không tùy thuộc vào tình hình thực tiễn, giá xăng dầu thế giới và mức quỹ bình ổn còn lại.

“Đồng thời, từ ngày 1/1/2019, thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thuế bảo vệ môi trường tăng kịch trần từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, kéo theo giá xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít. Như vậy vai trò của quỹ bình ổn càng quan trọng. Đây là những vấn đề Liên Bộ Công Thương - Tài chính chắc chắn còn phải bàn bạc rất kỹ, sau đó sẽ báo cáo lên Trưởng ban điều hành giá là Phó Thủ tướng xem xét”, Thứ trưởng thông tin.

Chiều 6/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Cụ thể, xăng E5 RON92 tăng 675 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 577 đồng/lít; dầu diesel 0.05S: tăng 485 đồng/lít; dầu hỏa tăng 403 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 752 đồng/kg.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá xăng E5 RON92 không cao hơn 20.906 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 22.347 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.611 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 17.086 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.694 đồng/kg.

Thời gian điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu từ 15h ngày 6/10

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.