EU sẵn sàng trả đũa nếu Mỹ áp thuế cho ngành hàng ô tô
Tỷ giá Euro hôm nay (14/11): EUR trong nước bất ngờ phục hồi trở lại | |
Phản ứng của Mỹ về cơ chế đặc biệt của EU nhằm hợp tác với Iran |
Nguồn: Reuters. |
Liên minh EU đã có phương án trả đũa nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự áp thuế với mặt hàng ô tô sản xuất tại nước ngoài, theo Ủy viên Cecilia Malmstrom.
Ngày 14/11, Ủy viên Ủy ban thương mại Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom cho biết EU đã lập một danh sách các mục tiêu trả thù tiềm năng, sẵn sàng đối phó trong trường hợp Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế cho ngành hàng ô tô với các nước thành viên trong khối.
Malmstrom trả lời các phóng viên sau cuộc họp với đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer rằng hai phía không thảo luận cụ thể về thuế ô tô nhưng tập trung t vào các vấn đề hợp tác pháp lý và cách cho phép các nước EU nhập khẩu đậu nành và khí tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ.
Bà cũng không tiết lộ những ngành hàng EU sẽ tính thuế trả đũa bởi việc này đòi hỏi tham vấn với các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, bà cho biết danh sách này có thể bao gồm "tất cả các loại" sản phẩm.
“Nó có thể bao gồm xe hơi, nông sản, công nghiệp - có thể là mọi thứ. Và chúng tôi sẽ làm điều đó nếu bị ép buộc”, bà nói.
Ngoài ra, EU sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận thương mại hạn chế về hàng công nghiệp, bao gồm cả xe ô tô, nhằm tìm cách đưa thuế suất về 0 cho cả Mỹ và Châu Âu.
Tuy nhiên, phạm vi của các cuộc đàm phán này chưa được xác định cho đến đầu năm 2019, khi USTR hoàn tất quá trình tham vấn với Quốc hội và EU chính thức nhận nhiệm vụ đàm phán từ các quốc gia thành viên.
Ngày 13/11, các quan chức của Nhà Trắng cho biết nhóm đại diện thương mại của tổng thống chưa đưa ra quyết định về cách tiến hành các khuyến nghị áp thuế ô tô mới từ Bộ Thương mại nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa trên cơ sở an ninh quốc gia. Nội dung của các khuyến nghị không được tiết lộ.
Ngày 14/11, một nhóm doanh nghiệp sản xuất ô tô có ảnh hưởng lên tiếng chỉ trích rằng việc tăng thuế ô tô của Mỹ sẽ xói mòn lợi ích của thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada vừa được ký kết.
"Nếu được thực hiện, thuế ô tô tăng không chỉ làm suy yếu thành công tiềm năng của USMCA mà còn gây ra mối đe dọa vật chất cho nền kinh tế và có thể dẫn đến mất 700.000 việc làm trên khắp nước Mỹ", Liên minh các nhà sản xuất ô tô phát biểu tại buổi điều trần trước Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ.