Muốn mang lại 'bầu trời xanh' cho Indonesia, SoftBank cam kết đầu tư vào Grab và Tokopedia
Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son (Ảnh: Bloomberg)
Sau cuộc gặp với Tổng thống Joko Widodo tại Jakarta, tỉ phú Masayoshi Son, chủ tịch tập đoàn SoftBank, thông báo hôm 29/7 rằng tập đoàn của ông cũng sẽ tăng đầu tư vào startup thương mại điện tử PT Tokopedia.
Ngoài tuyên bố đầu tư thêm hai tỉ USD vào Grab, SoftBank Group còn có kế hoạch khám phá cơ hội phát triển trong lĩnh vực pin điện và năng lượng tái tạo của Indonesia.
Vào tuần trước, SoftBank Group vừa công bố kế hoạch huy động tổng cộng 108 tỉ USD cho quĩ Vision Fund thứ hai.
"Chúng tôi sẽ đầu tư hai tỉ USD vào Indonesia thông qua Grab", ông Son nói. "Tokopedia cũng rất quan trọng nên tập đoàn cũng sẽ tăng đầu tư vào công ty này và giúp nó phát triển".
Coi trọng mảng đặt xe và xe tự lái
Nhà sáng lập SoftBank Group đang đặt cược lớn vào ứng dụng đặt xe. Ngoài ra, ông còn xem xe tự lái là tương lai của ngành giao thông vận tải.
Bênh cạnh Uber Technologies, SoftBank còn đổ hàng tỉ USD vào Grab, bao gồm khoản đầu tư 1,46 tỉ USD chỉ vài tháng trước, cũng như thị trường trực tuyến Tokopedia của Indonesia.
Tập đoàn viễn thông của Nhật Bản đang có kế hoạch rót thêm ba tỉ USD vào các công ty Indonesia trong ba năm tới, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Điều phối Hàng hải Luhut Pandjaitan cho biết hôm 29/7.
Trong một tuyên bố riêng biệt, Grab (có trụ sở tại Singapore) cho biết họ sẽ đầu tư vốn ntừ SoftBank vào Indonesia trong 5 năm kế tiếp để xây dựng một trụ sở thứ hai tại nước này cũng như tạo ra mạng lưới giao thông thế hệ mới dựa trên xe điện.
"Chúng tôi đang rất quan tâm đến xe điện, pin điện và hệ thống sạc", ông Son chia sẻ. "Chúng tôi sẽ đầu tư vào hệ sinh thái này. SoftBank muốn đưa 'bầu trời xanh' trở lại Jakarta".
Masayoshi Son nhấn mạnh chiến lược của ông là giúp tạo ra nhiều "kì lân" (hay các công ty được định giá từ một tỉ USD trở lên) ở Indonesia.
Một trong những lĩnh vực mà Grab đang nhắm đến là chăm sóc sức khỏe. Ứng dụng đặt xe lớn nhất Đông Nam Á có kế hoạch ra mắt dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến tại Indonesia trong 3 tháng tới, nhằm tăng khả năng tiếp cận bác sĩ và dịch vụ y tế cho người dân Indonesia.