|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một hãng hàng không nhảy vào lĩnh vực gọi xe, tự tin đánh bại cả Grab và Gojek

07:43 | 05/01/2022
Chia sẻ
Sau khi ngành hàng không bị dịch bệnh tàn phá trong hai năm qua, hãng hàng không giá rẻ AirAsia của tỷ phú Tony Fernandes đã mở rộng sang mảng kinh doanh dịch vụ gọi xe.

Sau khi phá vỡ giới hạn của lĩnh vực hàng không tại khu vực Đông Nam Á hai thập kỷ trước, hãng hàng không giá rẻ AirAsia có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia đang nhắm đến điều tương tự trong lĩnh vực gọi xe, nơi hai ông lớn là Grab của Singapore và Gojek của Indonesia đang thống trị, theo Asia Nikkei.

Tự tin vượt mặt hai ông lớn Grab, Gojek

Amanda Woo, Giám đốc điều hành của AirAsia SuperApp, công ty giám sát các hoạt động kinh doanh hàng không cho biết: "AirAsia Ride được định vị để trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực gọi xe, có khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn trong 5 năm tới". 

Bà Amanda Woo cũng là người giám sát các mảng kinh doanh thực phẩm và chuyển phát bưu kiện cũng như các mảng hàng tạp hóa và hàng miễn thuế của AirAsia.

Sau khi ra mắt vào tháng 8, dịch vụ e-hailing (gọi xe) của AirAsia hiện đã phủ sóng tất cả các thành phố lớn ở Malaysia, với tổng số lượt đặt xe đạt mức hơn 100.000 lượt mỗi tháng, đồng thời thu hút khoảng 30.000 tài xế tham gia, bà Woo chia sẻ.

"Tôi nhìn thấy tiềm năng từ AirAsia Ride. Tôi chắc chắn rằng mảng dịch vụ này sẽ đứng đầu khu vực, giống như cách chúng tôi đã làm với ngành hàng không", lãnh đạo AirAsia SuperApp tự tin tuyên bố.

Ông lớn ngành hàng không AirAsia mở rộng sang mảng gọi xe, tự tin đánh bại cả Grab và Gojek ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Bà Amanda Woo, Giám đốc điều hành AirAsia SuperApp. (Ảnh: Asia Nikkei).

AirAsia Ride là một phần của Tập đoàn AirAsia, do ông trùm hàng không và người sáng lập Tony Fernandes đồng sở hữu. Ông bắt đầu tập trung vào việc mở rộng các hoạt động kinh doanh sau khi đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không tê liệt trong vòng hai năm qua.

Từ những bước đầu tiên trong lĩnh vực hậu cần hàng hóa và kinh doanh đại lý du lịch trực tuyến, ông Fernandes hiện đã sở hữu một đế chế gồm các doanh nghiệp trực tuyến trải dài trong nhiều lĩnh vực từ nhà hàng, thực phẩm, cửa hàng tạp hóa, chuyển phát bưu kiện, bảo hiểm và thậm chí cả cho vay. 

Bộ phận kinh doanh kỹ thuật số của AirAsia được định giá 1 tỷ USD vào tháng 7. Ông Tony Fernandes mong muốn bộ phận này sẽ tạo ra một nửa doanh thu cho cả tập đoàn trong trung hạn.

Tháng 7, AirAsia thông báo rằng AirAsia Digital đã mua lại hoạt động của Gojek tại Thái Lan trong một hợp đồng mua bán cổ phần trị giá 50 triệu USD. Gojek là một công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Jakarta, Indonesia, chuyên về dịch vụ vận tải và hậu cần. Đây là Kỳ lân đầu tiên của Indonesia, thuộc quyền sở hữu của GoTo.

Trong khi đó, theo các tài liệu cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Grab đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ gọi xe thống trị ở Malaysia kể từ khi Uber chính thức rút lui vào năm 2018. Công ty hiện đã chiếm lĩnh hơn 72% thị trường địa phương tính đến năm 2020.

Thái Lan, Indonesia, Philippines là những thị trường đầu tiên bên ngoài Malaysia

Bà Woo cho biết AirAsia Ride sẽ mở rộng sang Thái Lan trong năm nay và sau đó là Indonesia và Philippines. Các quy trình phê duyệt kế hoạch cũng như pháp lý tại những quốc gia này đã bắt đầu được thực hiện.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ thách thức nào trong việc đảm bảo các phê duyệt vì chúng tôi là một thương hiệu nổi tiếng ở những quốc gia này. Chúng tôi cũng đã mở lĩnh vực kinh doanh tương tự ở Malaysia", nữ CEO AirAsia SuperApp chia sẻ.

AirAsia cũng đang hợp tác với các công ty đối tác địa phương ở ba quốc gia nêu trên nhằm mục đích đảm bảo hoạt động suôn sẻ khi ra mắt. Tuy nhiên, bà Woo từ chối giải thích chi tiết về các khoản đầu tư cho việc mở rộng AirAsia Ride và các doanh nghiệp kỹ thuật số lớn hơn. "Tất cả các mảng kinh doanh đã được hoàn thiện ở quy mô tập đoàn", bà chia sẻ.

Theo bà Woo, lợi thế của AirAsia Ride so với các đối thủ cạnh tranh là hệ sinh thái hoàn chỉnh cũng như khả năng chia sẻ dữ liệu từ các hoạt động hàng không của hãng, điều mà bà tự tin có thể biến AirAsia Ride trở thành hãng gọi xe "độc nhất vô nhị" trong khu vực.

"Chẳng bao lâu nữa chúng tôi sẽ tích hợp việc gọi xe cho những người có nhu cầu di chuyển tới sân bay từ những nơi khác trên AirAsia Ride. Hệ thống sau đó sẽ chỉ định người lái xe gần nhất, tính toán thời gian di chuyển đến sân bay của khách hàng. Đây là một phần trong hệ sinh thái của chúng tôi. Điều này là duy nhất và không một ai có thể làm điều này", bà Woo nói thêm.

Theo báo cáo "2021 ASEAN Shared Mobility Market" của Frost & Sullivan, thị trường chia sẻ xe (ride-sharing) chỉ mới ra đời, nhưng sẽ tiếp tục phát triển mặc dù tỷ lệ sở hữu phương tiện cá nhân tại một số quốc gia Đông Nam Á đang ở mức tương đối cao. Mật độ tham gia giao thông đông đúc cũng như lưu lượng phương tiện cao tại các thành phố lớn có thể trở thành yếu tố thúc đẩy sự phát triển của hình thức này.

Báo cáo cho biết: "Cư dân gặp khó khăn về chỗ đỗ xe khi tỷ lệ sở hữu xe cá nhân tăng, chẳng hạn như trong không gian làm việc và các tòa nhà thương mại (thời gian đỗ xe lâu). E-hailing sẽ trở thành dịch vụ giúp khắc phục những nhược điểm này".

Dù vậy, báo cáo cũng cho biết có rất nhiều thách thức cho các hãng mới do Grab và Gojek đã đảm bảo đội xe và cơ sở người dùng ổn định tại Đông Nam Á. Chính vì vậy, các rào cản khi gia nhập thị trường e-hailing là tương đối cao.

Quốc Anh