Haidilao lỗ hơn 16.000 tỷ đồng: Quản lý nội bộ có vấn đề, phải đóng hàng trăm cửa hàng kém hiệu quả
Tiếp sau hai cái tên lớn là Yum China và Starbucks, một chuỗi nhà hàng lớn khác ở Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh, đó là Haidilao, theo Forbes.
Haidilao International Holdings, chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc có giá trị vốn hóa thị trường 14 tỷ USD, là một trong số những doanh nghiệp F&B giá trị nhất thế giới, vừa qua đã thông báo rằng họ có thể thua lỗ hơn 710 triệu USD (hơn 16.000 tỷ đồng), trong năm dương lịch 2021.
Con số âm khổng lồ này phần lớn đến từ kết quả kinh doanh thua lỗ cũng như việc phải đóng cửa tạm thời và tạm ngừng hoạt động tại hơn 300 cửa hàng, theo một thông báo từ phía Haidilao.
Haidilao là chuỗi cửa hàng lẩu được đồng sáng lập bởi 4 tỷ phú. Người phát ngôn của công ty cho biết: "Những tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu do đại dịch COVID-19, sử mở rộng quá nhanh của mạng lưới nhà hàng trong năm 2020 và 2021 cũng như các vấn đề quản lý nội bộ".
"Đặc biệt, trong nửa cuối năm 2021, hoạt động kinh doanh nhà hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh bùng phát trong khu vực và các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội trên toàn thế giới.
Điều này dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh của các nhà hàng Haidilao trong nửa cuối năm 2021 giảm so với cùng kỳ năm 2020. Năm 2021, các nhà hàng ở nước ngoài lỗ nặng hơn", người phát ngôn của Haidilao nhấn mạnh. Mặc dù vậy, công ty dự kiến doanh thu trong năm 2021 sẽ tăng hơn 40% so với năm 2020, lên mức 40 tỷ nhân dân tệ.
Cổ phiếu Haidilao chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán tại Hong Kong từ năm 2018 với giá 17,80 HKD/cổ phiếu. Kết phiên giao dịch ngày 21/2, giá cổ phiếu Haidilao đóng cửa ở mức 20,20 HKD/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 80 HKD/cổ phiếu vào đầu năm 2021. Tính đến giữa năm 2021, công ty sở hữu 1.597 nhà hàng trên toàn thế giới, chưa bao gồm 106 cửa hàng tại Trung Quốc.
Tháng 11/2021, sau khi mở rộng quy mô trong vòng hai năm gần đây, Haidilao International Holding, đơn vị vận hành chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao cho biết sẽ đóng cửa khoảng 300 nhà hàng hoạt động kém hiệu quả.
Trong đó, một số nhà hàng sẽ tạm thời đóng cửa dưới hai năm và sẽ hoạt động trở lại vào thời điểm thích hợp, theo hồ sơ của công ty được công bố hồi đầu tháng. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ không sa thải nhân viên, và những người đang làm việc tại các cửa hàng bị đóng cửa sẽ được giải quyết một cách thỏa đáng.
Việc đóng cửa các nhà hàng chủ yếu diễn ra ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, sẽ có một số cửa hàng ở những quốc gia khác cũng phải đóng cửa. Dù Haidilao không nêu rõ trong hồ sơ những thị trường nào sẽ bị ảnh hưởng, nhưng quyết định này diễn ra sau sự phát triển nhanh chóng của công ty trong hai năm qua.
"Hiệu quả hoạt động không đạt như mong đợi của ban lãnh đạo, phản ánh rằng hoạt động quản lý và điều hành nội bộ cần được điều chỉnh và cải thiện", Haidilao giải thích.
Haidilao cũng cho biết đã quyết định khởi động một kế hoạch, mà họ đặt tên là Chim gõ kiến, để cải thiện hiệu suất hoạt động. Các sáng kiến của kế hoạch bao gồm việc chú ý đến các nhà hàng có kết quả hoạt động không đạt kỳ vọng trên toàn cầu và thực hiện các biện pháp cải thiện cho phù hợp.
Tập đoàn cũng sẽ giảm tốc độ triển khai kế hoạch mở rộng kinh doanh. Haidilao cho biết: "Nếu tỷ lệ phục vụ bàn trung bình của các nhà hàng Haidilao dưới 4 lần mỗi ngày, về nguyên tắc sẽ không có nhà hàng Haidilao mới nào được mở trên quy mô lớn".
Trong khi đó, Yum China, nhà điều hành các cửa hàng KFC và Pizza Hut, đầu tháng này đã cho biết làn sóng bùng phát dịch COVID-19 vẫn tồn tại trong suốt quý IV/2021 tại Trung Quốc, qua đó gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Yum China đã rút khỏi Yum! và hoạt động như một công ty độc lập từ năm 2016. Yum China là chuỗi nhà hàng lớn nhất ở Trung Quốc với hơn 11.000 nhà hàng trên khắp đất nước tính đến tháng 12/2021.
Bên cạnh đó, chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks đầu tháng này cũng tiết lộ doanh thu của các cửa hàng tương đương tại Trung Quốc trong ba tháng cuối năm 2021 đã giảm 14% so với cùng kỳ năm 2020 do lượng khách hàng trung bình giảm 9% và lượng giao dịch giảm 6%.
Những người đồng sáng lập Haidilao là Zhong Yong, Shi Yonghong, Shu Ping và Li Haiyan đều có tên trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes nhờ số lượng cổ phần mà họ nắm giữ trong Haidilao.