Haidilao đóng cửa 300 nhà hàng sau một thời gian tăng tốc mở chuỗi quá nhanh
Sau khi mở rộng quy mô trong vòng hai năm gần đây, Haidilao International Holding, đơn vị vận hành chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao cho biết sẽ đóng cửa khoảng 300 nhà hàng hoạt động kém hiệu quả, theo The Straits Times.
Trong đó, một số nhà hàng sẽ tạm thời đóng cửa dưới hai năm và sẽ hoạt động trở lại vào thời điểm thích hợp, theo hồ sơ của công ty được công bố hồi đầu tháng. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ không sa thải nhân viên, và những người đang làm việc tại các cửa hàng bị đóng cửa sẽ được giải quyết một cách thỏa đáng.
Việc đóng cửa các nhà hàng chủ yếu diễn ra ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, sẽ có một số cửa hàng ở những quốc gia khác cũng phải đóng cửa. Dù Haidilao không nêu rõ trong hồ sơ những thị trường nào sẽ bị ảnh hưởng, nhưng quyết định này diễn ra sau sự phát triển nhanh chóng của công ty trong hai năm qua.
Tính đến cuối tháng 6, gã khổng lồ trong ngành kinh doanh nhà hàng lẩu có gần 1.600 nhà hàng đang hoạt động trên toàn cầu, trong đó có tới gần 1.500 nhà hàng ở Trung Quốc. Con số này đã tăng hơn 70% so với con số 935 nhà hàng mà họ sở hữu trên toàn cầu, bao gồm 868 nhà hàng ở Trung Quốc cùng kỳ năm trước. Tại Singapore, Haidilao có 18 nhà hàng, trong đó nhà hàng thứ 19 dự kiến mở tại Northshore Plaza, trung tâm khu phố mới của Punggol.
Trong một báo cáo được công bố vào tháng 9, Haidilao đã đề cập tới các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty trong nửa đầu năm nay, bao gồm cả thời gian cần thiết để các nhà hàng mới mở đạt điểm hòa vốn. Tất nhiên, các nhà hàng vẫn chịu tác động liên tục bởi đại dịch COVID-19.
Nửa đầu năm nay, mặc dù doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn đều cao hơn cùng kỳ năm trước, nhưng Haidilao lưu ý rằng số lần bàn được dọn để phục vụ cho một khách hàng mới trong một khoảng thời gian nhất định đã giảm, từ 3,3 lần/ngày xuống còn 3 lần/ngày.
"Hiệu quả hoạt động không đạt như mong đợi của ban lãnh đạo, phản ánh rằng hoạt động quản lý và điều hành nội bộ cần được điều chỉnh và cải thiện", Haidilao giải thích.
Giá cổ phiếu của công ty cũng giảm trong những tuần gần đây, bao gồm 9 ngày thua lỗ liên tiếp từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, giá cổ phiếu Haidilao được niêm yết tại Hong Kong đã giảm 65%, dừng ở mức 21,05 USD Hong Kong/cổ phiếu.
Cùng ngày, Haidilao cho biết đã quyết định khởi động một kế hoạch, mà họ đặt tên là Chim gõ kiến, để cải thiện hiệu suất hoạt động. Các sáng kiến của kế hoạch bao gồm việc chú ý đến các nhà hàng có kết quả hoạt động không đạt kỳ vọng trên toàn cầu và thực hiện các biện pháp cải thiện cho phù hợp.
Tập đoàn cũng sẽ giảm tốc độ triển khai kế hoạch mở rộng kinh doanh. Haidilao cho biết: "Nếu tỷ lệ phục vụ bàn trung bình của các nhà hàng Haidilao dưới 4 lần mỗi ngày, về nguyên tắc sẽ không có nhà hàng Haidilao mới nào được mở trên quy mô lớn".