|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mỗi ngày cung ứng 1 triệu quả trứng, Chủ tịch Ba Huân khẳng định sẽ không mở kênh phân phối riêng để giành phần với người chăn nuôi

10:46 | 20/08/2021
Chia sẻ
"Tôi là người chăn nuôi, sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân mà bây giờ tôi mở thị trường để bán, giành phần của họ thì coi sao được", bà Ba Huân nói.

Mới đây, trong buổi tọa đàm "Kênh tiêu thụ nông sản Việt: Vẽ nên bản đồ nông sản Việt, cần những gam màu nào?", chủ tịch CTCP Ba Huân, bà Phạm Thị Huân (Ba Huân) đã đề xuất ý kiến giúp tạo ra chuỗi cung ứng bên vững và kênh phân phối đa dạng. 

Cần một nhạc trưởng dẫn đường

"Tôi đã làm nông nghiệp hơn năm 50, bằng nửa đời người. Đất nước của mình được mệnh danh là quê hương lúa nước, đất đai bao la, thuận mùa vụ, dân mình chịu thương chịu khó, chịu cày bừa cũng như áp dụng công nghệ", bà nói. 

Tuy nhiên, theo vị chủ tịch, người nông dân đang thiếu người "nhạc trưởng" nên không biết bám víu vào ai. "Dân mình lại thiếu các ‘nhạc trưởng’, nên nông dân không biết bám víu vào ai. Tôi làm 50 năm, thấy hai đời Bộ trưởng Nông nghiệp là ông Nguyễn Xuân Cường và ông Lê Minh Hoan, họ đều rất lo cho nông nghiệp Việt Nam. Nhưng muốn có các kênh tiêu thụ nông sản bền vững, Bộ nên cử nhiều nhạc trưởng ra, hướng dẫn cho nông dân chăn nuôi", bà Huân chia sẻ.

Bà Ba Huân cho rằng các kênh truyền thông là quan trọng nhất. Bộ cần hướng dẫn cho nông dân biết nên nuổi con gì, trồng cây gì, số lượng bao nhiêu. Người nông dân họ nghĩ đơn giản. 

Họ thấy ông A hay ông B trồng cái này được giá, thì họ ùn ùn làm theo, không nghĩ nhiều. Vậy nên, mới có cảnh được mùa lại rớt giá và được giá thì mất mùa, rất khó cho bà con nông dân.

Chủ tịch Ba Huân cho rằng trách nhiệm của Nhà nước là huấn luyện, truyền thông cho nông dân hiểu cách canh tác đúng, người nông dân chủ yếu làm theo bản năng nên cần người chỉ đường cho họ. 

Ba Huân sẽ không mở kênh phân phối riêng để chèn ép người chăn nuôi

Nói về việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp sau khi đã sản xuất được, bà Ba Huân cho rằng: "Phải có nhiều kênh phân phối và tiêu thụ, để nhiều người nông dân vùng sâu vùng xa có thể bán cho các tập đoàn lớn và có thể dễ dàng tiêu thụ".

Theo Chủ tịch Ba Huân, người nuôi trồng chỉ nuôi trồng còn người phân phối làm nhiệm vụ phân phối. Vị chủ tịch lấy dẫn chứng doanh nghiệp của mình, bà nói rằng sứ mệnh Ba Huân là sản xuất chăn nuôi, nếu kiêm luôn cả phân phối thì dễ mà dẫn đến đứt gãy trong sản xuất.

"Nhiều người muốn làm nhãn hàng riêng của mình. Họ không có tài sản thực tế gì hết và chỉ đưa ra mô hình, rồi đề nghị nông dân làm thương hiệu riêng cho họ", bà Ba Huân nói. Theo bà, những nhãn hàng riêng thì được đưa lên để ở đầu kệ và ở chỗ dễ nhìn thấy, trong khi những doanh nghiệp đầu tư 1.000 đến 2.000 tỷ nhưng chưa làm nhãn hàng riêng thì để trong kẹt. 

"Như vậy, kênh phân phối rất là khó. Bộ phải làm sao cứu lấy những doanh nghiệp, dù chưa đủ tầm sức như Vissan và Vinamilk, dù chưa làm nhãn hàng riêng thì vẫn được chú ý", bà Ba Huân nói. 

Chủ tịch Ba Huân: Nên cử nhiều 'nhạc trưởng' hướng dẫn cho nông dân chăn nuôi, trồng trọt theo chuẩn chất lượng cao - Ảnh 2.

Chủ tịch Ba Huân trong buổi tọa đàm. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).

Chủ tịch Ba Huân cho biết nhiều công ty mới phát triển nhưng chưa có nhãn hàng riêng thì việc cứ bị nhét trong kẹt sẽ rất khó phát triển lâu dài. Trừ doanh nghiệp FDI thì ở Việt Nam không có công ty nào lớn mạnh về tài chính trong buổi đầu lập nghiệp, như vậy cần trao cho họ chỗ đứng nhất định để phát triển từ nhỏ đến lớn.

Với kinh nghiệm kinh doanh thương hiệu Ba Huân trên 50 năm, từ bán trứng đến thịt gà và thực phẩm chế biến, bà Ba Huân rất trăn trở về vị thế của ngành nông nghiệp, người nông dân và thương hiệu trong nước. 

"Những doanh nghiệp nhỏ làm sao xây dựng được thương hiệu mạnh, như doanh nghiệp tôi là cỡ trung bình, tôi cũng không chọn cách tạo ra thương hiệu rồi dùng thương hiệu đó đi bán hết các kênh trên thị trường. Mình đã phân phối cho người ta, rồi mình sản xuất và làm thêm một thương hiệu là để ‘dằn mặt’ người ta hay sao? Đạo lý không cho phép tôi làm vậy!

Tôi là người chăn nuôi, sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân mà bây giờ tôi mở thị trường để bán, giành phần của họ thì coi sao được. Nếu làm, tôi đã làm 15 năm về trước, khi nhiều cố vấn khuyên tôi nên làm", bà Ba Huân nói.

Mỗi ngày cung ứng ra thị trường 1 triệu quả trứng

Lý giải tại sao công ty Ba Huân không bị đứt gãy chuỗi sản xuất trong đại dịch COVID-19, bà Ba Huân cho biết họ có 60% sản phẩm tự chăn nuôi và 40% bao tiêu, nhờ đó lấy cái này bù cái kia. 

Vậy nên, trong suốt 20 năm tham gia các chương trình bình ổn, Ba Huân chưa bao giờ bị hụt hàng. Trong đợt dịch lần này cũng thế, nhờ nguồn nguyên liệu dữ trữ cho gà ăn lớn nên mỗi ngày Ba Huân đều cố gắng đưa ra thị trường một triệu quả trứng và ráng giữ vững giá.

"Hiện tại ở Ba Huân, cung vẫn không đủ cầu. Hệ thống tự chăn nuôi của Ba Huân mỗi ngày có thể cung cấp gần một triệu trứng, bên ngoài thì khoảng 400.000 đến 500.000 trứng.

Mặc dù doanh nghiệp áp dụng 3 tại chỗ, chi phí tăng và Sở Công thương TP HCM cho phép Ba Huân tăng giá 2.000/hộp, tức mỗi ngày,  Ba Huân có thể thu thêm 200 triệu nhưng họ quyết giữ giá vì nghĩ "người nghèo mới cần trứng".

Nữ Chủ tịch này khẳng định việc Ba Huân bán bình ổn là là việc của họ, còn họ bao tiêu cho người nông dân theo giá thị trường thì vẫn làm, chứ không bắt nông dân phải theo giá của Ba Huân.

Về xuất khẩu, do COVID-19 nên Ba Huân vẫn chưa làm được như ý. Theo bà Bà Huân, khách quốc tế của công ty không ít và bà cũng cho rằng nông sản cần phải xuất khẩu được thì mới cứu vát được giá cho bà con nông dân.

Thùy Trang