|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan Group muốn đưa The CrownX lên sàn

13:45 | 20/05/2021
Chia sẻ
Masan Group cho biết sẽ xem xét kế hoạch niêm yết The CrownX - công ty mẹ của Masan Consumer Holdings và VinCommerce sau khi các tích hợp kinh doanh được thực hiện thành công và đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo.

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra đầu tháng 5, lãnh đạo CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) tiết lộ sẽ xem xét niêm yết The CrownX, sau khi các tích hợp kinh doanh giữa mảng tiêu dùng, chế biến thịt với hệ thống VinCommerce được thực hiện thành công và đạt được kỳ vọng.

Bên cạnh đó, Masan cũng đang tiếp tục thực hiện thương vụ tăng vốn cổ phần tiềm năng tại các công ty con để giảm đòn bẩy tài chính cho tập đoàn.

Để thực hiện điều này, mới đây Alibaba và Baring Private Equity Asia cùng nhóm nhà đầu tư đã chi 400 triệu USD để mua 5,5% cổ phần The CrownX từ Masan Group, đưa định giá công ty lên 7 tỷ USD.

Trước đó không lâu, SK Group của Hàn Quốc cũng bỏ ra 410 triệu USD để mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce, hệ thống bán lẻ với 2.500 điểm bán offline của The CrownX.

Masan cho biết công ty đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 đến 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

The CrownX được thành lập vào năm 2020 trên cơ sở hợp nhất mảng sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer Holdings với mảng bán lẻ VinCommerce. Đây được coi là hạt nhân chính trong giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo của tập đoàn.

Masan Group muốn đưa The CrownX lên sàn - Ảnh 1.

Một cửa hàng VinMart+ trong hệ thống bán lẻ VinCommerce. (Ảnh: Thiên Trường).

Triển vọng tăng trưởng dựa vào ngành tiêu dùng

Với những dự định trên, chuyên viên phân tích từ Chứng khoán VCSC cho rằng Masan Group đang đi đúng hướng. Trong đó, triển vọng tăng trưởng của Masan dự báo sẽ dựa vào các mảng kinh doanh trong ngành tiêu dùng.

Đối với Masan Consumer Holdings (MCH), ban lãnh đạo công ty tin tưởng Masan Consumer - công ty con của MCH, có thể vượt mục tiêu doanh thu năm 2021 ở mức 27.500 - 30.500 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 16% - 30% so với thực hiện năm 2020.

Trong đó, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống, thịt chế biến và sản phẩm chăm sóc gia đình/cá nhân. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp năm 2021 của Masan Consumer có thể bị giảm xuống dưới 42% bởi giá hàng hóa tăng như lúa mì, đậu nành và nhựa.

Đối với mảng VinCommerce (VCM), mặc dù số lượng cửa hàng giảm nhẹ trong quý I/2021 do tiếp tục đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả theo kế hoạch đã đặt ra từ quý IV/2020, ban lãnh đạo vẫn duy trì mục tiêu sẽ mở 300-700 cửa hàng.

Hệ thống này đang triển khai thí điểm 62 cửa hàng siêu thị mini theo các mô hình khác nhau nhằm tìm ra công thức cửa hàng phù hợp trước khi tăng tốc mở rộng cửa hàng trở lại. 38 trong số các cửa hàng này ở Hà Nội và phần còn lại ở TP HCM.

Theo Masan, các cửa hàng thử nghiệm này đang mang lại kết quả tốt hơn các cửa hàng hiện hữu, bao gồm tổng doanh thu/cửa hàng cao hơn khoảng 10% và doanh thu sản phẩm tươi sống/cửa hàng cao hơn khoảng 15%.

VinCommerce đã bắt đầu triển khai rộng rãi mô hình siêu thị mini mới của mình tại Hà Nội trong khi động thái tương tự cho TP HCM có thể bắt đầu vào cuối năm 2021 vì kết quả thí điểm ở TP HCM vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo.

Mục tiêu các cửa hàng mới sẽ đạt mức hòa vốn EBITDA mức độ cửa hàng sau 6 tháng hoạt động và thu hồi hoàn toàn vốn đầu tư sau hai năm hoạt động. Theo ban lãnh đạo, dựa trên tổng biên lợi nhuận thương mại (TCM) đạt được vào năm 2020, mức doanh thu/m2 cần để một cửa hàng có thể hòa vốn là khoảng 7 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu có thể đạt được mục tiêu nâng TCM thêm 2,5-3 điểm % vào năm 2021, con số này sẽ giảm xuống 6,6 triệu-6,7 triệu đồng. Trong quý I/2021, doanh thu/m2 trung bình của VinMart+ (siêu thị nhỏ) đạt khoảng 6,6 triệu đồng trong khi VinMart (siêu thị) đạt khoảng 5,7 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Masan đang làm việc với Techcombank về việc triển khai các dịch vụ tài chính tại các cửa hàng của VinCommerce. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm các dịch vụ này vào cuối năm 2021 và đặt mục tiêu hơn 50% cửa hàng sẽ cung cấp các dịch vụ này.

Mảng kinh doanh Masan Meat Life (MML) đặt mục tiêu giữ biên EBITDA ổn định trong năm 2021 so với năm 2020 bất chấp sự phục hồi của giá hàng hoá làm giảm biên lợi nhuận của thức ăn chăn nuôi.

Masan Meat Life có kế hoạch chế biến khoảng 450.000 con heo thịt trong năm 2021 so với 280.000 heo thịt vào năm 2020. Trong số 450.000 heo thịt này, khoảng 240.000 con sẽ đến từ trang trại heo của chính Masan Meat Life, 150.000 con từ những hộ nông dân liên kết dài hạn và phần còn lại từ các trang trại của bên thứ ba khác.

Hiện tại, Masan Meat Life không có bất kỳ kế hoạch nào để xây dựng các trang trại chăn nuôi heo mới. Do đó, nguồn cung tăng trong tương lai sẽ chỉ đến từ các nguồn của bên thứ ba.

Trong tương lai, việc phân phối các sản phẩm thịt mát của Masan Meat Life sẽ chủ yếu đi cùng với mạng lưới cửa hàng của VinCommerce.

Hiện tại, Meat Deli - thương hiệu thịt heo của Masan Meat Life, đã có mặt tại gần 90% cửa hàng của VinCommerce. Các cửa hàng còn lại sẽ được lấp đầy vào cuối tháng 6/2021.

Theo ban lãnh đạo, 3F Việt - công ty con mảng thịt gà mà MML mua lại vào cuối năm 2020, đã ghi nhận biên lãi gộp 10% trong quý I/2021 trong bối cảnh giá gia cầm thấp và chạm mức thấp nhất một thập kỷ.

Đối với mảng kinh doanh Masan Hi-Tech Materials (MHT), do các hạn chế của Việt Nam đối với xuất khẩu đồng, doanh nghiệp đang thảo luận với một công ty nội địa để tiêu thụ lượng tồn kho đồng của công ty.

Theo Masan, theo giá trị sổ sách, Masan Hi-Tech Materials có lượng tồn kho đồng khoảng 24 triệu USD tính đến cuối quý I/2021. Nếu tính theo giá đồng giao ngay hiện tại, lượng tồn kho này sẽ trị giá khoảng 100 triệu USD. Do đó, nếu thành công, việc tiêu thụ đồng sẽ mang lại thu nhập và tiền mặt đáng kể cho Masan Hi-Tech Materials.

Năm 2021, lãnh đạo Masan Group đặt mục tiêu tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 92.000 tỷ đồng, lãi ròng 2.500 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 103% so với thực hiện 2020.

Thiên Trường