Doanh nghiệp

Masan Group: Lãi ròng 9 tháng tăng 8,7%, dự kiến doanh số thịt mát MEATDeli sẽ đạt 75% doanh thu thịt tươi Vissan vào cuối năm

10:45 | 31/10/2019

Chia sẻ

Masan Group dự báo, mảng thức ăn gia súc sẽ phục hồi 4 quí tới và đóng góp của mảng thịt mát MEATDeli sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số của Tập đoàn trong năm 2020.

Dịch ASF cùng giá Vonfram giảm hãm đà tăng trưởng doanh số

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan – Mã: MSN) vừa có báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 với doanh thu thuần 26.378 tỉ đồng, giảm 1% so với cùng kì năm 2018.

Trong đó, ở  mảng chăn nuôi, Masan MEATLife (MML) đạt 10.104 tỉ đồng, tăng 0,7% so với 9 tháng đầu năm 2018, không bao gồm lĩnh vực thịt do kết quả của mảng kinh doanh này sẽ được ghi nhận từ quí IV trở đi.

Ở mảng hàng tiêu dùng, Masan Consumer Holdings (MCH) đạt 12.589 tỉ đồng doanh thu, tăng 5,7% so với cùng kì năm trước. Riêng đối với mảng khoáng sản có doanh thu giảm 21,4% từ mức 4,700 tỉ đồng giảm còn 3.700 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019.

Sau khi trừ các chi phí hoạt động, lãi vay, Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của Công ty mẹ 4.110 tỉ đồng, tăng 8,7% so với cùng kì năm ngoái; nếu loại trừ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của Công ty mẹ đạt trong 9 tháng đầu năm đạt 2.459 tỉ đồng, tăng 5,6%.

Kết quả trên một phần do kết quả kinh doanh không thuận lợi trong quí III/2019. Doanh thu thuần hợp nhất trong kì của của Masan Group giảm 2,2% so với cùng kì năm trước, đạt 9.000 tỉ đồng. Trong đó, đóng góp từ Masan Consumer đạt 4.600 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kì; Masan MEATLife (MML) đạt 3.400 tỉ đồng doanh thu, tăng 1%.

Đáng kể nhất là doanh thu từ Masan Resouces (MSR) sụt giảm 31% xuống còn 1.000 tỉ đồng do giá Vonfram trên thị trường xuống thấp đã kéo lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm giảm 24,7% so với mức 766 tỉ đồng xuống còn 577 tỉ đồng trong quí III/2018.

MSR đặt nhiều kỳ vọng vào việc mua lại mảng kinh doanh Vonfram từ công ty Đức

Masan kì vọng thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh Vonfram của H.C Starck mới đây sẽ giúp MSR tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường và nâng cao chuỗi giá trị (Ảnh: MSN)

Lý giải các nguyên nhân dẫn đến doanh số sụt giảm, Masan cho biết, doanh số thức ăn cho lợn thấp hơn do Dịch tả heo châu Phi (ASF) khiến tổng đàn lợn tại Việt Nam giảm hơn 20% dẫn đến sản lượng bán hàng sụt giảm.

Trong khi đó, doanh thu Masan Resouces giảm do giá Vonfram thấp và tồn kho Đồng. Giá Vonfram đã tăng lên mức 225 – 245 USD / mtu từ mức đáy (180 – 195 USD / mtu) và MSR dự kiến sẽ thanh lý Đồng tồn kho vào cuối năm 2019.

Kì vọng tăng trưởng năm 2020

Bên cạnh kết quả không mấy khả quan trong quí III, những mảng kinh doanh của Masan cũng đã có những tính hiệu tích cực. Trong đó, mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife (MML) mặc dù chỉ mới ra mắt từ tháng 12/2018, đã đạt doanh thu 69,3 tỉ đồng vào Quý 3/2019, tăng 4 lần so với quí II/2019.

Masan cho biết, kể từ tháng 6/2019 cho đến cuối tháng 9/2019, doanh thu thuần trung bình mỗi tháng tăng 31%. Công ty kỳ vọng doanh thu thuần tháng 12/2019 sẽ đạt mức 120 tỉ đồng, tương đương với doanh thu thuần cả năm là 1.500 tỉ đồng, tương ứng với 20% công suất của Tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam và dự kiến sẽ đạt 75% doanh thu thịt tươi Vissan.

Tính đến tháng 10/2019, MML đã ra mắt thành công 320 điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh tại Hà Nội và TP HCM, so với 116 điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh vào cuối quí II/2019. Dự kiến, chuỗi điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh sẽ đạt hơn 650 điểm vào cuối tháng 12/2019, chỉ sau Bách Hóa Xanh và VinMart.

MML đã chiếm lĩnh gần 2,5% thị phần tại Hà Nội. Với những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng tại TP HCM, MML hứa hẹn sẽ gặt hái những thành công tương tự tại thị trường này. MML sẽ mở rộng danh mục thịt với phát kiến thịt mát chế biến vào tháng 11/2019.

masanmeatlife

Mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife (MML) đang tăng trưởng bình quân 31% mỗi tháng (ảnh: MML)

Bên cạnh đó, Masan dự đoán mảng thức ăn gia súc sẽ hồi phục trong 4 quý tới khi tiêu thụ cám Bio-zeem được đẩy mạnh nhờ vào chương trình hợp tác với trại lớn và người nông dân bắt đầu tái đàn khi Dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lắng lại và dự kiến giá thịt lợn sẽ tăng lên mức 55.000 đồng/kg do tình trạng thiếu hụt nguồn cung hiện nay.

Ở ngành hàng tiêu dùng, Masan cho biết các sản phẩm đồ uống và danh mục các phát kiến giá trị gia tăng đang trên đà đạt KPI tăng trưởng trung hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2019, mảng đồ uống đạt tăng trưởng doanh thu 29,4% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Đối với ngành hàng gia vị, sản phẩm cao cấp đóng góp 11% vào cuối quí III/2019 và dự kiến sẽ tăng lên 12% với sự ra mắt thành công của sản phẩm nước mắm Nam Ngư Phú Quốc. Danh mục hạt nêm với thị phần ấn tượng được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ở mảng gia vị trong 12 tháng tới. 

Với lĩnh vực khoáng sản, Masan Resouces (MSR), Masan cho rằng thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh Vonfram của H.C Starck mới đây sẽ giúp MSR tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường và nâng cao chuỗi giá trị của MSR. 

Masan cho biết các sản phẩm Vonfram công nghệ cao "midstream" có giá bán cao hơn từ 30-50% và mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 4,6 tỉ USD, gấp 3,5 lần so với các sản phẩm APT.

Bất chấp các khó khăn thị trường hàng hóa hiện tại, MSR dự kiến sẽ khép lại năm nay với 3,5 - 4 nghìn tỉ đồng tiền mặt và các khoản tương đương do kết quả của vụ thắng kiện với Jacobs E&C Australia vào Quý 3/2019 và dự kiến thanh lý tồn kho Đồng vào cuối năm 2019.

Dựa vào các yếu tố trên, Masan dự kiến doanh thu hợp nhất sẽ từ 40 - 42 nghìn tỉ đồng trong năm 2019, và lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông trong các hoạt động kinh doanh chính vào khoảng 3,5 – 4 nghìn tỉ đồng, thấp hơn so với dự báo ở Đại hội đồng cổ đông thường niên do giá hàng hóa giảm và do ảnh hưởng từ Dịch tả heo Châu Phi.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: "Chúng ta đang tiến đến vạch đích của năm 2019 và tôi tin bài toán chiến lược sẽ được giải đáp vào cuối năm nay.

Bức tranh sẽ rõ ràng và cho thấy lý do vì sao chúng tôi lạc quan vào triển vọng năm 2020 và xa hơn. Tại Masan, chúng tôi tập trung nguồn lực để tạo ra các giá trị mạnh mẽ trong trung hạn cho người tiêu dùng và cổ đông, thay vì theo đuổi các giá trị ngắn hạn hàng quý".

 

Nguyên Trực