|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Kế hoạch huy động nghìn tỉ đồng của Masan Meatlife với giá trên 90.000 đồng/cp và những giao dịch khủng trước lên sàn

15:50 | 12/10/2019
Chia sẻ
Trước thời điểm lên sàn, Masan Meatlife lấy ý kiến cổ đông thông qua việc chào bán cổ phần tối đa 17% cho Tầm nhìn Masan theo hình thức không thực hiện chào mua công khai và kế hoạch phát hành riêng lẻ.

Masan Meatlife lấy ý kiến về việc bán cổ phần cho công ty con của Tập đoàn Masan

CTCP Masan Meatlife (Mã: MML) đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (MH) mua tối đa 17% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty theo hình thức không chào mua công khai.

MSN

Masan Meatlife lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Nguồn: Masan Meatlife

Được biết, Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (MH) là công ty do Tập đoàn Masan đang sở hữu 99,9% vốn điều lệ. Trên báo cáo tài chính của Tập đoàn Masan, tại thời điểm 30/6, giá gốc khoản đầu tư vào Tầm nhìn Masan là 11.950 tỉ đồng.

Cùng thời điểm 30/6, giá trị gốc khoản đầu tư vào Masan Meatlife gần 2.079 tỉ đồng, tương đương tỉ lệ sở hữu 81,2%, tăng 0,4% so với đầu kì.

MML

Nguồn: BCTC Công ty mẹ của Masan

Chào bán riêng lẻ trước thời điểm lên sàn, giá trên 90.000 đồng/cp

Bên cạnh đó, cùng đợt này Masan Meatlife cũng lấy ý kiến cổ đông về việc phát hành cổ phần mới của công ty theo hình thức phát hành riêng lẻ. Theo kế hoạch, tổng số cổ phần phát hành tối đa 9,99% số cổ phần đang lưu hành của công ty. Giá phát hành trên 90.000 đồng/cp.

Thời điểm hiện tại, số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Masan Meatlife khoảng 324,1 triệu cp. Như vậy, Masan Meatlife dự kiến chào bán riêng lẻ gần 32,4 triệu cp. Ước tính với mức giá 90.000 đồng/cp, công ty sẽ thu về hơn 2.900 tỉ đồng.

Ghi nhận của người viết, trên thị trường OTC, cổ phiếu MML đang giao dịch với mức giá từ 75.000 - 76.500 đồng/cp, giá phụ thuộc vào khối lượng giao dịch. Như vậy, mức giá chào bán riêng lẻ dự kiến cao hơn 20% mức giá trên thị trường OTC của cổ phiếu MML.

Mục đích sử dụng vốn của đợt chào bán riêng lẻ là phục vụ cho mục đích chung, nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sụng vốn lưu động, nâng cao năng lực tài chính của công ty. Thời điểm phát hành trong năm 2019, cho đến Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của công ty, sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Theo kế hoạch, số lượng nhà đầu tư chào bán không quá hai nhà đầu tư. Cụ thể, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chào bán là các tổ chức trong nước và/hoặc nước ngoài; không phải là công ty con của công ty, hay công ty mà có chung công ty mẹ với công ty.

Về giới hạn phát hành, Masan Meatlife không phát hành cho một tổ chức/cá nhân hoặc nhóm tổ chức/cá nhân và người có liên quan của tổ chức/cá nhân dẫn đến tỉ lệ sở hữu của các đối tương này từ 20% trở lên tổng số cổ phần đang lưu hành của công ty.

Cùng với đó, nhà đầu tư mua cổ phần chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày phát hành.

Kế hoạch giao dịch trên UPCoM

Đáng chú ý, trong đợt này Masan Meatlife lấy ý kiến cổ đông về việc giao Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc công ty thực hiện các thủ tục để đăng ký chứng khoán với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Đồng thời đăng kí giao dịch số lượng cổ phần mới được phát hành tại hệ thống giao dịch UPCoM của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Trước đó, vào cuối tháng 7, công ty công bố kế hoạch đưa cổ phiếu MML lên giao dịch trên thị trường UPCoM trong năm 2019. Mục tiêu dài hơi hơn, công ty sẽ đưa cổ phiếu MML lên HOSE vào năm 2022 – 2023.

Công ty mẹ và cổ đông lớn bán cổ phiếu MML trước thời điểm lên sàn

Diễn biến mới nhất về giao dịch cổ phiếu MML, từ ngày 11 – 31/10, CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) đăng kí bán ra gần 1,73 triệu cổ phiếu của Masan Meatlife giảm số lượng cổ phần xuống còn gần 257,25 triệu cp, tương đương 79,32% vố điều lệ của công ty. Phương thức giao dịch thỏa thuận với mục đích cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Yew Kean Lai, thành viên HĐQT đồng thời là cổ đông lớn của công ty đăng kí bán toàn bộ hơn 17,79 triệu cp, tương đương 5,49% vốn điều lệ của Masan Meatlife. Phương thức giao dịch thỏa thuận trong thời gian từ ngày 15/10 đến 31/10.

Masan Meatlife tiền thân là CTCP Masan Nutri - Science (MNS), thành niên thuộc CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) được thành lập vào năm 2015. Công ty chính thức đổi tên thành Masan Meatlife (MML) vào tháng 7/2019. Masan Meatlife ra mắt sản phẩm thịt mát đầu tiên được chứng nhận với công nghệ chế biến đạt chuẩn châu Âu mang thương hiệu "MEATDeli" vào tháng 12/2018.

Phan Quân