Kinh doanh

Mang nhầm cho khách chai rượu hơn 133 triệu đồng, nhà hàng biến 'đau thương' thành thắng lợi truyền thông

19:39 | 18/05/2019

Chia sẻ

Các chuyên gia truyền thông phải ngả mũ trước phản ứng rất sáng tạo của một nhà hàng sau khi họ phạm một sai lầm trị giá 5.700 USD.

Khi tới nhà hàng Hawksmoor ở thành phố Manchester, Anh hôm 16/5, một thực khách vô tình tận hưởng chai rượu siêu đắt Chateau le Pin Pomerol 2001. Chai rượu có trị giá 5.700 USD (hơn 133 triệu đồng), nhưng vị khách chỉ gọi một chai rượu có giá trị bằng vài phần trăm con số kia, CNBC đưa tin.

Mang nhầm cho khách chai rượu hơn 133 triệu đồng, nhà hàng biến đau thương thành thắng lợi truyền thông - Ảnh 1.

Nhà hàng Hawksmoor ở thành phố Machester, Anh. Ảnh: Machester Evening News

Sau "những phút bối rối", bộ phận truyền thông của nhà hàng đã công bố sai lầm ngớ ngẩn của họ trên mạng xã hội Twitter.

"Đối với vị thực khách vô tình tận hưởng chai rượu Chateau le Pin Pomerol 2001 - thứ có giá 5.700 USD trên thực đơn - chúng tôi hy vọng bạn có buổi tối viên mãn. Đối với nhân viên mang nhầm chai rượu, hãy tự tin. Những sai sót luôn xảy ra và chúng tôi vẫn yêu mến bạn", CNBC dẫn nội dung thông báo trên Twitter.

Nội dung của đoạn tweet nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi của cộng đồng mạng và báo giới toàn cầu. Nó trở nên nổi tiếng hơn sau khi thu hút sự chú ý của Piers Morgan, một nhà báo kiêm MC nổi tiếng trên truyền hình ở Anh với hơn 6 triệu người theo dõi trên Twitter. Morgan hỏi rằng liệu ông có thể đặt một bàn ở Hawksmoor với sự phục vụ của người đã mang nhầm chai rượu hay không.

Mang nhầm cho khách chai rượu hơn 133 triệu đồng, nhà hàng biến đau thương thành thắng lợi truyền thông - Ảnh 2.

64.700 người thích, 12.000 người nói về đoạn tweet của nhà hàng Hawksmoor về sự cố mang nhầm chai rượu vào 3h15 chiều 16/5. Ảnh chụp màn hình.

Các chuyên gia truyền thông nhận định phản ứng hài hước của chủ nhà hàng trước sai lầm đắt giá để giúp họ biến một tổn thất tài chính thành tuyệt chiêu tiếp thị.

Jennifer Glass, giám đốc của công ty tư vấn Business Growth Strategies, nói với CNBC rằng nhà hàng có thể hưởng những lợi ích trị giá hàng triệu USD chỉ với một chai rượu trị giá 5.700 USD.

"Việc đã xảy ra với Hawksmoor là một ví dụ về nghệ thuật tạo ra hình ảnh truyền thông đối với một doanh nghiệp", bà nhận định. Nữ giám đốc cũng nhắc lại rằng sự kiện một cốc cà phê xuất hiện trong phim "Trò chơi vương quyền" do sai sót của nhà sản xuất đã mang lại cho chuỗi cà phê Starbucks khoản lợi khoảng 2 tỷ USD nhờ quảng cáo miễn phí trên bộ phim đình đám.

Mang nhầm cho khách chai rượu hơn 133 triệu đồng, nhà hàng biến đau thương thành thắng lợi truyền thông - Ảnh 3.

Bằng sự nhanh trí và sáng tạo, chủ nhà hàng Hawksmoor đã biến sự cố trị giá 5.700 USD thành khoản lợi vài trăm triệu USD nhờ hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội. Ảnh: CNBC

April Rudin, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty tiếp thị The Rudin Group, khẳng định nhà hàng đã "bắn một mũi tên trúng hai đích" khi các ngôi sao trên mạng xã hội nói về sự cố mang nhầm chai rượu. 

"Hawksmoor đã biết cách tận dùng quyền năng của mạng xã hội Twitter trong thời gian thực", Rudin bình luận.

Ngay cả người quản lý của một khách sạn cũng chúc mừng cách xử lý tình huống khéo léo của Hawksmoor. Trong khi đó, Rob Knowles, một nhà tư vấn truyền thông ở Anh, nghi ngờ bộ phận truyền thông của nhà hàng bịa ra câu chuyện để đánh bóng hình ảnh Hawksmoor.

Dù câu chuyện là giả hay thật, ít nhất người gây nên sự cố (một nhà quản lý của Hawksmoor) sẽ không mất việc. Khi trả lời phỏng vấn với báo The Washington Post, ông Will Beckett, người đồng sở hữu nhà hàng, khẳng định rằng bản thân ông cũng có thể mắc những sai lầm "đắt giá" như vị quản lý kia.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN