Bày sản phẩm có mùi thơm gần lối ra vào, xếp những hàng có giá cao ở ngang tầm mắt người mua là những cách để chủ cửa hàng kích thích hành vi mua hàng.
|
Khi bước vào nhiều cửa hàng bán lẻ, thứ mà khách hàng gặp đầu tiên là hàng nghìn chiếc bánh trên kệ. Chúng tỏa ra mùi thơm ngào ngạt, tạo cảm giác khoan khoái, vui vẻ cho khách hàng, thôi thúc họ chi tiền để mua bánh. |
|
Từ lâu, giới bán lẻ đã biết sử dụng mùi hương trong hoạt động tiếp thị và bán hàng. Mùi hương tác động tới vùng não kiểm soát cảm xúc. Liên kết mùi hương với ký ức để thúc đẩy sự khao khát, hạnh phúc hay thậm chí sợ hãi là yếu tố rất hữu ích về mặt sinh học đối với con người. |
|
Nếu bước tới khu ngũ cốc, bạn sẽ thấy những sản phẩm rẻ ở các tầng thấp, những sản phẩm dành cho người giảm béo ở các tầng cao hơn đầu, còn những sản phẩm có giá cao và nổi tiếng nằm ở vị trí ngang tầm mắt. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy khách hàng có xu hướng mua những sản phẩm ở vị trí ngang tầm mắt cao hơn so với những vị trí khác. |
|
Quy luật "ngang tầm mắt" cũng đúng với trẻ em. Vì thế, các cửa hàng luôn bày những mặt hàng mà trẻ em thích - như kẹo, ngũ cốc có đường - ở vị trí ngang tầm mắt trẻ để chúng có thể nài nỉ người lớn mua thêm một số mặt hàng. |
|
Sữa, trứng, đường, thịt và các loại nhu yếu phẩm khác thường nằm rải rác ở những góc hoặc giáp tường. Để tới vị trí của chúng, người mua buộc phải bước qua nhiều quầy hàng khác. Bằng cách đó, khách sẽ dành nhiều thời gian hơn trong cửa hàng. Trong quá trình ấy, rất có thể họ sẽ nhặt thêm vài sản phẩm mà ban đầu họ không có ý định mua. |
|
Ở khu vực trái cây, chủ cửa hàng luôn bố trí để sản phẩm nhận nhiều ánh sáng nhất, tạo nên vè tươi, ngon để khách muốn mua. Nhiều chủ cửa hàng tập trung bóng điện ở khu vực trái cây để tăng mức độ hấp dẫn cho chúng. |
|
Hai đầu của mỗi dãy hàng luôn là vị trí "đắc địa", giống như những căn nhà ba mặt tiền trên phố. Đó là những nơi chủ cửa hàng sắp đặt những sản phẩm mà họ kỳ vọng khách hàng sẽ có nhu cầu lớn. |
|
Đôi khi, chủ cửa hàng đặt những hàng giảm giá, hoặc hàng mà nhu cầu mua đang giảm ở hai đầu dãy để "chạy" doanh số. Ở nhiều siêu thị, việc mua những sản phẩm ở hai đầu dãy đồng nghĩa với việc khách sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn. |
|
Những kệ gần quầy thanh toán cũng là vị trí khá lợi hại. Ở đó, chủ cửa hàng có thể đặt những sản phẩm có giá thấp như kẹo cao su, chai nước có gas, bánh. Trong lúc chờ đợi để thanh toán, nhiều khách hàng sẽ nổi hứng chi tiêu khi thấy những mặt hàng trong tầm với của họ. |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/
Kim Cương
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/doc-chieu-chu-cua-hang-tap-hoa-ap-dung-de-moi-tien-cua-khach-4249562.htm