|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Để giảm thiểu chi phí tiếp thị mà vẫn đạt hiệu quả, người bán hàng phải biết cách đưa yếu tố hài hước vào thông điệp quảng cáo

08:23 | 11/05/2019
Chia sẻ
Nội dung hài hước là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp, người bán hàng giảm thiểu chi phí quảng cáo mà vẫn đặt mục tiêu về doanh số.

Mọi doanh nhân mới bước vào thương trường đều cảm thấy ngân sách của công ty quá nhỏ so với số tiền họ cần. Vì thế, họ luôn tìm cách tiết kiệm chi phí quảng cáo, tiếp thị, song lại muốn mọi chiến dịch quảng cáo phải đạt hiệu quả cao.

"Tạo ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả không phải việc dễ dàng, bởi nếu đó là việc dễ dàng, tỷ lệ startup thất bại sau 5 năm sẽ không thể vọt lên mức hơn 90%", Nguyễn Bá Khang, giám đốc công ty công nghệ New Cater, bình luận.

Cảm xúc và sự liên quan tới đối tượng khách hàng mục tiêu

Là tín đồ của điện thoại iPhone, anh Khang luôn nhớ khẩu hiệu quảng cáo của hãng Apple đối với điện thoại của họ: "1.000 bài hát trong túi bạn". Thay vì nói về dung lượng lưu trữ, Apple nhấn mạnh niềm vui của người mua khi mang theo những bài hát mà họ yêu thích trong túi.

Nike thôi thúc người tiêu dùng hành động với khẩu hiệu: "Hãy làm thôi". Bằng khẩu hiệu ấy, thương hiệu sản phẩm thể thao nổi tiếng đang kêu gọi mọi người thay đổi và các sản phẩm liên quan của hãng có thể giúp họ thực hiện mục tiêu ấy.

Để giảm thiểu chi phí tiếp thị mà vẫn đạt hiệu quả, người bán hàng phải biết cách đưa yếu tố hài hước vào thông điệp quảng cáo - Ảnh 1.

Ảnh: Universal Media

"Đó là những bài học mà các nhà quản lý thương hiệu và các nhóm quảng cáo nên học hỏi từ Nike hay Apple nếu họ muốn tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng", Khang nói.

Vị giám đốc 8x nhấn mạnh rằng doanh nhân phải kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cảm xúc. Các câu hỏi mà doanh nhân luôn phải nhớ trong đầu là: "Người tiêu dùng quan tâm tới thứ gì?", "Bạn có giải pháp nào hiệu quả nhưng không tốn kém để giải quyết những vấn đề của họ?", "Người xem quảng cáo muốn thấy hay nghe điều gì?".

"Nội dung do người dùng tạo ra rất hiệu quả và không tốn kém bởi nó là thông tin đáng tin cậy nhất đối với khách hàng tiềm năng. Tôi luôn chia sẻ đánh giá, nhận xét và quan điểm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi đang xem xét một sản phẩm, dịch vụ nào đó để mua, mọi người đều muốn biết những người khác có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ hay không?", Khang nói.

Quảng cáo phải có nội dung liên quan tới nhu cầu của khách hàng. Lời khuyên này có vẻ đơn giản, song trên thực nhiều công ty quảng cáo vẫn dùng những thông điệp quảng cáo không liên quan tới nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

"Chẳng hạn, nhiều thông điệp quảng cáo nói quá nhiều về công ty song lại đề cập quá ít tới những lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp. Hoặc công ty sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu", Khang nhấn mạnh.

Một trong những giải pháp của Khang là sử dụng các nền tảng quảng cáo trực tuyến để chúng giúp doanh nhân chọn những từ quan trọng và các yếu tố khác để khiến thông điệp quảng cáo liên quan mật thiết tới nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Tận dụng yếu tố hài hước

Nhiều nội dung quảng cáo tạo cảm giác khẩn cấp bằng cách thúc giục khách hàng với những khẩu lệnh như "Mua ngay kẻo hết" hay "Ưu đãi chỉ có hiệu lực trong ngày hôm nay". Phạm Thị Nhung, chủ thương hiệu thực phẩm 9 Mắm, thừa nhận những lợi ích của những thông điệp quảng cáo như vậy đối với mục tiêu tạo doanh số trực tiếp.

"Phần lớp quảng cáo trên Facebook thuộc loại thúc đẩy mua hàng, tạo doanh số ngay. Người quảng cáo muốn người xem đặt hàng vì họ đang cầm điện thoại hoặc ngồi trước máy tính nên click để giao dịch là việc đơn giản", chị Nhung nói.

Ngược lại, xây dựng thương hiệu là quá trình diễn ra chậm. Thay vì tạo ra giao dịch và doanh số ngay, những quảng cáo xây dựng thương hiệu hướng tới việc tạo ra uy tín, kết nối với người tiêu dùng theo thời gian.

"Đương nhiên, mỗi loại quảng cáo sẽ phù hợp với từng giai đoạn và tình huống cụ thể. Trên thực tế, những thương hiệu thành công nhất áp dụng cả hai loại. Trong môi trường trực tuyến, những quảng cáo số là công cụ hiệu quả để tạo ra giao dịch. Quảng cáo trên đài phát thanh, biển hiệu ngoài trời và tivi phù hợp hơn với xây dựng thương hiệu. Đó là những nơi doanh nghiệp có cơ hội kể câu chuyện và thể hiện cá tính thương hiệu. Tôi thấy các thương hiệu thành công có xu hướng sử dụng yếu tố hài hước trong quảng cáo trên tivi, đài phát thanh và biển hiệu ngoài trời để thu hút sự chú ý của người xem, hoặc đặt một câu hỏi thú vị khiến họ cảm thấy hứng thú", chị Nhung bình luận.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Bình Nguyên, giám đốc công ty truyền thông Kawaii Việt Nam, nhận định sự hài hước luôn thu hút sự chú ý của con người nên doanh nghiệp thường xuyên sử dụng nó trong quảng cáo.

"Trong thời đại mà mọi người liên tục nhìn điện thoại di động, thông điệp quảng cáo trên tivi, đài phát thanh và biển hiệu ngoài trời thường xuyên sử dụng yếu tố hài hước để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Một khi người tiêu dùng đã xem quảng cáo và thích sự hài hước trong thông điệp, họ sẽ nhớ sản phẩm, dịch vụ", Nguyên nói.

Nguyên chỉ ra rằng rất nhiều thương hiệu thành công rực rỡ vì họ đã tung ra những thông điệp quảng cáo hài hước và táo bạo trong những sự kiện lớn - như giải Super Bowl hay các sự kiện âm nhạc - mà hàng vạn người tham gia.

"Đưa tính hài hước vào quảng cáo có thể tạo nên ấn tượng bền vững về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng", Nguyên bình luận.

Nhạc Dương

Doanh nghiệp phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần, giảm sàn 5 phiên liên tiếp

Doanh nghiệp phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần, giảm sàn 5 phiên liên tiếp
Sở GDCK Hà Nội đã có công văn gửi các doanh nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn từ 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.