|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Liên kết với đối thủ để bán chéo ghế: Chiến lược độc đáo để tăng thị phần của các hãng hàng không thời COVID-19

07:42 | 17/07/2020
Chia sẻ
American Airlines liên kết với hai đối thủ ở Mỹ để tăng thị phần và doanh thu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đẩy ngành hàng không vào cơn bĩ cực.

Hôm 16/7, American Airlines và JetBlue Airways thông báo họ sẽ liên minh với nhau để bán ghế trên phi cơ của đối tác. 

Quan hệ liên minh sẽ giúp hai hãng hàng không có thêm thị phần ở bang New York - "sân nhà" của JetBlue Airways, và Boston - "trận địa" của nhiều hãng hàng không trong nhiều năm qua. Sự hợp tác cũng giúp hai hãng cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ như Delta Air Lines và United Airlines. Hành khách cũng hưởng nhiều lợi ích khi hai hãng bắt tay.

Liên kết với đối thủ để bán chéo ghế: Chiến lược độc đáo để tăng thị phần của các hãng hàng không thời COVID-19 - Ảnh 1.

Hợp tác với hãng hàng không khác là một trong những cách nhanh và rẻ để các hãng bay tăng doanh số. Ảnh: VOX

Vasu Raja, một giám đốc của American Airlines, nói rằng JetBlue luôn là thương hiệu mạnh ở thành phố New York và Boston, trong khi American Airlines vẫn chưa thể giành thị phần lớn ở hai đô thị lớn này. 

"Ngược lại, American Airlines lại có lượng khách hàng lớn ở vùng Trung Tây và Đông Nam nước Mỹ, cũng như trên phạm vi toàn cầu", Vasu Raja bình luận.

JetBlue Airways và American Airlines từng liên minh theo hình thức tương tự, song hai bên chấm dứt thỏa thuận vào năm 2014.

Hai bên đã thảo luận về việc tái hợp tác từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ, theo Scott Laurence, giám đốc phụ trách doanh thu và kế hoạch của JetBlue Airways. 

"Chúng tôi kì vọng thỏa thuận sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi của hai hãng sau dịch COVID-19", Scott phát biểu.

Các hãng hàng không đã phải ngừng khai thác hàng trăm đường bay do nhu cầu di chuyển bằng máy bay giảm mạnh, đặc biệt là các tuyến bay quốc tế. Trước tình cảnh khó khăn, họ phải tìm mọi giải pháp để giảm tối đa chi phí. Hợp tác với hãng hàng không khác là một trong những cách nhanh và rẻ để tăng doanh số.

Chẳng hạn, American Airlines có thể thu hút những hành khách trung thành với JetBlue Airways ở vùng đông bắc nước Mỹ tới các chuyến bay quốc tế của hãng.

Một người phát ngôn của American Airlines khẳng định hai hãng chỉ tập trung vào quan hệ hợp tác, chứ không có ý định sát nhập.

Tương tự, American Airlines cũng hợp tác với hãng hàng không Alaska Airlines từ tháng 2 để bán vé cho nhau. 

Với quan hệ hợp tác ấy, American Airlines có thể phục vụ những hành khách trung thành với Alaska Airlines và có thu nhập cao trên những chuyến bay quốc tế. Phần lớn khách hàng trung thành với Alaska Airlines là nhân viên, nhà quản lí của các tập đoàn lớn như Amazon.

Nhạc Phong

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.