|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Kịch bản xấu nhất: Chiến tranh thương mại có thể đẩy thị trường chứng khoán thế giới vào suy thoái

15:44 | 17/09/2018
Chia sẻ
Theo nghiên cứu của FactSet, trong kịch bản xấu nhất, thị trường chứng khoán thế giới có thể sụt giảm 17% nếu chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang nhanh chóng.
kich ban xau nhat chien tranh thuong mai co the day thi truong chung khoan the gioi vao suy thoai Chứng khoán Mỹ 12/9: Tăng nhẹ khi Mỹ - Trung tính chuyện nối lại đàm phán
kich ban xau nhat chien tranh thuong mai co the day thi truong chung khoan the gioi vao suy thoai Chứng khoán Mỹ 31/8: Căng thẳng thương mại chưa dứt, Dow Jones giảm nhẹ, Nasdaq và S&P 500 cao nhất tuần

Một "bài kiểm tra" khắc nghiệt xảy đến với chứng khoán Mỹ trong tuần này, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức triển khai kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Các chính sách nhằm tạo sân chơi thương mại bình đẳng của Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa tác động nhiều tới thị trường chứng khoán đang tăng điểm mạnh mẽ.

Tuy nhiên, chẳng điều gì có thể kéo dài mãi mãi. Các nhà đầu tư sẽ phản ứng nếu chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang.

Bằng cách đưa ra nhiều kịch bản khác nhau về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các chuyên gia thuộc FactSet đã dự báo về tác động của cuộc chiến này đối với các thị trường chứng khoán trên thế giới.

Trong trường hợp xấu nhất, hầu hết các thị trường lớn đều chịu tác động tiêu cực. Trong đó, chứng khoán Mỹ và một số thị trường lớn khác có thể rơi vào trạng thái "thị trường con gấu" hay còn gọi là thị trường giá xuống.

Thị trường tài chính dường như vẫn xem nhẹ ảnh hưởng toàn cầu của chiến tranh thương mại. Phân tích của FactSet cho thấy trong trường hợp căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, nếu thị trường thực sự phản ứng, thì ảnh hưởng sẽ lan rộng.

Mô hình phân tích FactSet sử dụng ba kịch bản bao gồm:

Kịch bản cơ sở: căng thẳng thương mại leo thang từ từ;

Kịch bản lạc quan: Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại cho tương lai, nhưng thuế quan mới được áp bổ sung vẫn được giữ nguyên

Kịch bản xấu: quan hệ thương mại Mỹ- Trung xấu đi nhanh chóng và tác động mạnh mẽ tới thị trường.

Trong việc xác định tác động, ông Ian Hissey - Phó chủ tịch phụ trách phân tích danh mục của FactSet đã sử dụng phản ứng thị trường đối với Brexit, sau cuộc bỏ phiếu năm 2016 cho phép Anh rời Liên minh châu Âu làm mẫu.

Với ba kịch bản nói trên, Fact Set dự báo cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến chứng khoán toàn cầu giảm từ 3-17% tùy từng trường hợp.

Trong đó, các thị trường Mỹ, Canada và Israel sẽ giảm nhiều nhất, và Nhật Bản sẽ là trường hợp duy nhất tăng điểm. Tuy nhiên, bản phân tích không nói rõ mức độ ảnh hưởng này sẽ diễn ra trong thời gian bao lâu.

Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đối với thị trường cổ phiếu:

kich ban xau nhat chien tranh thuong mai co the day thi truong chung khoan the gioi vao suy thoai
Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đối với thị trường cổ phiếu (Nguồn: CNBC).

Nếu chiến tranh thương mại tiếp diễn, FactSet cho rằng các nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu và tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn như trái phiếu.

Báo cáo phân tích cho thấy Nhật Bản một lần nữa là người chiến thắng lớn trong khi các nước khác mới nổi bị tác động cả tích cực lẫn tiêu cực. Kết quả trên còn cho thấy thị trường trái phiếu là tốt hơn đáng kể so với cổ phiếu.

Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đối với thị trường trái phiếu:

kich ban xau nhat chien tranh thuong mai co the day thi truong chung khoan the gioi vao suy thoai
Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đối với thị trường trái phiếu (Nguồn: CNBC).

Theo phân tích, mức độ ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với từng nền kinh tế sẽ tùy thuộc vào mức độ ràng buộc của tỷ giá đồng tiền của nền kinh tế đó với đồng USD. Những nước có đồng tiền ràng buộc càng chặt vào USD, thì mức độ thiệt hại càng lớn, và ngược lại.

Thuế quan gây thiệt hại cho nền kinh tế hai nước bằng cách tạo ra sự thiếu hiệu quả và làm giảm tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Điều này sẽ có tác động tiêu cực đến định giá của thị trường chứng khoán và khi đó dòng tiền chạy từ cổ phiếu sang các sản phẩm an toàn hơn.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng thêm 36,8 tỷ USD trong tháng 7 và đạt 222,6 tỷ USD từ đầu năm tới nay.

Xem thêm

Minh Anh

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.