Khi tập đoàn lớn như Alibaba, Lazada tham gia thị trường công nghệ y tế, các công ty nhỏ phải liên kết để tồn tại
Một báo cáo của OECD ước tính mức độ chi tiêu của người dân Đông Nam Á cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã tăng mạnh trong những năm qua. 5 năm tới, người dân ở 6 quốc gia ASEAN - bao gồm Việt Nam, Philippines, Singapore, Thái Lan và Indonesia - có thể sẽ tăng tổng chi tiêu lên 750 tỷ USD.
Với bối cảnh ấy, theo báo cáo, chi tiêu cho công nghệ y tế ở Đông Nam Á sẽ vượt mốc 113 tỷ USD vào năm 2020.
Các công ty chuyên về công nghệ chăm sóc sức khỏe tại châu Á đã đạt nhiều thành tựu trong năm 2019. E27 nêu ra 5 yếu tố sẽ định hình ngành công nghệ y tế ở Đông Nam Á trong năm 2020.
Các công ty thương mại điện tử vào cuộc
Sở hữu hệ thống dữ liệu người dùng và thông tin về hành vi mua sắm khổng lồ, sàn thương mại điện tử có lợi thế lớn khi nhảy vào mảng công nghệ y tế. Chúng là hai yếu tố đặc biệt có giá trị trong việc xây dựng liên kết khách hàng trong các dự án mới.
Năm ngoái, Amazon từng tiết lộ kế hoạch tham gia lĩnh vực công nghệ chăm sóc sức khỏe với nền tảng Amazon Care. Để triển khai kế hoạch, Amazon mua công ty chẩn đoán kỹ thuật số Health Naviator và tích hợp gói bảo hiểm của JP Morgan. Amazon Care có thể vận hành vào cuối 2020, và phục vụ khoảng 105 triệu người.
Với dân số đông và sự lớn mạnh của lĩnh vực thương mại điện tử, châu Á là miền đất hứa của công nghệ chăm sóc sức khỏe. Những tập đoàn thương mại điện tử trong khu vực có thể tạo dựng một phiên bản Amazon Care khác cho châu Á.
Lazada và Alibaba có động lực lớn để đầu tư vào công nghệ y tế, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19. Giới chức Trung Quốc có thể sẽ nâng cấp chiến lược chăm sóc sức khỏe bằng việc ủng hộ và khuyến khích đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân.
Xu hướng liên kết để cạnh tranh với các đối thủ siêu mạnh
E27 nhận định, 2020 là cuộc chơi của những doanh nghiệp đang tồn tại. Hàng loạt startup trong mảng trị liệu y tế ra đời giai đoạn trước đã có thể tự tin với khả năng tài chính, hoặc một số khác có thể liên kết với những tập đoàn công nghệ để phát triển.
Một trong những startup thành công về trị liệu số ở Singapore là DoctorAnywhere đã sẵn sàng mở rộng hoạt động tại Việt Nam. DoctorAnywhere muốn tích hợp với nền thanh toán ViettelPay để thiết lập phòng khám ảo đầu tiên tại Việt Nam.
Ping An Good Doctor, một công ty ở Trung Quốc, hợp tác với kỳ lân công nghệ Grab để triển khai mô hình bệnh viện không nhân viên với bác sĩ AI và kích cỡ tương đương một bốt điện thoại tại Singapore. Những kế hoạch ấy khiến công ty mới thành lập sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn tham gia.
Ở Mỹ, những công ty về trị liệu số đã nhận đủ vốn để duy trì và phát triển. Livongo đã thu nhận thêm hàng doanh nghiệp nhỏ hơn vào mạng lưới đối tác. Omada sẽ điều trị nhiều bệnh hơn thay vì chỉ dành cho bệnh nhân tiểu đường như hiện tại.
Cuối năm 2019, với sự trở lại của nhiều nền tảng công nghệ chăm sóc y tế, các nhà đầu tư đã không còn mấy mặn mà với việc rót tiền vào lĩnh vực này. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tổng số vốn và giao dịch đã giảm khoảng 40%.
Làn sóng thương vụ mua và sáp nhập doanh nghiệp tại châu Á Thái Bình Dương có thể tăng trong năm nay.
Thay vì phát hành cổ phiếu ra công chúng, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Telehealth (phân phối các dịch vụ và thông tin liên quan đến sức khỏe thông qua các công nghệ thông tin và viễn thông điện tử) có xu hướng chọn M&A và liên kết kinh doanh để tối ưu hóa tài chính và hoạt động vận hành.
Lĩnh vực công nghệ sức khỏe sẽ phát triển nhanh nhất ở châu Á, với mức tăng trưởng kì vọng 35% vào năm 2023. Hoạt động mua bán và sát nhập liên châu lục sẽ diễn ra mạnh mẽ. Đến nay đã có 61 thương vụ giữa các công ty, khách hàng châu Á tại châu Âu và Mỹ đã diễn ra.
Google đang có kế hoạch phát triển một dự án về hồ sơ sức khỏe điện tử. Trước tiềm lực của Google, các startup nhỏ tại châu Á sẽ phải theo đuổi chiến lược M&A để gia tăng sức mạnh, tránh nguy cơ bật khỏi thị trường bởi các công ty lớn.