Công lao của Zalora và Lazada trong việc phổ biến phương thức giao hàng nhận tiền mặt ở châu Á
Khi hầu hết mọi người đánh giá sức mạnh của một cửa hàng hoặc kênh thương mại điện tử ở Châu Á Thái Bình Dương, họ thường nhìn vào tổng giá trị thương mại của hàng hóa (GMV) - giá trị tính bằng tiền hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian cụ thể.
Mặc dù GMV là chỉ số hữu ích, chúng ta cũng nên xem xét những tín hiệu khác, chẳng hạn như ảnh hưởng. Công ty đã ảnh hưởng đến những đối thủ trong ngành đến mức nào, hay khả năng định hình kỳ vọng của khách hàng.
Một số người có thể phê phán yếu tố này, coi là là một thứ trừu tượng, song nhiều ví dụ ở Châu Á Thái Bình Dương cho thấy nó không hề trừu tượng.
Giao hàng rồi nhận tiền mặt (COD) là một ví dụ. Thu tiền mặt khi giao hàng là một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân bán thông qua rao vặt trực tuyến.
Người bán sẽ gặp người mua tại một địa điểm công cộng, trao đổi tiền mặt để đổi lấy món hàng. Ý tưởng nhân rộng phương thức COD đối với các thị trường thương mại điện tử lớn có lẽ sẽ gây cười cho hầu hết nhà phân tích vào thời điểm đó.
Song họ phải thay đổi quan điểm khi Lazada và Zalora tham gia thị trường vào năm 2012.
Hồi đó hai công ty kịp thời cung cấp dịch vụ giao hàng bằng tiền mặt cho số đông người dân ở Đông Nam Á, những người không có thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, nhưng vẫn muốn hưởng sự thuận tiện khi đặt hàng trực tuyến.
Các sàn thương mại điện tử sẽ phải chịu mất chi phí vận hành của việc giao hàng không thành công hoặc khách hủy đơn, cũng như việc giao hàng lặp lại (cố gắng giao sản phẩm nhiều lần để có lần giao hàng thành công cuối cùng).
Ngay cả khi COD là phương thức tốn kém với các sàn thương mại điện tử, ảnh hưởng của Lazada và Zalora lớn đến nỗi COD trở thành lẽ đương nhiên.
Mọi sàn thương mại điện tử lớn, và thậm chí các sàn tập trung vào thị trường ngách, sẽ phải triển khai dịch vụ COD nếu họ muốn chinh phục khách hàng – những người đã coi COD là lựa chọn thanh toán mặc định.
Bằng cách đề ra luật chơi, Lazada và Zalora trở thành hai sàn thương mại điện tử có ảnh hưởng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.