Kinh doanh

Lazada, Shopee so kè quyết liệt trên thiết bị di động, các sàn thương mại điện tử nội địa trỗi dậy trên web

08:10 | 03/12/2019

Chia sẻ

Shopee và Lazada tiếp tục cạnh tranh các vị trí hàng đầu ở Đông Nam Á nhưng Tokopedia, Tiki và Sendo vẫn phát triển nhanh, theo báo cáo mới của Bản đồ thương mại điện tử Đông Nam Á.

Shopee và Lazada so kè trên di động

Báo cáo là kết quả hợp tác giữa công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group cùng App Annie và SimilarWeb.

Cả hai sàn TMĐT Shopee và Lazada đều sở hữu các ứng dụng di động mạnh với số lượng người dùng cao trong quý 3 năm 2019. Lazada đứng đầu bảng xếp hạng tại 4 trong số 6 quốc gia được nghiên cứu, gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. 

Không kém cạnh, Shopee đứng đầu xếp hạng này ở Indonesia và Việt Nam, hai thị trường TMĐT mà Google đánh giá là có tiềm năng phát triển cao nhất Đông Nam Á.

Lazada, Shopee so kè quyết liệt trên thiết bị di động, các sàn thương mại điện tử nội địa trỗi dậy trên web - Ảnh 1.

Shopee và Lazada so kè về lượng người sử dụng ứng dụng hàng tháng tại các nước Đông Nam Á, Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice, Q3 2019

Bên cạnh Lazada và Shopee, một số sàn TMĐT đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng ứng dụng di động khu vực Đông Nam Á là Tokopedia, kì lân đến từ Indonesia, cùng với Sendo và Tiki của Việt Nam.

Cụ thể, ứng dụng di động của Tiki và Sendo lần lượt xếp hạng 8 và 9 toàn khu vực về số lượng người sử dụng hàng tháng. Riêng Sendo còn xuất hiện trong top 5 ứng dụng TMĐT mà người dân tải xuống nhiều nhất trong quý 3.

Trong báo cáo e-Conomy SEA 2019, Google cũng đánh giá Sendo và Tiki có tiềm năng trở thành những kì lân công nghệ trong tương lai.

Các website TMĐT nội địa trỗi dậy

Trong khi ứng dụng di động tiếp tục là cuộc so kè của Shopee và Lazada thì trên nền tảng website, các công ty nội địa lại đang có phần thắng thế.

Cụ thể, tại Indonesia, Tokopedia tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng truy cập website trong quý 3. Một số thông tin mới nhất cho biết công ty đang đặt tham vọng gọi vốn đến 1,5 tỷ USD.

Còn tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên đại gia Lazada trong bảng xếp hạng. Đây cũng là lần đầu tiên Sendo có mặt trong top 2. Và sau nhiều quý liền tăng trưởng về lượng truy cập website, Sendo vừa huy động thêm 61 triệu USD.

Lazada, Shopee so kè quyết liệt trên thiết bị di động, các sàn thương mại điện tử nội địa trỗi dậy trên web - Ảnh 2.

Top website thương mại điện tử nhiều lượt truy cập nhất tại các nước Đông Nam Á, Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice, Q3 2019

Các xu hướng Thương mại Điện tử năm 2019

Báo cáo của iPrice cũng phát hiện ra những xu hướng mới của thương mại điện tử Đông Nam Á từ đầu năm 2019 đến nay.

9 trong số 10 ứng dụng có lượng người sử dụng cao nhất trong qúi 3 là các sàn TMĐT đa ngành, chỉ duy nhất một là thuộc về công ty chuyên doanh một ngành hàng (Zalora). 

Con số ấy cho thấy khi lựa chọn mua sắm trên di động, người tiêu dùng Đông Nam Á có xu hướng chuộng các ứng dụng cung cấp đa dạng sự lựa chọn về mặt hàng.

Cũng theo xu hướng này, báo cáo nhấn mạnh sự xuất hiện bất ngờ của Wish - ứng dụng thương mại điện tử đến từ Mỹ - tại các thị trường Đông Nam Á trong quý vừa qua.

Chỉ trong vòng một quý, Wish đã len lỏi vào top 10 ứng dụng TMĐT tại 5/6 quốc gia (trừ Việt Nam) và là ứng dụng được tải về nhiều thứ 4 trong toàn khu vực. Tại Mỹ, Wish nổi tiếng với khả năng cung cấp đa dạng mặt hàng ở mức giá rẻ và phù hợp các nhu cầu ngách của người mua.

Lazada, Shopee so kè quyết liệt trên thiết bị di động, các sàn thương mại điện tử nội địa trỗi dậy trên web - Ảnh 3.

Xếp hạng ứng dụng thương mại điện tử được dùng nhiều nhất và tải xuống nhiều nhất Đông Nam Á, Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice, Q3 2019

Cuối cùng, một xu hướng rõ rệt được báo cáo nêu bật là sự trỗi dậy của khái niệm shoppertainment – tức kết hợp giữa mua sắm và giải trí – tại Đông Nam Á.

Trong năm 2019, gần như đồng loạt các sàn TMĐT lớn trong khu vực đều thử nghiệm tính năng livestream ngay trên ứng dụng mua sắm, đồng thời liên kết với các siêu sao giải trí để thu hút người mua đến với các chương trình livestream giải trí kết hợp bán hàng.

Lazada lần đầu ra mắt tính năng này vào tháng 3 và mời nữ nghệ sĩ Dua Lipa biểu diễn live nhân dịp lễ sinh nhật của họ. Shopee tung ra tính năng tương tự vào tháng 6 và ký hợp đồng với siêu sao Ronaldo cho chiến dịch lễ mua sắm 9/9.

Trong đại lễ mua sắm 11/11 vừa qua, Shopee Philippines đã tổ chức một buổi livestream kéo dài đến 12 tiếng. Trong chương trình này, rất nhiều phần quà và mã giảm giá hấp dẫn đã được trao tặng, bao gồm 5 chiếc điện thoại iPhone 11 mới.

Lazada, Shopee so kè quyết liệt trên thiết bị di động, các sàn thương mại điện tử nội địa trỗi dậy trên web - Ảnh 4.

Các bảng xếp hạng ứng dụng thương mại điện tử và website thương mại điện tử Việt Nam, Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice, Q3 2019

Còn tại Việt Nam, sau một thời gian thử nghiệm, hồi tháng 9, trước thềm các dịp lễ mua sắm cuối năm, Tiki cũng đã tung ra tính năng TikiLIVE ngay trên ứng dụng di động của họ. 

Một quý sau khi tính năng này ra mắt, Tiki cũng thăng một bậc trên bảng xếp hạng lượt tải về tại Việt Nam, vượt qua Lazada và lọt vào top 3 toàn quốc.

iPrice là công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện đã hoạt động tại Việt Nam và 6 thị trường khác, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Hong Kong. iPrice thường xuyên cho ra đời các báo cáo và phân tích về chủ đề công nghệ, startups và thương mại điện tử.

Mọi nhu cầu cộng tác về nghiên cứu và truyền thông xin liên hệ: Đặng Đăng Trường – Senior Content Marketing Executive - dang.truong@ipricegroup.com


Nhạc Phong