|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tốc độ giao hàng trở thành yếu tố then chốt trong cuộc chiến thương mại điện tử ở Trung Quốc

14:45 | 13/11/2019
Chia sẻ
Khi giá cả và mức ưu đãi mua hàng không quá chênh lệch, tốc độ giao hàng sẽ là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách.

Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc đang là cuộc chơi của ba tập đoàn Alibaba, JD.com và Pinduoduo. Doanh nghiệp khai thác tốt chiến lược giao hàng nhất sẽ có cơ hội lớn để tiếp tục bành trướng tại đất nước đông dân nhất thế giới, theo nhận định của CNBC.

Ở những thành phố lớn, đồ điện tử, quần áo hay những mặt hàng khác có thể được giao tới tận nhà trong vòng 24 giờ kể từ khi đặt hàng. Chính vì thế ở Bắc Kinh hay Thượng Hải, gần như đã không còn không gian để doanh nghiệp mới nhảy vào.

Chính vì thế, nhiều công ty thương mại điện tử đang bắt đầu để mắt tới những thành phố nhỏ hơn, hoặc thậm chí là vùng nông thôn. Những nơi này, với mức phí sinh hoạt thấp khiến người dân có mức thu nhập khả dụng cao hơn.

105912345-1557846366021gettyimages-1091456116

Các trang thương mại điện tử Trung Quốc đang hướng về các thị trường kém phát triển hơn. Ảnh: CNBC

Ví dụ, tỉ lệ thâm nhập thị trường phát triển của Alibaba là 85% và thị trường đang phát triển là 40%. Tuy nhiên theo báo cáo quí II/2019, 70% mức tăng trưởng khách hàng của công ty đến từ khu vực kém phát triển.

Để chiếm lĩnh thị trường, mỗi "ông lớn" tại  Trung Quốc đều có những chiến lược riêng.

Alibaba đầu tư 3,3 tỉ USD và chiếm lĩnh 63% cổ phần của hãng vận tải Cainiao. Ngoài ra, họ cũng đang sở hữu khoản đầu tư chiến lược vào hai công ty chuyển phát lớn khác là ZTO Express và YTO Express.

JD.com chào mời các nhà đầu tư rót vốn vào mạng lưới vận tải chặng cuối của mình. Mạng lưới vận tải đã chạm điểm hòa vốn ngày trong quí II/2019.

Pinduoduo với mô hình mua chung tại các thành thị nhỏ quyết định thuê ngoài toàn bộ khâu vận chuyển của mình.

Công nghệ là chìa khóa

Mới đây CEO của Pinduoduo, ông Colin Huang đã cho biết công ty sẽ phát triển hệ thống vận tải của riêng mình. Dữ liệu từ quá khứ giao dịch sẽ giúp hệ thống vận tải tiết kiệm chi phí khi nắm bắt chặng đường tốt nhất để giao hàng.

Trong khi đó JD.com tuyên bố hệ thống logistic của họ đã bao phủ tới 99% dân số Trung Quốc và ít nhất 90% số đơn hàng được giao chỉ trong vòng 24 giờ sau khi đặt hàng. Ở những vùng hẻo lánh, công ty đã bắt tay hợp tác với những cửa hàng địa phương và biến họ thành một nhà kho cỡ nhỏ của mình.

Để đạt hiệu quả cao, dữ liệu người dùng là yếu tố quyết định. Việc cam kết giao hàng sớm sẽ càng gia tăng số lượng người sử dụng hệ thống logistic. Từ đó sẽ lại có thêm nhiều dữ liệu để cải tiến tối ưu hóa hệ thống.

"Chúng tôi tự tin rằng việc phát triển mở rộng hệ thống giao hàng sẽ giúp công ty đạt mức doanh số lớn hơn", ông Wang Zhenghui, Giám đốc logistic của JD.com cho hay.

Vấn đề chi phí

Ông Wang không tiết lộ rõ sự phân phối đầu tư của công ty để phát triển hệ thống giao hàng ở khu vực nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, ông nhận định khi khối lượng đặt hàng tăng lên, chi phí sẽ giảm đáng kể.

Các nhà bán lẻ khác với tiềm lực nhỏ hơn không có khả năng phát triển dịch vụ hậu cần sẽ là một khách hàng cho các công ty thương mại điện tử. Ông Wang tiết lộ rằng, từ khi công ty bắt đầu cho phép đơn vị ngoài sử dụng dịch vụ vào năm 2017, họ đã đem về đến 40% doanh thu của bộ phận hậu cần.

1543288037300282

Tăng qui mô sẽ giúp giảm chi phí và tốc độ giao hàng. Ảnh: CNBC

Nếu không có những đơn vị ngoài, điểm hòa vốn của hệ thống hậu cần chắc chắn sẽ tiếp tục phải lùi lại. Đây là nhận định của ông Charles Guowen Wang, Giám đốc viện nghiên cứu phát triển Trung Quốc.

Cũng theo ông, cách duy nhất để tối đa hóa chi phí vận tải chính là việc phải lấp đầy các xe chở hàng theo cả hai chiều: Các mặt hàng thiết yếu chuyển từ thành thị về nông thôn và nông sản theo chiều ngược lại.

Thị trường khốc liệt

Cuộc chiến vận tải không chỉ diễn ra giữa các ông lớn thương mại điện tử. Nhiều công ty vận tải lớn đã xuất hiện một vài năm trở lại đây ở thị trường Trung Quốc. SF Express đang là một gã khổng lồ thâu tóm thị trường nội địa, trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng đã tấn công vào các thị trường ngách.

Tháng 8/2019, các công ty bưu chính ở Trung Quốc cho hay số bưu kiện mà Pinduoduo gửi vận tải chiếm tới 1/4 trong số tổng bưu kiện nửa đầu năm 2019. Con số này được thống kê bởi Pinduoduo vẫn chưa có hệ thống vận tải riêng. Từ đó có thể thấy dung lượng hoạt động của các hệ thống vận tải trực thuộc trang thương mại điện tử lớn đến thế nào.

Hiện tại, Pinduoduo cũng đang tự phát triển hệ thống phân phối của riêng mình. Theo dự đoán của ông Charles Guowen Wang, hệ thống vận tải mới cần mất 3 năm để hoàn thiện.

Lê Quý