Alibaba: Tăng trưởng doanh thu giảm tốc
Tăng trưởng doanh thu quý II tài khoa s2019 của Alibaba đã giảm tốc. Ảnh: Reuters
Trong giai đoạn từ tháng 7-9/2019, tổng doanh thu của Alibaba tăng 40% đạt 119 tỷ NDT (16,9 tỷ USD), giảm so với mức tăng trưởng 42% trong giai đoạn từ tháng 4-6/2019 và 54% trong cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận ròng trong quý trước tăng 262% lên 72,5 tỷ NDT (10,1 tỷ USD), một phần là nhờ khoản thanh toán một lần nhận được vào tháng Chín theo thỏa thuận trong đó Alibaba đã mua 33% cổ phần của công ty fintech (công nghệ tài chính) Ant Financial và kết thúc thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận trước đó.
Trong một bài thuyết trình trước các nhà đầu tư ngày 1/11, Alibaba cho rằng đà tăng trưởng doanh thu liên tục của tập đoàn là nhờ sự mở rộng "mạnh mẽ" của mảng kinh doanh bán lẻ và điện toán đám mây tại Trung Quốc.
Hiện điện toán đám mây đem lại một trong những nguồn doanh thu tăng trưởng nhanh nhất của Alibaba, với doanh thu từ phân khúc này tăng 64% so với cùng kỳ lên 9,2 tỷ NDT.
Tính đến tháng 8/2019, gần 60% các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tại Trung Quốc đã sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba. Kết quả này một phần nhờ vào việc số hóa trong khu vực công và các ngành công nghiệp truyền thống.
Việc công bố kết quả kinh doanh của Alibaba được công bố chỉ vài ngày trước ngày Lễ Độc thân (11/11), thời điểm diễn ra kỳ mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc.
Năm ngoái, những người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba đã bán được lượng hàng hóa trị giá 213,5 tỷ NDT trong kỳ mua sắm này.
Hiện Alibaba được đánh giá là doanh nghiệp thống trị văn hóa tiêu dùng đang mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc và kết quả kinh doanh của tập đoàn này được theo dõi sát sao để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc hay căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng.
Các công ty như Alibaba đang đứng trước chiến lược kinh tế quốc gia nhằm khuyến khích chi tiêu tiêu dùng trong nước nhiều hơn và giảm bớt sự phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.