Kinh doanh

Bất chấp tranh cãi, Alibaba vẫn chọn Taylor Swift xuất hiện trong sự kiện 'Ngày độc thân'

16:44 | 28/10/2019

Chia sẻ

Nữ ca sĩ hàng đầu thế giới, Taylor Swift, sẽ xuất hiện trong sự kiện mua sắm giảm giá "Ngày độc thân" của Alibaba năm nay. Tập đoàn kì vọng họ sẽ thu hút nửa triệu người mua hàng.

Từ những năm 90 của thế kỉ trước, các sinh viên đại học tại Trung Quốc đã chọn ngày 11/11 hàng năm làm ngày độc thân. Với ý tưởng về 4 con số 1 đứng cạnh nhau trơ trọi, ngày 11/11 nhanh chóng được công nhận ở Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Năm 2009, Alibaba bắt đầu lựa chọn ngày độc thân 11/11 là ngày diễn ra sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm. Với ý nghĩa hãy mua cho bản thân thật nhiều khi vẫn còn độc thân, Alibaba đã "bội thu" từ sự kiện mua sắm này.

Lần đầu tiên xuất hiện năm 2009, "Ngày độc thân" đã giúp Alibaba đạt doanh thu 7,5 triệu USD, theo Forbes. Con số này đã nhanh chóng tăng lên 25,3 tỉ USD vào năm 2017 và 30 tỉ USD năm 2018. Thống kê này cho thấy "Ngày độc thân" chính là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, vượt qua cả Black Friday.

taylor-swift-china

Năm nay, sự kiện "Ngày độc thân" sẽ có sự xuất hiện của Taylor Swift. Ảnh: Bloomberg

Năm nay, Alibaba sẽ mời nữ ca sĩ Taylor Swift xuất hiện trong sự kiện Ngày độc thân tại Thượng Hải. Theo nhận định từ Bloomberg, Taylor Swift chính là nhân vật khách mời có tên tuổi nhất xuất hiện trong sự kiện của Alibaba kể từ khi thành lập. 

Ngoài Taylor, Alibaba cũng mời thêm những ngôi sao khác như ca sĩ Đặng Tử Kỳ và diễn viên lồng tiếng đến từ Nhật Bản, Kana Hanazawa.

Mời một ca sĩ nổi tiếng xuất hiện trong sự kiện không phải là điều gì mới mẻ trong sự kiện "Ngày độc thân". Trước đó, nữ diva Mariah Carey và diễn viên Nicole Kidman cũng từng xuất hiện trên sân khấu của Alibaba. 

Việc một ngôi sao lớn từ Mỹ xuất hiện trong sự kiện lần này sẽ phần nào tạo ra những tranh cãi khi Washington đang kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc thông qua chiến tranh thương mại.

Ngoài ra, Taylor Swift còn vướng vào một rắc rối khác với chính quyền Trung Quốc. Năm 2015, cô đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu cá nhân trên thệ thống bán lẻ của chính Alibaba. 

Điều đáng nói là trong các chiến dịch truyền thông sản phẩm, Taylor đều dùng hình ảnh và chữ "T.S 1989". Trong đó 1989 là năm sinh của Taylor còn T.S là tên viết tắt.

Tại Trung Quốc thì "T.S 1989" luôn là một cụm từ được kiểm duyệt rất gắt gao, bởi có thể gợi nhớ tới sự kiện Thiên An Môn (Tianmen Square) cũng diễn ra vào năm 1989.

tinhhoa

Thông điệp "T.S. 1989" gây tranh cãi của Taylor Swift. Ảnh: Alibaba

Tuy nhiên, bất chấp những tranh cãi, những con số thống kê đang chứng minh quyết định mời Taylor Swift là một lựa chọn đúng đắn. Số lượt mua album "Lover" của Taylor tại thị trường Trung Quốc còn lớn hơn số lượt mua tại thị trường Mỹ. 

Trước đó, hai album khác của nữ ca sĩ 29 tuổi là "1989" và "Reputation" đều đã được công nhận bán thành công hơn 1 triệu bản tại Trung Quốc. Do đó, sự xuất hiện của Taylor phần nào sẽ đảm bảo cho sự thành công của sự kiện "Ngày độc thân" năm nay.

Trong tuyên bố vào ngày 28/10, Alibaba tiết lộ Taylor Swift sẽ xuất hiện trong một buổi hòa nhạc được truyền hình trực tiếp trong thời gian sắp tới. Đây sẽ là một phần trong chiến dịch truyền thông của Aibaba.

Cũng theo Alibaba, 200.000 thương hiệu với một triệu sản phẩm khác nhau sẽ xuất hiện tại "Ngày độc thân" năm nay. Theo ước tính của Alibaba, khoảng 500.000 người tham dự sự kiện mua sắm năm 2019, nhiều hơn 100.000 so với năm ngoái. 

Lê Quý