|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Jack Ma sắp đặt để hốt bạc tỷ trong Ngày Độc thân thế nào?

09:50 | 12/11/2017
Chia sẻ
Liên kết với 600.000 cửa hàng tiện lợi, cung cấp ứng dụng bán hàng miễn phí, tổ chức sự kiện giải trí với sự tham gia của các ngôi sao quốc tế là những việc Jack Ma thực hiện để chuẩn bị cho Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân.

Alibaba, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma, đã biến Ngày Độc thân (11/11) thành ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm. Tổng doanh số trong ngày 10/11 là 168 tỷ nhân dân tệ (25,3 tỷ USD) - tăng 39% so với năm ngoái, theo Bloomberg. Sự kiện giúp 82 thương hiệu lớn đạt doanh số trên 100 triệu nhân dân tệ - bao gồm Xiaomi, Nike, Uniqlo và đập tan mối lo ngại về suy thoái kinh tế.

Để thúc đẩy hoạt động mua hàng, Alibaba tổ chức một gala tại thành phố Thượng Hải với một dàn ngôi sao tầm cỡ thế giới - như nữ minh tinh Nicole Kidman, ca sĩ Pharrell Williams. Daniel Zhang, tổng giám đốc Alibaba, tuyên bố tập đoàn muốn lễ hội mua sắm trong Ngày Độc thân trở thành sự kiện mang tính toàn cầu. Năm nay, người dân từ ít nhất 225 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba để tìm hàng giảm giá. Những mặt hàng mà người tiêu dùng ưa chuộng nhất là tôm hùm, điện thoại iPhone và tủ lạnh.

jack ma sap dat de hot bac ty trong ngay doc than the nao
Gala Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân do tập đoàn Alibaba tổ chức tại thành phố Thượng Hải hôm 10/11. Ảnh: Bloomberg

Trước đó Alibaba dành rất nhiều thời gian và nguồn lực để chuẩn bị cho “Ngày Độc thân” – ngày hội mua sắm trực tuyến thường niên diễn ra vào 11/11 có khả năng áp đảo hai dịp giảm giá lớn nhất trong năm tại Mỹ là Black Friday và Cyber Monday. Kể từ khi Alibaba bắt đầu tung ra đợt khuyến mãi khủng trên các trang thương mại điện tử vào năm 2009, ngày Độc thân 11/11 hằng năm trở thành cái cớ để thu hút khách hàng mua sắm. Các trang bán hàng khác của JD.com Inc. và VipShop Holdings Ltd sau đó cũng vào cuộc.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử đã liên kết với 10% số cửa hàng tiện lợi ở Trung Quốc, tương đương với khoảng 600.000 cơ sở, để “săn” hàng hóa và nhận vận chuyển hàng tỷ bưu kiện đến khách hàng trên khắp cả nước.

Để thực hiện việc đó, các chủ cửa hàng tiện lợi bắt đầu sử dụng một ứng dụng di động mang tên Ling Shou Tong, nghĩa là “kết nối bán lẻ”. Họ sử dụng ứng dụng để tìm kiếm hàng hóa. Ứng dụng đưa ra những lời khuyên về loại hàng hóa mà khách hàng thích nhất. Hàng hóa sẽ được vận chuyển từ nhà kho chuyên dụng của Alibaba đến khách hàng nhằm ngăn ngừa những rủi ro từ khâu trung chuyển. Giải pháp cũng giúp người bán cải thiện và gia tăng lợi nhuận.

Kết nối những cửa hàng tiện lợi với Internet là sự đột phá mới nhất của Alibaba nhằm thay đổi thị trường bán lẻ 4 ngàn tỷ USD của Trung Quốc. Đây cũng được coi như là cách thức để Alibaba thúc đẩy sự phát triển chung của ngành thương mại điện tử đã tới độ chin ở Trung Quốc. Ý tưởng của Alibaba là kết nối thế giới thực và thế giới ảo, kéo thêm khách hàng vào mạng lưới mua sắm để tăng số đơn hàng trực tuyến. Đồng thời, ý tưởng đột phá này cũng giúp Alibaba thu thập và thu thập những thông tin giao dịch có giá trị.

Với mục tiêu như thế, các nhóm nhân viên của Alibaba tỏa ra khắp đất nước, giúp các cửa hàng nâng cấp hệ thống để theo dõi hàng tồn kho một cách hiệu quả hơn. Rất nhiều trong số hệ thống cửa hàng bán lẻ nằm ở những vị trí đắc địa sẽ trở thành những cơ sở lưu trữ và vận chuyển hàng hóa.

jack ma sap dat de hot bac ty trong ngay doc than the nao
Tỷ phú Jack Ma xuất hiện cùng nữ diễn viên Nicole Kidman trong Gala Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân tại Thượng Hải hôm 10/11. Ảnh: CNBC

John Choi – nhà phân tích của Tập đoàn Daiwa tại Hong Kong - bình luận: “Với chiến lược bán lẻ này, Trung Quốc đang thực sự đi tiên phong thay vì bắt chước nước ngoài. Ngày 11/11 sẽ là một cơ hội tốt để Alibaba kiểm nghiệm chiến lược mới, giúp khách hàng thấy thế giới thực và ảo, trực tuyến và ngoại tuyến có thể kết hợp với nhau như thế nào”.

Thử nghiệm của Alibaba trên hệ thống bán lẻ mới chỉ là sự khởi đầu. Nhưng nếu thành công, Alibaba có thể vượt Amazon xa hơn nữa trong phân khúc bán lẻ truyền thống. Công ty của Jack Ma đã dành hàng tỷ USD để đầu tư vào hàng tạp hóa, trung tâm thương mại, các cửa hàng bách hóa nhiều năm trước khi Amazon thông báo thương vụ mua lại tập đoàn Whole Foods Market với giá 13,7 tỷ USD.

Doanh thu từ mảng bán lẻ truyền thống, chủ yếu là từ hệ thống siêu thị Hema và cửa hàng bách hóa Intime đã tăng gấp 5 lần trong quý 3 năm nay. Với cửa hàng tiện lợi, Alibaba đang cố gắng nhượng quyền mô hình hoạt động của Hema kết hợp với siêu thị, nhà hàng và trung tâm kho vận ở cùng một địa điểm dựa trên nền tảng công nghệ của tập đoàn.

“Các công ty thương mại điện tử hàng đầu đang nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động từ trực tuyến sang ngoại tuyến. Chúng tôi kỳ vọng tương tác giữa nền tảng trực tuyến và các cửa hàng truyền thống sẽ tăng lên trong ngày 11/11", các nhà phân tích của tổ chức Nghiên cứu Quốc tế ICBC bình luận trong một báo cáo hôm 7/11.

Chí Phong/Theo Bloomberg