|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Hiện tượng' 25 tỷ USD của Alibaba trong Ngày độc thân 2018 (Singles' Day)

14:03 | 10/11/2018
Chia sẻ
“Hiện tượng” 25 tỷ USD của Alibaba bắt đầu từ việc CEO Alibaba tổ chức Ngày độc thân (Singles' Day) năm nay để quảng bá cho một thương hiệu mới.

Alibaba tổ chức sự kiện mua sắm Ngày độc thân đầu tiên vào năm 2009 với nhiều ưu đãi lớn. Năm nay, Ngày 11 tháng 11, 2018 đánh dấu kỷ niệm 10 năm sự kiện này của Alibaba. CEO Alibaba, Daniel Zhang là "kiến trúc sư" hiện tượng mua sắm này.

Có thể chưa phổ biến ở ngoại quốc nhưng tại Trung Quốc thì Singles' Day đã trở thành ngày hội mua sắm mang lại lợi nhuận tỉ đô hằng năm nhờ Alibaba. Theo CEO Daniel Zhang, "kiến trúc sư" đằng sau sự thành công này chia sẻ thì ý tưởng ban đầu xuất hiện với mục tiêu thúc đẩy một nền tảng thương mại điện tử mới.

Vào những năm 90, ngày 11/11 được biết đến như ngày lễ độc thân được đông đảo các nam sinh viên Trung Quốc hưởng ứng. Năm 2009, lần đầu tiên Alibaba tổ chức sự kiện mua sắm với nhiều chương trình ưu đãi lớn trên nền tảng mua sắm Tmall của họ.

Tmall là một trong những nền tảng thương mại điện tử chủ chốt của Alibaba, lần đầu tiên ra mắt vào năm 2008 dưới thương hiệu Taobao Mall và trong năm 2009 Zhang quyết định chọn ngày 11/11 làm ngày hội mua sắm để thúc đẩy thương hiệu này.

Tổng giá trị giao dịch (Gross Merchandising Value - GMV), tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trên nền tảng Tmall vào Ngày độc thân năm 2009 của Alibaba đã đạt 7,8 tỉ USD, và trở thành một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất toàn cầu. Zhang cho biết đó là điều mà ông không hề dự đoán trước.

“Tôi không dám mong đợi rằng chúng tôi có thể thực sự biến ngày này trở thành một sự kiện thương mại cho toàn xã hội như vậy”, Zhang phát biểu trong buổi phỏng vấn trên CNBC vào hôm 9/11.

“Tôi nghĩ rằng Ngày độc thân đã trở thành một hiện tượng”, ông chia sẻ thêm.

hien tuong 25 ty usd cua alibaba trong ngay doc than 2018 singles day
CEO Daniel Zhang.

Trong một bài phát biểu gần đây, Zhang cho biết Ngày Độc thân 2018 hứa hẹn sẽ là một sự kiện lớn nhất chưa từng có về mặt “quy mô và mức độ lan tỏa”; tuy nhiên ông không tiết lộ về mục tiêu tổng giá trị giao dịch muốn đạt được.

CEO Alibaba chia sẻ sự thay đổi lớn nhất mà Ngày độc thân mang đến là về sự thay đổi trên nền tảng giao dịch.

“Sự thay đổi lớn nhất mang lại là khiến các doanh nhân nhìn nhận về sức mạnh của internet. Trong quá khứ, mọi người cho rằng đây chỉ là một kênh giao dịch mới để bán nhiều sản phẩm hơn nhưng ngày nay, nhiều doanh nghiêp nhận thấy internet và công nghệ số đã trở thành nền tảng để chuyển đổi các mô hình kinh doanh đang tồn tại vào một thị trường mới để phục vụ, thu hút các khách hàng mới”, Zhang nói.

Ngày Độc thân năm nay rơi vào bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc đang tuột dốc và mối quan hệ thương mại đang xấu đi với Mỹ, báo hiệu một mùa ảm đạm với người tiêu dùng. Trong báo cáo thu nhập quý 3 vừa rồi, Alibaba đã cắt dự báo doanh thu cho năm tài chính của mình vì những điều kiện kinh tế vĩ mô.

Bài phỏng vấn của CNBC với Zhang diễn ra trước ngày báo cáo thu nhập và không đề cập đến những con số. Tuy nhiên, người đứng đầu Alibaba cũng dành thời gian chia sẻ về tình hình mua sắm tại Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy có những thăng trầm trong định mức tiêu dùng của các ngành hàng. Người Trung Quốc nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ được sinh ra trong kỷ nguyên mới. Họ thích chi tiền, thích mua sắm và muốn một văn hóa đời sống cao hơn và chúng tôi muốn tiếp tục phục vụ họ theo cách này”, Zhang phát biểu trên CNBC.

Xem thêm

Cẩm Tiên