|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sendo bứt phá thần tốc về lượt truy cập web, còn Lazada, Tiki và Shopee chững lại

23:18 | 18/10/2019
Chia sẻ
Thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến một loạt thay đổi ngoạn mục trong quí 3 năm nay, với diễn biến nổi bật là Sendo tăng trưởng thần tốc và leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về lượng truy cập web.

Theo cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại điện tử do công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group thực hiện, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý 3 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. 

Kết quả này đánh dấu quí thứ hai liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.

Bên cạnh đó, trên ứng dụng di động, Sendo vẫn giữ vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt tải xuống mà họ đã đạt được trong quý 2.

Sendo bứt phá thần tốc về lượt truy cập web, còn Lazada, Tiki và Shopee chững lại  - Ảnh 1.

Thứ hạng các website và ứng dụng TMĐT Việt Nam trong quí 3/2019. Nguồn: iPrice

Hai thông tin tích cực này làm nổi bật thêm một năm 2019 thắng lợi cho Sendo. Hồi tháng 6, tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp Việt Nam 2019, ông Trần Hải Linh, Giám đốc điều hành Sendo, tiết lộ nếu tính vận hành thuần túy, sàn đã có lãi.

Khác với các đối thủ, chiến lược của Sendo từ trước đến nay là tập trung vào khách hàng ở tất cả vùng miền chứ không chỉ thành phố lớn. Chiến lược đang tạm thời cho thấy kết quả, đặt biệt trong việc thu hút người dùng mới trên cả web và ứng dụng.

Trái ngược với sự tăng trưởng của Sendo, các đối thủ lớn của họ là Shopee Việt Nam, Tiki, và Lazada Việt Nam đều chững lại về lượng truy cập website.

Website của Tiki, sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ hai toàn quốc, nay nhường vị trí cho Sendo. Tuy nhiên, ứng dụng di động của họ tăng từ hạng tư về số lượt tải về lên hạng ba, vượt qua Lazada.

iPrice Group nhận định việc lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ TMĐT. 

Trong đại hội đối tác thường niên hồi tháng 9, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tiki chia sẻ rằng trong 3 quý tới, công ty sẽ nâng số lượng kho vận nhằm tối ưu khả năng lưu trữ hàng hóa lẫn tốc độ vận chuyển.

Lazada Việt Nam tiếp tục trải qua một quí ảm đạm. Website của họ có lần đầu tiên rời khỏi top 4 website toàn quốc khi lượng truy cập giảm đến 14%, còn 24,3 triệu lượt/tháng. Hồi cùng kỳ năm ngoái, trang web của Lazada Việt Nam vẫn nằm ở vị trí thứ hai.

Một điểm an ủi lớn cho Lazada Việt Nam là ứng dụng di động của họ vẫn xếp hạng nhì về lượng người sử dụng hàng tháng, chỉ sau Shopee Việt Nam. Các kết quả trái ngược ấy một lần nữa cho thấy chiến lược tập trung tổng lực cho di động của Lazada.

Ngôi vị số một TMĐT Việt Nam vẫn thuộc về Shopee. Website của công ty có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập/tháng. Ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Sendo bứt phá thần tốc về lượt truy cập web, còn Lazada, Tiki và Shopee chững lại  - Ảnh 2.

Cuộc đua về traffic website của các chợ TMĐT hàng đầu Việt Nam. Nguồn: iPrice

Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động như trên cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn TMĐT Việt Nam, không nền tảng nào là kẻ thắng người bại tuyệt đối. 

Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.

Tiki đang trong quá trình kêu gọi vốn vòng D. Chia sẻ với báo giới vào tháng 5, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - giám đốc tài chính và phát triển của Tiki - cho biết, mục tiêu của công ty là gọi 50 - 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư chiến lược hay nhóm nhà đầu tư tài chính.

Còn về phía Sendo, hồi tháng 6, ông Nguyễn Thế Phương, PTGĐ Tập đoàn FPT, tiết lộ rằng công ty đã, đang và sẽ mời gọi các nhà đầu tư bên ngoài tham gia vào, cùng đầu tư hỗ trợ cho chiến lược dài hạn và Sendo hiện nhận rất nhiều sự quan tâm từ các bên.

Phương pháp nghiên cứu: Số liệu được ghi nhận bằng công nghệ và thuật toán do SimilarWeb và App Annie cung cấp. Thông tin thị trường và xếp hạng được thu thập và phân tích bởi iPrice Group vào tháng 10 năm 2019.

Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại trang

https://iprice.vn/insights/mapofecommerce/

Luân Thường