Khi đồ ăn nhanh... 'khó nuốt'
Theo ông Hoàng Tùng, nhà sáng lập Pizza Home, thị trường thức ăn nhanh sau thời gian bùng nổ đã có sự sàng lọc nhất định. Không ít thương hiệu nước ngoài được mua và triển khai tại thị trường Hà Nội nhưng sau đó phải đóng cửa.
“Bản thân Pizza Home đã phải đóng cửa cả 5 cửa hàng tại TP HCM. Còn tại Hà Nội, chúng tôi đã sắp xếp lại chuỗi, chỉ giữ lại 5 cửa hàng hiệu quả nhất. Kinh doanh phải có lãi chứ không cần quá tập trung vào quy mô", ông Tùng cho biết.
Không chỉ riêng Pizza Home, thị trường cũng chứng kiến sự đóng cửa nhiều cửa hàng trong chuỗi Burger King của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP).
Hàng loạt chuỗi thức ăn nhanh khác như Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, The Pizza Company, Dominos Pizza, Popeyes… cũng rơi vào điệp khúc lỗ triền miên từ khi gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó, Lotteria có mức lỗ lũy kế đến năm 2017 là 433 tỉ đồng, xếp ngay sau là Jollibee lỗ 400 tỉ đồng, gần bằng vốn điều lệ công ty. Đến cuối năm 2017, lỗ lũy kế của Pizza Hut cũng đã hơn 334 tỉ đồng.
Pizza Home đã phải đóng cửa cả 5 cửa hàng tại TP HCM. Còn tại Hà Nội, Pizza Home đã sắp xếp lại chuỗi, chỉ giữ lại 5 cửa hàng hiệu quả nhất. Ảnh: Pizza Home 28 Đại Cổ Việt, Hà Nội. |
Nguyên nhân của tình trạng này, các doanh nghiệp cho biết, chi phí bán hàng quá cao, chi phí nguyên liệu, thuê cửa hàng và chi phí nhân viên trong lĩnh vực này cũng lớn hơn những mô hình kinh doanh ẩm thực khác.
Ông Nguyễn Hồng Lam - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Jollibee Việt Nam cho biết: "Sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ khác dẫn đến tình trạng khan hiếm mặt bằng tại Việt Nam và chi phí cho mặt bằng lên rất cao".
Có cùng quan điểm, Chủ tịch IPP nhận định, mặt bằng quyết định thành bại của cửa hàng đồ ăn nhanh nhưng giá thuê mặt bằng tại các đô thị lớn của Việt Nam đang cao ngất ngưởng, ăn hết lợi nhuận. “Mặt bằng ở khu vực trung tâm quận 1 chiếm đến 60% tổng chi phí, càng mở nhiều càng lỗ nặng. Vì vậy, không riêng chúng tôi mà nhiều doanh nghiệp đang tạm ngưng mở rộng chuỗi, sắp xếp lại theo tiêu chí hiệu quả và bảo đảm số lượng cửa hàng theo đúng hợp đồng với đối tác nhượng quyền", ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Thực tế, không riêng tại Việt Nam, thực trạng “xuống dốc” của ngành thức ăn nhanh đã bắt đầu từ 6 năm trở lại đây, tốc độ phát triển của ngành này trên thế giới có phần chững lại, phần lớn là do tốc độ phát triển thấp tại một số thị trường lớn như Ấn Độ, Nhật Bản và cả ở thị trường châu Mỹ la tinh. Trong khi đó, hai ngành mới nổi là mô hình ẩm thực đường phố dạng kiosk di động và mô hình giao hàng tận nơi lại tăng tốc.
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/