|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

COVID-19 mang tới cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất robot nấu món

08:49 | 30/08/2020
Chia sẻ
Nhu cầu đối với robot chế biến món ăn đang tăng ở Mỹ trong giai đoạn các quán ăn đang cố gắng tạo khoảng cách an toàn giữa nhân viên và khách hàng vì đại dịch COVID-19.

Vài tuần tới, chuỗi nhà hàng White Castle sẽ thử nghiệm một cánh tay robot có thể làm khoai tây chiên và các loại thực phẩm khác. Robot, tên là Flippy, là một sản phẩm của Miso Robotics, một công ty có trụ sở ở thành phố Pasadena, bang California.

White Castle và Miso sẽ thảo luận về quan hệ đối tác trong vòng 1 năm. Những cuộc họp được tăng cường khi dịch covid-19 xuất hiện. Phó chủ tịch White Castle, ông Jamie Richarson, nói với VOA.

Richarson nói robot có thể giải phóng nhân viên khỏi các công việc khác như vệ sinh bàn và nhận đơn giao đồ ăn. Môi trường không tiếp xúc cũng ngày càng trở nên quan trọng đối với các khách hàng. 

"Thế giới mới tái định hình về tư duy an toàn thực phẩm", Richardson phát biểu.

Flippy chế biến món ăn tại nhà hàng CaliBurger ở thành phố Pasadena, bang California, Mỹ. Video: Rich DeMuro

Flippy hiện nay có giá 30.000 USD, với khoản phí bổ sung 1.500 USD cho dịch vụ hàng tháng. Vào giữa năm sau. Miso hy vọng có thể đưa ra thị trường loại robot này cho những người điều hành nhà hàng sử dụng miễn phí nhưng tính phí theo tháng cao hơn.

Dịch vụ chế biến thực phẩm bằng robot trở nên phổ biến trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Các khu vực bệnh viện, căng tin trường học và những nơi khác cố đáp ứng nhu cầu về thực phẩm trong khi vẫn giữ chi phí lao động ở mức thấp. Robot đầu bếp xuất hiện ở những nơi như Creator, nhà hàng ở San Francisco.

Hiện nay, một số người nhận định, robot có thể trở nên cần thiết cho ngành dich vụ thực phẩm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ cho biết nguy cơ nhiễm COVID-19 từ việc chạm và ăn thực phẩm ở ngoài là thấp. Tuy nhiên, một số đợt bùng phát dịch đã diễn ra giữa nhân viên nhà hàng và khách hàng.

Vipin Jain là người đồng sáng lập và người đứng đầu Blendid, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon.

"Tôi kì vọng 2 năm tới bạn sẽ chứng kiến mức độ ứng dụng robot khá rộng rãi trong lĩnh vực thực phẩm do sự xuất hiện của COVID-19", Jain nhận định.

COVID-19 mang tới cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất robot nấu món - Ảnh 2.

Những chuỗi nhà hàng đang triển khai tự động hóa khẳng định họ không cố thay thế người lao động bằng robot. Ảnh: Digital Trends

Max Elder là giám đốc nghiên cứu của phòng thí nghiệm thực phẩm tương lai thuộc Viện Tương lai ở bang California. Ông tự hỏi về tương lai của robot khi đại dịch được kiểm soát.

"Thực phẩm mang tính chất cá nhân, và nó cần có sự tham gia của con người", ông nói.

Elders lo lắng về các vấn đề khác trong hệ thống thực phẩm, như sự bùng phát của dịch giữa những người lao động trong công nghiệp thịt và công nhân hái rau, quả. Ông cũng nói đến sự hạn chế của công nghệ tự động, quá trình vận hành thay thế con người bằng robot.

"Chúng ta không thể tự động hóa để thoát khỏi đại dịch bởi vì sự ảnh hưởng của đại dịch lớn hơn những thứ có thể được tự động hóa", Elder nói. 

Những chuỗi nhà hàng đang triển khai tự động hóa khẳng định họ không cố thay thế người lao động. Ở White Castle, Richardson tuyên bố Flippy sẽ mang đến cho các nhà hàng khả năng để đưa công nhân qua các lối vào dành cho xe ô tô phóng qua để mua đồ, hoặc bố trí lại họ khi những nhân viên khác ốm. 

Nhưng một số người khác cho rằng, robot có thể làm giảm nhu cầu thuê người lao động. Tại Đại học Y khoa Arkansas ở Little rock, nhân viên bán café mất 6 giờ mỗi ngày để làm salad, theo Tonya Johnson, giám đốc dịch vụ dinh dưỡng của trường. 

Nhưng 2 năm trước, trường đã bổ sung Sally, một loại robot có thể làm 40 suất salad mỗi ngày. Bằng việc bổ sung Sally, trường học có thể không cần thuê thêm nhân công nấu bếp. 

"Tôi nghĩ đại dịch đã làm chúng ta nhận ra chúng ta cần những thiết bị như Sally tới mức nào", Johnson nói.

Là người đồng sáng lập Miso Robotics, đầu bếp Buck Jordan cho biết, các nhà hàng thức ăn nhanh gặp vấn đề lớn khi tuyển nhân viên, một phần do số lao động trẻ ngày càng giảm.

Jordan nói thêm rằng quan điểm của công ty là tự động hóa không phải là một lựa chọn.

"Bạn phải tự động hóa để tồn tại trong tương lai", ông thổ lộ.

Nhạc Phong