Dùng robot phục vụ khách, quán cà phê chỉ cần một nhân viên dọn dẹp và nạp nguyên liệu
Đại dịch viêm phổ cấp COVID-19 đã lắng xuống ở nhiều nước, bao gồm Hàn Quốc. Dẫu vậy theo trang thống kê Worldometer, Hàn Quốc có 19 ca nhiễm và 2 trường hợp tử vong mới vào sáng ngày 26/5.
Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc, một quán cà phe tại Daejeon, Hàn Quốc đã sử dụng robot để phục vụ, theo Reuters.
"Đây là latte hạnh nhân của quí khách. Đồ uống sẽ tốt hơn nếu bạn khuấy đều tay khi uống", âm thanh phát ra từ một robot trong lúc nữ khách hàng vươn tay đón lấy món đồ uống.
Dùng robot phục vụ là một trong những sáng kiến của chủ quán nhằm đáp ứng yêu cầu "giãn cách" của chính phủ. Ngoài phục vụ trong các quán ăn, robot còn có thể quan sát, theo dõi tiến độ "giãn cách" của người dân trong cuộc sống hàng ngày.
Vision Semicon là một trong những nhà cung cấp robot phục vụ. Theo ông Lee Dong-bae, giám đốc nghiên cứu của Vision Semicon, công ty đang phát triển hệ thống robot cùng với một viện khoa học của chính phủ.
"Hệ thống robot của chúng tôi không sử dụng con người từ đầu tới cuối, từ nhận đơn, xử lí đơn và giao hàng. Định hướng ấy hoàn toàn phù hợp với chủ trương giãn cách của chính phủ", Lee Dong-bae tuyên bố.
Sau khi nhận yêu cầu, robot sẽ sử dụng "bàn tay" để tự pha chế theo công thức có sẵn, sau đó mang sản phẩm tới tận bàn của khách hàng. Nếu khách hàng yêu cầu giao tận nhà, robot cũng có thể đáp ứng sau khi cân nhắc quãng đường thuận tiện nhất xung quanh quán cà phê.
Với hệ thống robot, quán chỉ cần duy nhất một nhân viên để nạp nguyên liệu và dọn dẹp. Theo tính toán của nhà sản xuất, tới cuối năm nay khoảng 30 quán cà phê sẽ sử dụng hệ thống robot của họ để phục vụ.