|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kết quả từ cuộc bầu cử giữa kì tại Mỹ có thể không tạo ra sự thay đổi trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

18:36 | 07/11/2018
Chia sẻ
Cuộc bầu cử giữa kì tại Mỹ trong ngày 6/11 dự kiến tạo ra những thay đổi đáng kể đối với cách Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể hoàn thành các mục tiêu trong nước của mình, nhưng kết quả có thể không ảnh hưởng nhiều tới chính sách thương mại của Mỹ. 

Chính sách "Nước Mỹ đầu tiên" của ông Trump có thể không bị ảnh hưởng lớn từ sự kiện bầu cử này dù Đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Hạ viện, các chuyên gia phân tích cho biết.

NBC News dự đoán vào tối ngày 6/11 rằng, Đảng Dân chủ sẽ chiếm đa số ghế tại Hạ viện, trong khi Đảng Cộng hòa sẽ duy trì kiểm soát Thượng viện. Cả hai viện hình thành nên Quốc hội Mỹ, cơ quan lập pháp chính của nền kinh tế lớn nhất thế giới, và cần có sự thông qua của cả hai viện để đưa dự thảo thành luật.

Với kết quả dự đoán trên, ông Trump sẽ gặp trở ngại trên một số lĩnh vực như chi tiêu quân sự và các thỏa thuận kinh doanh quốc tế, khiến ông gặp khó khăn trong việc thông qua nghị định quan trọng. Tuy nhiên, về mặt chính sách thương mại, một trường những lĩnh vực liên quan nhất tới cộng đồng quốc tế, ông Trump vẫn có quyền điều hành và có thể đưa ra các quy định dù quốc hội có bị chia rẽ hay không.

Nguyên nhân là quốc hội không có khả năng kiểm soát chính sách thương mại, chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets cho biết. Thay vào đó, Văn phòng Bầu dục (nơi làm việc của tổng thống) có quyền lực lớn để hành độc đơn phương, nghĩa là ông Trump có thể tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự thương mại của ông.

ket qua tu cuoc bau cu giua ki tai my co the khong tao ra su thay doi trong cuoc chien thuong mai voi trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images.

Cuộc bầu cử giữa kì ảnh hưởng thế nào tới Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khác?

"Về thương mại, tình hình sẽ không thay đổi, nếu không có điều tệ hơn xảy ra, về mối quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc", ông Steven Okun, chuyên gia tư vấn cấp cao tại McLarty Associates nói.

Các chuyên gia đều tin cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ lập trường cứng rắn đối với thương mại Trung Quốc và các hoạt động về quyền sở hữu trí tuệ. Kết quả là, ông Trump có thể nhận được sự ủng hộ từ cả hai phía nếu ông gia tăng áp lực để Bắc kinh giảm thâm hụt thương mại song phương.

Với việc, những người ủng hộ Đảng Dân chủ thương đi theo chủ nghĩa bảo hộ, ông David Adelman, nguyên đại sứ Mỹ tại Singapore, nhận định cuộc bầu cử giữa kì sẽ không ảnh hưởng tới chính sách bảo hộ của ông Trump. Trừ khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu chịu thiệt hại từ cuộc chiến thuế quan, thì quốc hội sẽ chỉ trích Hạ viện.

Mặc dù vậy, nếu ông Trump một lần nữa áp thuế quan đối với EU, hoặc rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Đảng Cộng hòa sẽ can thiệp.

Xem thêm

Lyly Cao