|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, đặt ông Trump vào 'thế khó'

11:29 | 07/11/2018
Chia sẻ
Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6/11 - hãng tin CNBC đưa tin.
dang dan chu gianh quyen kiem soat ha vien my dat ong trump vao the kho
Thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi trước tin Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, tối ngày 6/11 theo giờ Mỹ - Ảnh: Reuters/CNBC.

Chiến thắng này sẽ mang lại cho phe Dân chủ một đòn bẩy quyền lực thực sự để kiểm soát Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa.

Dự báo từ NBC News cho thấy các nghị sỹ Dân chủ đã giành đủ chênh lệch 23 ghế để chiếm đa số tại Hạ viện và mức chênh lệch này có thể còn tăng lên. Phe Dân chủ đã giành ghế Hạ viện tại các bang như Pennsylvania, New Jersey, Virginia, Michigan và Kansas để hội đủ số ghế cần thiết cho việc chiếm đa số.

Đây sẽ là lần đầu tiên Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện kể từ năm 2010, và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi nhiều khả năng sẽ quay lại vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Các nghị sỹ Cộng hòa được dự báo sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, một điều bất ngờ là nhiều nghị sỹ Dân chủ đã bảo vệ được ghế Thượng viện của họ tại những khu vực mà phe Cộng hòa được cho là chiếm ưu thế trước khi diễn ra bầu cử.

Chiến thắng của Đảng Dân chủ ở Hạ viện được dự báo sẽ có nhiều ảnh hưởng đến ông Trump và các nghị sỹ Cộng hòa.

Phe Dân chủ giờ đây đã có khả năng mở các cuộc điều tra đối với Tổng thống và các thành viên trong nội các của ông. Họ cũng có thể buộc ông Trump phải công khai hồ sơ thuế cá nhân, hoặc thông qua đạo luật nhằm bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Rober Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đảng Dân chủ có thể buộc ông Trump phải rút lại những kế hoạch tham vọng như xây tường chắn biên giới với Mexico, một gói cắt thuế thứ hai, hay lập trường cứng rắn của ông về thương mại.

Bên cạnh đó, các động thái của phe Dân chủ khi kiểm soát Hạ viện sẽ ảnh hưởng đến việc định hình quan điểm của cử tri Mỹ về ông Trump, cũng như sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump nếu ông quyết định tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2020.

Trong những ngày cuối của chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump và các ứng cử viên Cộng hòa nhấn mạnh vào nỗi lo của cử tri về người nhập cư trái phép. Trong khi đó, Đảng Dân chủ tập trung vào vào vấn đề bảo hiểm và an sinh xã hội, cảnh báo rằng Đảng Cộng hòa sẽ dùng kế hoạch giảm thuế thông qua vào năm ngoái như một cái cớ để cắt giảm quỹ an sinh xã hội và chăm sóc y tế.

Lượng tiền tài trợ tranh cử kỷ lục đã giúp Đảng Dân chủ lan truyền mạnh mẽ các thông điệp của mình, buộc Đảng Cộng hòa cũng phải chi mạnh để cạnh tranh. Theo dữ liệu từ Center for Responsive Politics, tổng chi của hai đảng cho cuộc bầu cử giữa kỳ này có thể lên tới 5,2 tỷ USD, cao hơn 1 tỷ USD so với cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2014.

Chỉ số S&P 500 tương lai của chứng khoán Mỹ đã để mất gần hết thành quả tăng có từ trước đó sau khi có tin phe Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện. Trước bầu cử giới đầu tư đã lo ngại rằng việc phe Cộng hòa để mất quyền kiểm soát Hạ viện sẽ khiến các chính sách thân thiện với kinh doanh của ông Trump gặp trở ngại.

Xem thêm

An Huy