|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sự khác biệt về quyền lực giữa Thượng viện và Hạ viện Mỹ

15:22 | 07/11/2018
Chia sẻ
Nước Mỹ và thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử giữa kì, quyết định chính sách chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với Đảng Dân chủ được dự báo sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện. 

Quốc hội là cơ quan lập pháp chính của chính phủ Mỹ và gồm hai viện là Thượng viện và Hạ viện. Trong khi hai viện là cần thiết trong quá trình thông qua các dự luật, mỗi viện được trao những quyền riêng và có cách bầu cử khác biết.

Hạ viện

Khi Hiến pháp Mỹ lần đầu được soạn thảo, các nhà lập pháp tin chính phủ nên có ít nhất một đại diện cho quyền dân chủ. Vì vậy, Hạ viện đã được thành lập để đại diện trực tiếp cho người dân và được lựa chọn từ công dân Mỹ.

Hạ viện có 435 thành viên, đại diện cho 50 bang, phục vụ trong nhiệm kì hai năm. Mỗi bang có số thành viên khác nhau, phụ thuộc vào tỉ lệ dân số.

Ứng cử viên vào Hạ viện phải đủ 25 tuổi trở lên, phải sống tại Mỹ trong 7 năm. Điều này nghĩa là họ không cần phải sinh ra tại Mỹ.

Hạ viện có nhiệm vụ phục vụ các ủy ban, giới thiệu các dự luật về chi tiêu, nghị quyết và đề xuất sửa đổi. Theo Hiến pháp Mỹ, "Tất cả các dự luật nhằm tăng tiền thuế thu nhập phải bắt đầu từ Hạ viện".

Tuy nhiên, Hạ viện không được tham gia vào việc chỉ định đại sứ quán, thẩm phán liên bang và thành viên nội các.

Ngoài ra, vì lượng thành viên lớn, thời gian phát biểu trong các buổi tranh luận cần phải được tuân thủ.

su khac biet ve quyen luc giua thuong vien va ha vien my
Ảnh minh họa.

Thượng viện

Thực tế, khi Hiến pháp Mỹ được viết lần đầu tiên trước khi sửa đổi lần thứ 17, Thượng nghị sĩ được bầu chọn gián tiếp thông qua các nhà lập pháp bang thay vì thông qua dân bầu như hiện tại.

Thượng viện có 100 thành viên đại diện cho 50 bang, phục vụ nhiệm kì 6 năm, nhưng cứ 2 năm lại tiến hành bầu lại một phần ba tổng số thượng nghị sĩ. Mỗi bang gồm hai đại diện, không phụ thuộc vào tỉ lệ dân số.

Để trở thành thành viên của Thượng viện, ứng cử viên phải từ 30 tuổi trở lên và phải có ít nhất 9 năm sống tại Mỹ, không yêu cầu phải sinh ra tại Mỹ.

Thượng viện được hưởng hai đặc quyền vượt trội so với Hạ viện đó là cố vấn và thông qua các hiệp ước; chỉ định nhân sự mà tổng thống đề xuất, nếu tổng thống không nhận được đa số phiếu từ Thượng viện, ứng cử viên do ông chỉ định sẽ không được lựa chọn. Thượng viện cũng điều hành các phiên xét xử đối với quan chức liên bang; và có quyền về tất cả vấn đề liên quan tới chính sách đối ngoại của Mỹ.

Xem thêm

Lyly Cao