|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hậu bầu cử – Tổng thống Trump sẽ đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra

20:22 | 07/11/2018
Chia sẻ
   
Có trong tay những trát đòi hầu tòa và một danh sách dài những lời khiếu nại, một nhóm các nghị sỹ sẽ dẫn đầu các cuộc điều tra khiến cuộc sống Tổng thống Mỹ Donald Trump thêm khó khăn, trong bối cảnh phe Dân chủ đã giành thế đa số tại Hạ viện.

Tận dụng quyền kiểm soát các ủy ban trong Hạ viện, họ có thể đề nghị tiến hành điều tra các xung đột lợi ích có thể có từ đế chế kinh doanh của ông Trump và xoáy sâu tìm kiếm bất kỳ chứng cớ nào liên quan tới sự dính líu của Nga trong chiến dịch tranh cử của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016.

hau bau cu tong thong trump se doi mat voi hang loat cuoc dieu tra
Đảng Dân chủ sẽ mạnh bạo trong các cuộc điều tra, với mục tiêu cuối cùng là luận tội Tổng thống. (Nguồn: Reuters)

Hạ nghị sỹ Elijah Cummings, người được cho là sẽ đứng đầu Ủy ban Giám sát Nhà ở thuộc Hạ viện cho rằng, các nghị sỹ Đảng Cộng hòa sẽ không còn có thể bảo vệ Tổng thống Trump khỏi một Quốc hội thận trọng. Ông Cumming nói: “Điều quan trọng nhất mà Ủy ban Giám sát cần làm là lập lại trật tự thông thường bằng việc thu thập tài liệu và thẩm vấn nhân chứng, từ đó buộc chính quyền Tổng thống Trump có trách nhiệm với người dân Mỹ”.

Ông Cummings là một trong ba nghị sỹ Đảng Dân chủ nổi bật có quan điểm mâu thuẫn với ông Trump, và sẽ tiếp quản các ủy ban hạ viện gây sức ép với Nhà Trắng, khi Quốc hội mới dự kiến nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Việc kiểm soát các ủy ban hạ viện sẽ trao cho các hạ nghị sỹ cấp cao quyền đòi hỏi tài liệu và lời khai từ các quan chức Nhà Trắng, cũng như các nhân vật chủ chốt trong đội ngũ tranh cử và kinh doanh của ông Trump và đưa ra trát hầu tòa khi cần thiết. Họ cũng có thêm kinh phí và nhân sự phục vụ cuộc điều tra, từ đó có thể làm trì hoãn hoặc ngừng đột ngột chương trình nghị sự của Tổng thống Trump.

Ông Jim Manley, một chiến lược gia thuộc Đảng Dân chủ nhận xét: “Tôi cam đoan ông Trump không biết những gì sẽ diễn ra: thực tế là hiện nay Hạ viện có đủ quyền hành để điều tra mọi ngóc ngách trong chính quyền của ông Trump”.

Trong khi đó, một chiến lược gia thuộc đảng Cộng hòa, ông Michael Steel tin rằng, Đảng Dân chủ sẽ mạnh bạo trong các cuộc điều tra, với mục tiêu cuối cùng là luận tội Tổng thống.