|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CNBC: Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện có thể khiến đầu tư rời khỏi Mỹ

12:28 | 07/11/2018
Chia sẻ
Với việc Đảng Dân chủ được dự báo sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, một số nhà đầu tư có thể nhận thấy đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất thế giới không còn hấp dẫn, theo một chiến lược gia. 

Đảng Dân chủ có khả năng sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 6/11, mang lại quyền lực thực sự cho Đảng Dân chủ trong việc can thiệp vào những quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa.

Trả lời phỏng vấn từ CNBC, các chuyên gia nhận định thị trường sẽ chờ xem cuộc bầu cử có thể ảnh hưởng như thế nào tới chính sách đối ngoại của nước Mỹ, đặc biệt về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, sự chuyển đổi sang chính sách đối nội cũng sẽ nhận được sự quan tâm của giới đầu tư trên thế giới.

cnbc dang dan chu kiem soat ha vien co the khien dau tu roi khoi my
Ảnh: Reuters.

Mark Jolley, một chiến lược gia toàn cầu tại CCB International Securities, cho biết các cuộc bỏ phiếu đang kết thúc và việc Đảng Dân chủ nắm quyền Hạ viện có thể làm gián đoạn các mô hình đầu tư toàn cầu. Nguyên nhân là một số nhà đầu tư lo ngại về hậu quả của một môi trường chính trị bị chia rẽ sâu sắc hơn tại Mỹ.

Theo ông, mọi người đang lo ngại Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện sẽ mang lại nhiều khó khăn hơn tại Washington, và vì thế có thể khiến giới đầu tư toàn cầu nghĩ lại về việc ưu tiên nước Mỹ là lựa chọn đầu tư chính.

Nhiều chuyên gia phân tích chính trị đã dự báo những khó khăn như vậy có thể dẫn tới việc Đảng Dân chủ cản trở những nỗ lực trong việc giảm thuế và thu hồi chương trình chăm sóc sức khỏe Obama của Đảng Cộng hòa. Mặc dù vậy, sự thay đổi về quyền lực cũng có thể mở ra cánh cửa hợp tác trong việc giảm giá thuốc hoặc cải thiện cơ sở hạ tầng.

Sự nhiệt tình và nguồn quỹ huy động tăng bất ngờ từ những người bỏ phiếu của Đảng Dân chủ đã giúp họ có thêm 23 lá phiếu cần thiết để nắm đa số ghế trong Hạ viện. Chiến thắng lần này đánh dấu quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên của Đảng Dân chủ kể từ năm 2010.

Xem thêm

Lyly Cao