|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Iran - niềm hi vọng mới của đậu nành Mỹ

20:02 | 06/11/2018
Chia sẻ
Iran, quốc gia đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, là niềm hi vọng mới của người nông dân trồng đậu nành Mỹ, thành phần quan trọng trong các cuộc bầu cử của ông Trump.

Niềm hi vọng mới của đậu nành Mỹ

Nông dân Mỹ, những người đang phải gánh chịu doanh số bán đậu nành sụt giảm vì cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, có thể sẽ nhận được sự trợ giúp từ một quốc gia không ngờ đến là Iran.

Nhập khẩu đậu nành từ Mỹ của quốc gia Trung Đông đã tăng trong mùa thu này, với gần 335.000 tấn đã rời cảng tại biển Mississippi kể từ khi mùa vụ năm nay bắt đầu trong tháng 9, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

iran niem hi vong moi cua dau nanh my

Con số này đã tăng từ mức 0 trong cùng kì năm ngoái và nhiều hơn khối lượng xuất sang hầu hết các quốc gia châu Âu.

Iran đang dự trữ lương thực cơ bản như ngô và đậu nành nhằm tránh khỏi việc phải đối mặt với bất kì sự thiếu hụt hàng hóa chiến lực nào, ông Mani Jamshidi, một chuyên gia ngành lương thực tại Tehran, cho biết.

Iran là quốc gia nhỏ nhưng đang dần trở thành người chơi lớn trên thị trường ngũ cốc quốc tế, với ước tính nhập khẩu 2,6 triệu tấn đậu nành trong năm nay. Ngành gia súc gia cầm của quốc gia này yêu cầu thức ăn chăn nuôi phải được làm từ ngô, lúa mạch, lúa mì và bột đậu nành. Một số được trồng ở nước ngoài.

Ngoài Iran, một số nhà nhập khẩu khác, gồm Mexico, Tây Ban Nha, Ai Cập, Thái Lan cũng tận dụng sự sụt giảm về giá của đậu nành Mỹ. Theo ông Akbar Sebghati, Thư kí của Hiệp hội ngành Triết xuất Hạt chứa dầu Iran, cho biết người nhập khẩu chi ít hơn 50 euro/tấn để mua đậu nành Nam Mỹ, một nguồn cung chính khác của thế giới.

iran niem hi vong moi cua dau nanh my
Ảnh minh họa.

Bạn hay thù của ông Trump?

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần nữa áp lệnh trừng phạt về lĩnh vực năng lượng và ngân hàng lên Iran nhằm đưa xuất khẩu dầu của quốc gia về 0.

Việc khôi phục các lệnh trừng phạt là một phần của nỗ lực lớn hơn của ông Trump để buộc Iran phải kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như hỗ trợ các lực lượng ủy nhiệm tại Yemen, Syria, Lebanon và những khu vực khác của Trung Đông.

Mặc dù lệnh trừng phạt của Mỹ không ảnh hưởng tới thương mại ngũ cốc của Iran, nhưng việc thanh toán giữa các công ty sẽ gặp khó khăn vì sử dụng hệ thống ngân hàng có thể khiến họ chịu phạt.

Sản phẩm nông nghiệp của Mỹ được phép bán sang Iran trước cả thời điểm lệnh trừng phạt quốc tế được gỡ bỏ vào năm 2015. Các lệnh trừng phạt ông Trump áp lên Iran trong tháng 8 nhắm tới ô tô, vàng và một số kim loại khác, và khả năng mua đồng USD của chính quyền Tehran, không gồm nông sản.

Iran đang phần nào hỗ trợ người nông dân trồng đậu nành Mỹ giảm thiệt hại từ cuộc chiến thuế quan do chính ông Trump khởi xướng, vì vậy việc duy trì lệnh trừng phạt đối với quốc gia này có thể phản tác dụng đối với ông Trump khi cuộc bầu cử giữa kì đang diễn ra.

Nông dân Mỹ là thành phần đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc bầu cử của ông Trump, giúp ông đánh bại đối thủ Hillary Clinton để chủ Nhà Trắng vì ủng hộ việc khiến ngoại thương cân bằng hơn.

Theo CNN Money, nông dân tại khu vực Minnesota, khu vực trồng đậu nành lớn tại Mỹ, vẫn chưa sẵn sàng nói rằng họ hối hận vì đã bỏ phiếu cho ông Trump nhưng sẽ theo dõi sát diễn biến tình hình thương mại quốc tế.

Tính tới thời điểm hiện tại, Iran đã mua tổng cộng 886.000 tấn đậu nành Mỹ.

Xem thêm

Lyly Cao