|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người dân trồng đậu nành Mỹ chật vật khi cả thời tiết cũng không ủng hộ

16:24 | 28/09/2018
Chia sẻ
Những trận mưa tàn phá vụ thu hoạch đậu nành tại vùng châu thổ sông Mississipi (Mĩ) khiến người nông dân Mỹ, vốn đã phải gánh chịu thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến giá đậu nành giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong một thập kỷ, nay càng khốn đốn.

Cơn bão cuối mùa , gồm cả những trận mưa lớn từ cơn bão Florence, đã bao phủ toàn bộ cánh đồng đậu nành từ Memphis, Tennessee tới miền Bắc Louisiana trong hơn hai tuần qua, thúc đẩy sự tăng trưởng của nấm và mốc, khiến một số cây đậu bị chết, các thương nhân ngũ cốc cho biết.

Hiện, đậu nành tại những khu vực này không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cây trồng của thị trường, vì vậy người nông dân trước đó bán mùa vụ thông qua hợp đồng kì hạn đang phải đối mặt với một án phạt, vì họ không thể chuyển đậu theo chất lượng được yêu cầu.

Sự bất ổn về chất lượng mùa vụ diễn ra trong bối cảnh thu nhập của người nông dân giảm một nửa trong 5 năm qua và vì cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ - Trung Quốc đe dọa nhu cầu đậu nành, nông sản xuất khẩu giá trị nhất của Mỹ.

Trung Quốc mua 12,3 tỉ USD trong tổng số 21,5 tỉ USD giá trị đậu nành xuất khẩu của Mỹ năm 2017.

“Thị trường xuất khẩu đang không ở vị thế tốt để có thể tiếp nhận một lượng lớn sản phẩm chất lượng thấp trong năm nay, vì chúng ta không có (thị trường) Trung Quốc”, ông J.O. Norman, Phó Chủ tịch Oakley Grain tại thành phố North Little Rock, Arkansas (Mĩ).

nguoi dan trong dau nanh my chat vat khi ca thoi tiet cung khong ung ho
Ảnh: Bloomberg.

Trung Quốc đã tạm ngừng thu mua đậu nành Mỹ sau khi áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới hôm 6/7. Thay vào đó, quốc gia châu Á tìm đến Brazil để đáp ứng gần hết nhu cầu đậu nành của mình.

Thông thường, những cơ sở thu mua, bán và dự trữ ngũ cốc, và các nhà xuất khẩu có thể bù đắp cho đậu nành bị hư hại bằng cách trộn nó với các loại chất lượng cao để đáp ứng thông số kĩ thuật phục vụ xuất khẩu là yêu cầu có ít hơn 2% sản phẩm bị hư vỏng. Tuy nhiên, nguồn cung đậu nành chất lượng cao đang rất khan hiếm tại vùng châu thổ sông Mississipi trong năm nay. Nguyên nhân là vì giá xuất khẩu giảm khiến các cơ sở thu mua ngũ cốc ở Trung Tây nước Mỹ không muốn chuyển đậu xuống phía Nam.

“Thiệt hại theo ước tính của chúng tôi chỉ khoảng 3 – 4%, một lượng có thể giải quyết được trong một năm bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi không có thị trường xuất khẩu vì vậy rất khó để thu mua đậu chất lượng cao”, một người mua ngũ cốc tại Mississipi cho biết.

Các cơ sở thu mua ngũ cốc trên khắp vùng châu thổ sông Mississipi đã giảm đấu thầu đậu nành để người nông dân ngừng vận chuyển ngũ cốc cho tới khi nhu cầu cải thiện.

Sự sụt giảm về chất lượng cũng gia tăng vì vấn đề mùa vụ và thiếu nguồn cung chất lượng cao.

Oakley Grain đã chào giá 7,79 USD/giạ cho đậu nành giao ngay tới các cơ sở tại North Little Rock và Pendleton, Arkansas hôm 27/9. Đây là mức giá thấp nhất trong ít nhất 6 năm, và chất lượng sụt giảm ít nhất tăng gấp hai lần.

Theo Reuters, đậu với 3,1 – 4% hư hỏng đang đối mặt với mức chiết khấu 20 US cent/giạ, so với mức thông thường 10 US cent; còn đậu nành với 4,1 – 5% hư hại sẽ bị giảm 35 US cent/giạ, tăng từ mức 20 US cent trước đó.

Xem thêm

Lyly Cao