|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc tăng 14% trong tháng 8

07:38 | 11/09/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã nhập khẩu 9,15 triệu tấn đậu nành trong tháng 8, tăng 14% so với tháng 7, khi những người mua tại quốc gia nhập khẩu hàng đầu thế giới tiếp tục mua từ Brazil sau khi Bắc Kinh áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.
nhap khau dau nanh cua trung quoc tang 14 trong thang 8 Sau đậu nành, EU dùng LNG để xoa dịu ông Trump

Số liệu của tháng 8 đã tăng so với 8,44 triệu tấn của năm ngoái.

“Thị trường tiếp tục mua đậu nành Brazil. Tuy nhiên, chỉ có một số lượng đậu nành nhất định ở đó, và hàng tồn kho ở đây (Trung Quốc) đang ở mức cao”, ông Tian Hao, chuyên gia phân tích cao cấp của First Futures, cho biết trước khi dữ liệu tháng 8 được công bố.

Bắc Kinh áp thuế 25% lên danh sách các sản phẩm của Mỹ trị giá 34 tỷ USD,gồm cả đậu nành, vào ngày 6/7, nhằm đáp trả các biện pháp Mỹ đánh lên hàng hóa Trung Quốc có giá trị tương đương.

Đậu nành, được nghiền để chế biến dầu ăn và thành phần thức ăn chăn nuôi giàu protein, là nông sản xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc trong năm ngoái với trị giá 12,3 tỷ USD, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

nhap khau dau nanh cua trung quoc tang 14 trong thang 8
Ảnh: Reuters.

Người mua Trung Quốc đã gia tăng khối lượng nhập khẩu đậu nành từ Brazil trước khi các khoản thuế khổng lồ của Bắc Kinh áp lên hàng hóa Mỹ có hiệu lực, vì lo ngại nguồn cung sẽ thắt chặt và giá sẽ tăng trong quý IV.

Trong tháng 7, đà mua vào giảm sau khi dự trữ đậu nành và bột đậu nành quốc gia của Trung Quốc lên mức kỷ lục. Các kho dự trữ quốc gia của Trung Quốc đạt 1,18 triệu tấn trong tuần này, giảm nhẹ so với mức cao chưa từng có trong tháng 7 ở 1,27 triệu tấn.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 62 triệu tấn đậu nành, giảm 2.1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu chính thức của Tổng cục Hải quan Trung Quốc hôm 8/9.

Nhập khẩu trong những tháng sắp tới trước tháng 11 có thể vượt 7 triệu tấn/tháng, nhưng nguồn cung có thể thắt chặt sau đó, vì mùa đậu nành của Brazil sắp kết thúc, các chuyên gia phân tích nhận định.

Một số chuyên gia nhận thấy nguồn cung sẽ tiếp tục thiếu hụt sau đó. Trung Quốc có thể cạn kiệt đậu nành vào đầu năm 2019, nhà quản lý từ một nhà máy nghiền nhà nước cho biết. Nguyên nhân là vì nhập khẩu đậu nành từ Mỹ được dự báo giảm còn một nửa sau tháng 1/2019.

Trung Quốc, nhập khẩu tới 60% lượng đậu nành giao dịch toàn cầu, đã mua 32,9 triệu tấn từ Mỹ trong năm 2017, chiếm khoảng 34% tổng nhập khẩu.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.