|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IEA dự báo nguồn cung dầu toàn cầu sẽ thâm hụt vào năm 2019

18:43 | 13/12/2018
Chia sẻ
Thị trường dầu mỏ toàn cầu có thể chuyển sang thâm hụt sớm hơn dự kiến ​​nhờ thỏa thuận sản xuất của OPEC với Nga và quyết định giảm nguồn cung của Canada, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Năm (13/12).

IEA, có trụ sở tại Paris (Pháp), duy trì dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2019 ở mức 1,4 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với dự báo tháng trước, và cho biết họ dự kiến mức tăng trưởng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Sự không chắc chắn về nền kinh tế toàn cầu xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể làm suy yếu nhu cầu tiêu thụ dầu trong năm tới, khi tăng trưởng nguồn cung nhanh hơn.

"Đối với năm 2019, triển vọng tăng trưởng nhu cầu của chúng tôi duy trì ở mức 1,4 triệu thùng/ngày dù giá dầu đã giảm tương đối kể từ khi chạm đỉnh vào đầu tháng 10", IEA cho biết.

"Một số hỗ trợ từ việc giá dầu xuống thấp sẽ bị cân bằng vì tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu, và đặc biệt tại một số quốc gia mới nổi".

Tuần trước, OPEC thống nhất với Nga, Oman và các nhà sản xuất khác về việc giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng 1 để ngăn chặn sự gia tăng của tồn kho nhiên liệu không sử dụng.

Ngoài ra, theo IEA, quyết định của chính quyền Canada tại tỉnh Alberta trong việc buộc các nhà sản xuất dầu giảm nguồn cung sẽ dẫn tới sự sụt giảm lớn nhất về sản lượng dầu thô trong năm tới.

Sản lượng cát dầu và dầu thô Alberta sẽ giảm 325.000 thùng/ngày từ tháng 1 để thu hẹp kho dự trữ khổng lồ, được hình thành từ công suất các đường ống dẫn dầu liên kết.

Giá dầu đã giảm gần một phần ba trong quí này xuống khoảng 61 USD/thùng, từ đỉnh 4 năm gần 87 USD vào đầu tháng 10.

iea du bao nguon cung dau toan cau se tham hut vao nam 2019
Ảnh: Reuters.

Trong báo cáo trước đó công bố hồi tháng 11, IEA đã dự báo thị trường dầu toàn cầu duy trì thặng dư trong suốt năm 2019. Hiện, cơ quan quốc tế dự báo thâm hụt nguồn cung sẽ diễn ra vào quí II/2019, với OPEC sẽ bám vào thỏa thuận nguồn cung.

"Thời gian sẽ trả lời hiệu quả của thỏa thuận sản lượng mới sẽ như thế nào đối với sự bất cân bằng của thị trường dầu", IEA nói.

Một phần điểm yếu của giá dầu trong nửa sau năm nay bắt nguồn từ lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế có thể ảnh hưởng bao nhiều tới tăng trưởng nhu cầu.

Quĩ Tiền Tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm tới so với dự báo 6 tháng trước.

Tháng 11, OECD ước tính tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chậm lại còn 3,5% trong năm 2019 từ mức 3,8% trong năm nay.

"Bất ổn về căng thẳng thương mại và chính sách tiền tệ thắt chặt tiếp tục ảnh hưởng tới niềm tin và đầu tư. Dự báo kinh tế thế giới chậm lại trong năm 2019 của OECD có thể giảm tăng trưởng nhu cầu dầu tới 100.000 thùng/ngày", IEA cho biết.

Lyly Cao