|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hướng dẫn xuất khẩu vào Australia: Chênh lệch giá trong kênh phân phối

11:06 | 28/10/2020
Chia sẻ
Sự chênh lệch giá do các nhà nhập khẩu/người bán buôn và bán lẻ Australia áp dụng không chỉ phản ánh mức độ cạnh tranh mà còn thể hiện khối lượng hàng bán được của từng công ty.

Chi phí điều hành doanh nghiệp ở Australia, đặc biệt là chi phí lao động, tương đối cao và sự chênh lệch giá trong hệ thống phân phối nhập khẩu phản ánh thực tế này.

Giống như ở hầu hết thị trường khác, sự chênh lệch giá do các nhà nhập khẩu/người bán buôn và bán lẻ Australia áp dụng không chỉ phản ánh mức độ cạnh tranh mà còn thể hiện khối lượng hàng bán được của từng công ty.

Ví dụ, những người bán buôn và bán lẻ các mặt hàng quà tặng nhập khẩu độc quyền sẽ có biên độ lãi cao, trong khi người bán lẻ các mặt hàng may mặc thường buộc phải cạnh tranh nên áp dụng mức chênh lệch giá thấp nhất có thể.

Mức chênh lệch giá trong các ngành hàng khác nhau trên thị trường nhìn chung như sau:

Đại lý mua hàng ở nước ngoài/đại lí hưởng hoa hồng của Australia: khoảng từ 3% - 6% giá FOB;

Nhà nhập khẩu/bán buôn những mặt hàng tiêu dùng số lượng lớn: từ 40% - 80% giá nhập khẩu (đã tính thuế) tùy thuộc vào từng mặt hàng;

Các cửa hàng bách hóa giảm giá: 35% - 40% giá bán;

Các cửa hàng bách hóa: 40% - 75% giá bán;

Các cửa hàng bán lẻ qui mô nhỏ: 50% - 100% giá bán;

Các chuỗi siêu thị: 15% - 35% giá bán

Trên thực tế, điều này có nghĩa như sau: ví dụ, giá bán lẻ của mặt hàng may mặc thông thường nhập khẩu thường cao hơn gấp bốn lần so với giá FOB, trong khi các mặt hàng may mặc nhập khẩu độc quyền được bán ở một cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng nhỏ có thể gấp 6 hoặc 8 lần giá FOB.

Vì thế các nhà cung cấp nước ngoài không nên coi giá bán lẻ cao ở Australia là sự thiếu cạnh tranh trên thị trường. Công nghiệp bán lẻ Australia thực sự là một trong những ngành cạnh tranh nhất trên thế giới và người mua hàng sẽ cố gắng mua được với giá rẻ nhất từ các nhà cung cấp nước ngoài.

Nói một cách đơn giản, giá bán lẻ cuối cùng ở Australia thường cao hơn ở Mỹ nhưng người mua Australia thường yêu cầu nhà cung cấp nước ngoài chào giá thấp hơn giá chào cho người mua ở Mỹ.

Thuế hàng hóa và dịch vụ

Thuế hàng hóa và dịch vụ (Goods and Services Tax - GST) 10% do nhà nhập khẩu trả được tính đối với các mặt hàng nhập khẩu thuộc diện chịu thuế. 

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Australia thu thuế GST từ các nhà nhập khẩu hàng hóa tại thời điểm nhập khẩu. Tuy nhiên, Australia cũng có chương trình cho phép một số nhà nhập khẩu đáp ứng được tiêu chuẩn theo qui định được nộp thuế chậm.

Người nhập khẩu không phải đăng kí các mặt hàng nhập khẩu thuộc diện chịu thuế, và nhà nhập khẩu không nhất thiết phải là một doanh nghiệp.

Một số mặt hàng nhập khẩu không thuộc diện chịu thuế gồm các mặt hàng nhập khẩu để sửa chữa hoặc bảo hành, các mặt hàng có giá trị thấp hơn một mức nhất định, khoang chứa hàng trên tàu và máy bay và một số ưu đãi dành cho hành khách, thuỷ thủ hoặc phi hành đoàn. Thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến được miễn thuế GST.

Thuế suất GST đối với mặt hàng nhập khẩu thuộc diện chịu thuế là 10% giá trị hàng hóa. Giá trị hàng hóa bao gồm:

Giá trị khai báo thuế quan của hàng hóa (giá FOB);

Chi phí phải trả hoặc có thể phải trả để chuyên chở và bảo hiểm hàng hóa tới Australia mà chưa bao gồm trong trị giá tính thuế;

Bất kì một khoản thuế hải quan nào phải trả cho việc nhập khẩu hàng hóa.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ánh Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.