|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chào sàn HOSE trong tháng 4, Petrolimex có gì?

14:38 | 06/03/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Tập đoàn đặt mục tiêu tổng doanh thu 163.221 tỷ đồng, LNTT 4.144 tỷ đồng. Cổ tức được đặt ra ở mức tối thiểu 12% trong vòng 3 - 5 năm tiếp theo.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX), dự kiến cổ phiếu PLX sẽ niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vào trung tuần tháng 4/2017. Tuy nhiên, giá chào sàn chưa được công bố.

Petrolimex được thành lập từ năm 1956, tiền thân là Tổng Công ty Xăng dầu mỡ thuộc Bộ Thương nghiệp. Tới năm 1995, Tổng Công ty Xăng Dầu Việt Nam chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất Tổng Công ty Xăng dầu mỡ với Công ty Dầu lửa Trung Ương.

Các mảng kinh doanh và sở hữu của Petrolimex (Nguồn: SSI)

Tính tại thời điểm tháng 3/2016, Bộ Công Thương đang là cổ đông lớn nhất của PLX với tỷ lệ 76%, cổ đông ngoại JX NOE nắm 8%, còn lại 12% cổ phiếu quỹ và 4% là cổ đông khác.

Petrolimex hiện chiếm khoảng 50% thị phần xăng dầu cả nước, mạng lưới phân phối rộng khắp với 5.200 cơ sở kinh doanh xăng dầu, chiếm 37% toàn quốc; trong đó có 2.400 cửa hàng bán lẻ.

Triển vọng hệ thống phân phối và thị phần của Petrolimex (Nguồn: SSI)

Bên cạnh kinh doanh xăng dầu, Petrolimex còn đứng đầu các lĩnh vực khác như kinh doanh hóa dầu, nhựa đường, hóa chất; kinh doanh khí hóa lỏng; kinh doanh vận tải và kinh doanh khác.

Năm 2016, Petrolimex có tổng tài sản đạt 54.238 tỷ đồng với doanh thu 123.098 tỷ đồng (5,35 tỷ USD); lợi nhuận ròng 5.166 tỷ đồng (225 triệu USD)

Năm 2017, Tập đoàn đặt mục tiêu tổng doanh thu 163.221 tỷ đồng, LNTT 4.144 tỷ đồng. Cổ tức được đặt ra ở mức tối thiểu 12% trong vòng 3 - 5 năm tiếp theo.

Đơn vị: tỷ đồng

Khổng Chiêm

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?