|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Houthi tấn công một tàu chở hàng khác ở Biển Đỏ, thủy thủ đoàn phải tháo chạy

07:47 | 20/02/2024
Chia sẻ
Hôm 18/2, phiến quân Houthi đã làm hư hại một con tàu ngoài khơi Yemen, khiến thuỷ thủ đoàn phải bỏ tàu tháo chạy.

 

Các tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ đang phải chịu áp lực lớn vì có thể hứng chịu các cuộc tấn công của phiến quân Houthi. (Ảnh minh hoạ: Getty Images).

 

Theo đưa tin từ CNBC, vào ngày 18/2, nhóm phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã làm hư hại một con tàu ngoài khơi Yemen. Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi căng thẳng đã làm gián đoạn tuyến đường biển quan trọng ở Biển Đỏ.

Trên mạng xã hội, Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) cho biết họ đã nhận được báo cáo về một vụ tấn công tàu ở eo biển Bab el-Mandeb ngoài khơi Yemen và thuỷ thủ đoàn đã bỏ tàu tháo chạy.

UKMTO nhấn mạnh: “Con tàu đang neo đậu và tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn”.

Houthi sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Người phát ngôn Yahya Sare-e xác định con tàu là tàu chở hàng tổng hợp Rubymar và mô tả nó là của Anh. Dữ liệu của VesselFinder và MarineTraffic.com cho thấy tàu treo cờ Belize.

Trước đó, lực lượng Houthi tuyên bố họ chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu chở hàng của Israel, Mỹ và Anh. Tuy nhiên, nhóm phiến quân được cho là đã có hành vi tấn công các tàu khác.

Theo dữ liệu của MarineTraffic.com, tàu Rubymar đang đi từ cảng Ras al-Khair của Arab Saudi đến Varna, Bulgaria.

Người phát ngôn của Houthi cho hay: “Con tàu bị hư hại nặng nề và phải dừng lại hoàn toàn. Do thiệt hại nặng nề, giờ đây nó có nguy cơ bị chìm ở Vịnh Aden. Trong quá trình tấn công, chúng tôi đảm bảo thuỷ thủ đoàn đã thoát ra ngoài an toàn”.

CNBC không thể xác minh tình trạng của con tàu. Hãng phân tích rủi ro hàng hải Ambrey Analytics trao đổi qua email với CNBC rằng con tàu vẫn nổi trên mặt nước vào khoảng 8h sáng theo giờ London.

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đã làm tê liệt giao thông hàng hải qua Biển Đỏ, nơi trung chuyển khoảng 12% lượng hàng hoá trên toàn cầu. Houthi tuyên bố họ hành động để hỗ trợ người dân Palestine và phản đối chiến dịch đáp trả lực lượng Hamas của Israel.

Nhiều hãng vận tải - bao gồm gã khổng lồ Maersk của Đan Mạch - và các công ty dầu mỏ đã tạm ngừng đi qua Biển Đỏ hoặc phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng tốn kém và dài ngày hơn.

Hoạt động vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khác đặc biệt dễ bị tổn hại do Trung Đông là khu vực tập trung nhiều nhà sản xuất năng lượng lớn. Tại thời điểm sáng ngày 20/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent chuẩn quốc tế vẫn ổn định trên mức 83 USD/thùng bất chấp lo ngại về nhu cầu.

Căng thẳng cũng thúc đẩy các cuộc chạm trán giữa Houthi và các lực lượng của Mỹ và Anh. Người phát ngôn Sare’s cho biết Houthi cũng đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ ở Hodeidah hôm 18/2.

Trước đó một ngày, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đã triển khai “5 cuộc tấn công tự vệ” chống lại ba tên lửa hành trình chống hạm, một máy bay không người lái dưới nước và một tàu không người lái ở các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Cơ quan này tuyên bố các động thái đó sẽ “bảo vệ tự do hàng hải và làm cho vùng biển quốc tế an toàn hơn cho Hải quân Mỹ cũng như các tàu buôn”. CNBC hiện không thể xác minh các cuộc tấn công tự vệ của phía Mỹ.

Ở diễn biến khác, Ambrey Analytics đã gửi một cảnh báo vào ngày 19/2. Hãng phân tích đề cập đến một tàu chở hàng rời thuộc sở hữu của Mỹ, mang cờ Hy Lạp đang kêu gọi được hỗ trợ quân sự sau một “cuộc tấn công bằng tên lửa” ở phía đông thành phố cảng Aden của Yemen. CNBC cũng chưa thể xác minh thông tin này.

 

Khả Nhân