|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình khởi nghiệp gian nan của nhóm sinh viên yêu sách

23:04 | 22/09/2018
Chia sẻ
Yêu sách và đam mê kinh doanh, một nhóm sinh viên ở Hà Nội thành lập công ty phân phối sách. Họ đối mặt với vô vàn khó khăn để biến giấc mơ thành hiện thực.
hanh trinh khoi nghiep gian nan cua nhom sinh vien yeu sach Hành trình khởi nghiệp 26 năm trên đất Lào của doanh nhân gốc Huế

Đầu năm 2018, Vũ Mạnh Tuân cùng hai người bạn thành lập Công ty TNHH Dịch vụ & Thương mại Văn Hóa Green Books để kinh doanh sách. Họ bắt đầu bằng việc xây dựng trang mua sách trực tuyến Como.vn.

Lớn lên ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, thuở học trò Tuân là một học sinh có xuất phát điểm thấp. Phần lớn học sinh ở trường cấp ba tại quê anh trượt đại học chính quy hàng năm và tỷ lệ học sinh nghịch ngợm khá lớn. Mọi người đều nói những học sinh của trường không có tương lai. Vì thế, ngay từ khi còn học cấp ba, Tuân luôn khao khát chứng minh rằng dù trong môi trường kém, học sinh vẫn có thể đạt thành tựu học tập để xây dựng tương lai bằng con đường học vấn. Anh là một trong số ít học sinh của trường vượt qua kỳ thi đại học.

Hành trình khởi nghiệp vì mê sách

3 năm học đầu, Tuân và hai người bạn đã bán sách để thỏa mãn đam mê với sách cũng như tích lũy kỹ năng kinh doanh. Tới năm thứ tư, họ mới quyết định thành lập công ty để đặt nền tảng cho giấc mơ sở hữu nhà sách.

Como.vn cung cấp rất nhiều đầu sách hay về kinh tế, quản trị, nuôi dạy con, sách ngoại ngữ, tản văn và đặc biệt là những cuốn hay đón đầu xu thế như marketing, khởi nghiệp.

hanh trinh khoi nghiep gian nan cua nhom sinh vien yeu sach
Giao diện của trang Como.vn thuộc Công ty TNHH Dịch vụ & Thương mại Văn Hóa Green Books.

Định hướng của nhóm là tập trung vào các dòng sách mà độc giả có nhu cầu cao - như sách nuôi dạy trẻ, sách quản trị, sách tiếng Anh và sách khởi nghiệp. Công ty cũng liên kết với các đối tác khác để bán chéo sản phẩm.

"Chẳng hạn, chúng tôi luôn liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để bán những cuốn sách tiếng Anh", chàng trai sinh năm 1996 tiết lộ.

Khởi nghiệp khi vẫn đi học, đương nhiên nhóm của Tuân gặp vô vàn khách thức. Họ thiếu đủ thứ - từ vốn, thời gian, nhân sự tới mối quan hệ. Tuân tự thiết kế banner cho nhà sách, duy trì fanpage, gặp các nhà sách. Anh thức trắng nhiều đêm để tìm lối riêng cho Como.vn. Học hỏi những nhà sách như Tiki, Fahasa là một giải pháp của anh.

"Các nhà sách đều có những mô hình, kinh nghiệm khác nhau để cho tôi học hỏi. Tôi luôn tích cực quan sát họ để chắt lọc, tìm những những bài học để áp dụng phù hợp cho nhà sách của tôi", anh kể.

Phân tích các công ty sách lớn, Tuân nhận thấy ưu điểm chung của họ là dịch vụ chuyên nghiệp và bài bản, sản phẩm rất đa dạng. Song yếu điểm của họ là chưa tạo ra sự kết nối về cảm xúc với người mua.

"Do vậy, để có thể tồn tại cùng với các nhà sách lớn, Como.vn phải đẩy mạnh hoạt động tăng cường kết nối về cảm xúc với khách hàng", Tuân thổ lộ.

hanh trinh khoi nghiep gian nan cua nhom sinh vien yeu sach
Vũ Mạnh Tuân chụp ảnh lưu niệm trong một chuyến du lịch ở tỉnh Hà Giang.

Khẩu hiệu của Como.vn là “Phụng sự từ tâm”. Tuân trực tiếp, đóng gói và giao hàng cho khách. Anh cùng các đồng nghiệp bọc plastic miễn phí cho các đơn hàng để người mua có thể giữ gìn tốt hơn, cuốn sách đẹp hơn. Khách hàng có thể đổi, trả sách trong vòng 7 ngày. Ngoài ra, công ty còn gửi cho khách hàng những thông điệp truyền động lực ý nghĩa, tạo nên trải nghiệm mua hàng thú vị và tăng kết nối cảm xúc.

Mỗi khi chọn sách để bán, Tuân luôn tìm hiểu tâm lý của độc giả. Chẳng hạn, nhận thấy nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp nhưng sợ thất bại, anh chọn cuốn "Khởi nghiệp ngay, sạt nghiệp luôn" để giúp họ tích lũy kiến thức cần thiết, giảm thiểu nguy cơ thất bại.

Hiện tại Como.vn chú trọng quảng bá qua Facebook và tiếp thị truyền miệng. Chi phí vận hành khá thấp vì nhóm sáng lập luôn cố gắng tự làm mọi việc ở mức tối đa. Họ cũng thực hiện các đợt giảm giá thường xuyên để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhóm luôn tìm kiếm những thông tin hữu ích đối với từng đối tượng độc giả để gửi kèm theo sách.

"Ví dụ, khi biết một diễn đàn khởi nghiệp tổ chức lớp dạy quảng cáo Facebook miễn phí, tôi sẽ gửi thông tin ấy cho những người mua sách về tiếp thị, kinh doanh, khởi nghiệp. Bằng cách đó, chúng tôi tạo thêm giá trị cho khách hàng, và đồng thời hỗ trợ quảng báo cho diễn đàn khởi nghiệp", Tuân nói.

Điểm hạn chế của Como.vn là phụ thuộc vào đối tác giao hàng bên ngoài nên giao sách nhanh là việc tương đối khó.

"Chúng tôi sẽ thành lập đội giao hàng riêng ở Hà Nội để phục vụ kịp thời khách hàng ở thủ đô", Tuân nói về giải pháp để khắc phục điểm yếu.

hanh trinh khoi nghiep gian nan cua nhom sinh vien yeu sach
Como.vn chọn phân phối những dòng sách đang thu hút sự chú ý của công chúng như sách quản trị, sách tiếng Anh.

Xác định con đường phía trước còn gian nan nhưng Tuân cảm thấy hài lòng với hoàn cảnh hiện tại. Quan điểm của Tuân là khởi nghiệp không nhất thiết là việc xây dựng tập đoàn, hay nhũng công trình cao siêu. Với anh, khởi nghiệp là thực hiện thành công những việc nhỏ.

"Đó là quá trình chúng ta tìm bản ngã của cuộc đời, sống với ước mơ và dám quyết định, dám chấp nhận thách thức và rủi do. Nhờ đó, qua khởi nghiệp, chúng ta tự xây dựng được nhiều giá trị hơn cho bản thân, mở mang kiến thức và có kỹ năng hơn", Tuân thổ lộ.

Xem thêm

Nhạc Dương