|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng thực phẩm lớn nhất thế giới tăng giá vì COVID-19

07:56 | 17/08/2021
Chia sẻ
Theo CNN, công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới đang tăng giá thậm chí còn tăng cao hơn do chi phí hàng hóa và vận chuyển leo cao.

Công ty Nestle cho biết họ đang phải đối mặt với chi phí đầu vào cao do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. CEO Mark Schneider nói rằng ngoài việc giá nguyên liệu tăng cao, việc dịch bệnh bùng phát cũng khiến chi phí sản xuất và vận chuyển tăng cao, gây áp lực lên tập đoàn sở hữu các thương hiệu thực phẩm như Nescafe, Gerber và Cheerios.

Nestle cho biết họ sẽ cần tăng giá khoảng 2% để bù đắp mức tăng chi phí 4% và trong nửa đầu năm 2021, Nestlé đã tăng giá 1,3%. Tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới dự kiến tỷ suất lợi nhuận năm nay sẽ giảm nhẹ, ở mức 17,5%. Mặc dù vậy, công ty đã nâng triển vọng tăng trưởng doanh số cho năm 2021 lên từ 5% đến 6%. 

Hãng thực phẩm lớn nhất thế giới tăng giá vì COVID-19 - Ảnh 1.

Hãng thực phẩm lớn nhất thế giới đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao. (Ảnh: QZ).

Ngoài Neslte, nhiều tập đoàn lớn như Genereal Electric, Anheuser-Busch InBev và Unilever cũng đã cảnh báo về vấn đề chi phí đầu vào tăng ở thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau nhiều đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Nhu cầu đối với một số sản phẩm đã tăng mạnh khi mọi người tiếp tục đi du lịch và quay trở lại văn phòng. Một số công ty đã đi trước phòng trừ trường hợp giá nguyên liệu tăng cao, chẳng hạn như việc mua hàng hóa tích trữ. Tuy vậy, vẫn có nhiều công ty chọn cách "sống chung với lũ". 

Trước đó một tuần, đối thủ của Nestle là Unilever cho biết họ đã tăng giá nhiều sản phẩm để đáp ứng chi phí đầu vào cao hơn. Đơn cử giá dầu đậu nành, quý trước đã tăng 20% và hiện tăng 80% so với năm trước. Giá dầu cọ cũng đang cao hơn 70% so với giá trung bình. 

Giám đốc tài chính Graeme Pitkethly của Unilever cho biết: "Lạm phát đang tác động đến chúng tôi trên toàn bộ chi phí đầu vào nguyên vật liệu, đóng gói và đặc biệt là chi phí vận chuyển và phân phối." 

Tờ CNN bình luận: "Câu hỏi lớn đặt ra là liệu sự thiếu hụt và tăng giá có phải là hệ quả tạm thời của đại dịch hay không? Hay liệu nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi theo những cách có thể làm tăng vĩnh viễn chi phí kinh doanh và mở ra một kỷ nguyên lạm phát mới có thể ăn sâu vào sức chi tiêu của người tiêu dùng?"

Cũng theo CNN, các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang vật lộn với cách đối phó. Nhiều nhà kinh tế tin rằng việc tăng giá sẽ chỉ là thoáng qua, nhưng nếu sai, các ngân hàng trung ương có thể buộc phải đột ngột rút lại hỗ trợ cho nền kinh tế vào cuối năm nay để kiểm soát lạm phát.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thùy Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.