|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng taxi truyền thống ở Singapore vẫn 'sống tốt' bất chấp sự đe doạ từ Grab và Go-Jek

17:34 | 15/02/2019
Chia sẻ
ComfortDelGro tạo lợi thế từ việc mua lại các doanh nghiệp vận tải nước ngoài cũng như từ chính sách của chính phủ về quản lý các hãng gọi xe công nghệ.
hang taxi truyen thong singapore van song tot bat chap su de doa tu grab va go jek Taxi truyền thống vẫn sụt giảm không phanh
hang taxi truyen thong singapore van song tot bat chap su de doa tu grab va go jek Hai hãng taxi ComfortDelGro Savico và VinaTaxi về chung một nhà

ComfortDelGro hưởng lợi nhờ thương vụ sát nhập và chính sách của chính phủ

Trong khi các hãng taxi truyền thống đang phải đối mặt với "khủng hoảng" trong thời đại của dịch vụ chia sẻ xe, tập đoàn taxi lớn nhất của Singapore - ComfortDelGro đã nỗ lực vượt qua khó khăn thông qua việc mua lại các doanh nghiệp nước ngoài, cũng như nhờ chủ trương thắt chặt quản lý đối với các đối thủ công nghệ mới của chính phủ.

Theo Nikkei, sở hữu 12.000 xe, nắm giữ 60% thị trường taxi của đảo quốc, lợi nhuận ròng của ComfortDelGro đã tăng 40% trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, so với cùng kỳ năm trước, với khoảng 83 triệu SGD (61 triệu USD). Mức lợi nhuận ấy đánh dấu sự tăng trưởng hàng năm đầu tiên trong 7 quý gần đây của hãng. Lợi nhuận ròng năm 2018 của công ty cũng tăng 0,6% lên mức 303 triệu SGD.

Công ty xác nhận sự tăng trưởng chủ yếu đến từ những thương vụ sát nhập. Trong bối cảnh gặp khó khăn ở thị trường nội địa, ComfortDelGro đã đầu tư vào 13 doanh nghiệp ở nước ngoài chỉ riêng trong năm 2018, chủ yếu là các doanh nghiệp xe buýt, với tổng trị giá đầu tư là 439 triệu SGD.

hang taxi truyen thong singapore van song tot bat chap su de doa tu grab va go jek
Hãng taxi truyền thống Singapore vẫn 'sống tốt' bất chấp sự đe doạ từ Grab và Go-Jek. Ảnh minh hoạ: Ken Kobayashi.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Thị trường đang ngày càng trở nên đông đúc sau khi công ty gọi xe công nghệ của Indonesia là Go-Jek ra mắt dịch vụ trên toàn thành phố vào tháng 1.

Sự hiện diện của Go-Jek khiến cho sự cạnh tranh càng khốc liệt hơn trong bối cảnh “gã khổng lồ” Grab cũng đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng.

ComfortDelGro có thể an tâm hơn với những thay đổi đầy tiềm năng trong quy định của chính phủ. Cơ quan Quản lý đường bộ Singapore (LTA) thông báo hồi tháng trước rằng họ đã ban hành quy định yêu cầu các nhà vận hành dịch vụ gọi xe công nghệ phải có giấy phép hoạt động, và các công ty lớn hơn sẽ phải tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn.

Những quy tắc mới có thể tăng chi phí vận hành cho các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe.

"Khung quy định mới sẽ gián tiếp mang lại lợi ích cho ComfortDelGro. Công ty đã hoạt động lâu năm theo những quy định mà giới chức ban hành", các nhà phân tích tại CGS-CIMB nhận định trong một báo cáo gần đây.

Số lượng xe taxi của hãng giảm

Ang Wei Neng, giám đốc điều hành mảng taxi của ComfortDelGro, đã thừa nhận trong cuộc họp hôm 13/2 rằng số lượng taxi của công ty đã giảm trong tháng 12 khi một số tài xế chuyển sang Go-Jek, song tác động của nó "không đáng kể."

Grab và Uber là những công ty tiên phong trong dịch vụ gọi xe tại Singapore khi cùng tiến vào thị trường năm 2013. Các hãng taxi truyền thống bao gồm ComfortDelGro phải đối mặt với những khó khăn khi các công ty công nghệ mới dành cho tài xế và khách hàng những ưu đãi lớn để sử dụng dịch vụ của họ. Sau đó, tháng 3/2018, Grab mua lại mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á.

Chủ tịch của ComfortDelGro, ông Lim Jit Poh, nhận định thị trường hiện tại đã ổn định và công ty dự kiến ​​doanh thu taxi trong năm nay sẽ bằng năm 2018.

Xem thêm

Tuệ An