|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai lần bỏ giảng đường, chàng trai thành công với mô hình nuôi giun quế

08:24 | 13/07/2018
Chia sẻ
Bỏ học hai lần và gánh khoản nợ hơn 100 triệu sau hai lần khởi nghiệp, Nguyễn Xuân Trường tìm ra công thức thành công với mô hình nuôi giun quế.
hai lan bo giang duong chang trai thanh cong voi mo hinh nuoi giun que Khởi nghiệp bán giun đất năm 9 tuổi, 35 tuổi có 1,2 tỷ USD

Nguyễn Xuân Trường từng đỗ vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Tự nhiên vào năm 2009. Nhưng sau hơn một tháng từ khi nhập trường, anh thôi học. Sau đó, anh nộp hồ sơ và đỗ vào trường Cao đẳng Y tế Hà Đông. Học tại trường hơn 2 năm, Trường lại quyết định từ bỏ lần thứ hai, vì anh nhận ra rằng, nếu tiếp tục học, anh vẫn không thể thực hiện ước mơ.

Rời giảng đường lần thứ hai, chàng trai sinh năm 1991 quyết định tự lập. Anh làm rất nhiều việc, từ nhân viên bán hàng đến kinh doanh . Những công việc đó giúp Trường có nhiều kinh nghiệm thực tế.

Gánh nợ với hai lần khởi nghiệp đầu tiên

Năm 2016, Trường khởi nghiệp lần đầu với mô hình trồng rau trên ban công và sân thượng ở huyện Quốc Oai, Hà Nội. Nhận thấy nhiều gia đình ở thành phố có nhu cầu trồng rau trên ban công và sân thượng, anh cung cấp chậu, giống, phân và vận chuyển đến tận nhà người mua.

Mô hình kinh doanh của anh hoạt động rất hiệu quả bởi sự tiện lợi và nhanh gọn. Chỉ cần một cái cick chuột, khách hàng đã có một khu vườn nhỏ mà không mất thời gian chờ đợi hay vận chuyển. Sau một năm khá thành công, anh ngừng kinh doanh gặp biến cố gia đình.

hai lan bo giang duong chang trai thanh cong voi mo hinh nuoi giun que

Nguyễn Xuân Trường chủ trang trại “Giun giống Hà Tây” ở huyện Quốc Oai, hà Nội, đang tưới phân cho giun. Ảnh: Thanh Xuân

Đầu năm 2017, Trường vay vốn ngân hàng để khởi nghiệp lần thứ hai với mô hình trồng rau hữa cơ gần 2.000m2 nhưng thất bại sau 6 tháng vì không am hiểu kỹ thuật trồng rau, gánh khoản lỗ hơn 100 triệu đồng .

“Tôi xây dựng một mô hình nhà lưới để trồng rau hữu cơ nhưng nhà lưới quá thấp, gây nóng nên rau sinh trưởng kém. Tôi chọn đất thịt thay vì đất pha, nhưng vì đây là đất thuê nên nhiễm hóa chất nặng dù đã bỏ hoang một năm. Ngoài ra, khu đất nằm ở cuối hệ thống thoát nước nên hệ thống chưa chuẩn, nhiều khi rau dễ ngập úng”, Trường chia sẻ.

Thành công với mô hình nuôi giun quế từ phân bò

Giữa năm 2017, Trường khởi động mô hình nuôi giun quế. Anh tìm hiểu kỹ thuật nuôi giun quế trên mạng và thăm hơn 20 trang trại nuôi giun ở miền Bắc để học hỏi.

Khó khăn đầu tiên của Trường là thiếu vốn vì anh mới thất bại với mô hình trồng rau. Anh bắt đầu nuôi giun với vỏn vẹn 10m2. Sau 45 ngày, số giun tăng lên gấp đôi. Trường có thu nhập sau đó một tháng. Anh vừa xoay vòng vốn vừa phát triển mô hình.

“Ban đầu, mô hình của tôi nhỏ nhưng ất nhiều người tìm đến để mua giun. Những ngày đầu, khách hàng đến mua giun với số lượng 30 đến 40 kg, sau càng tăng dần nên tôi đã mở rộng mô hình”, anh nói.

Sau gần một năm nuôi giun, từ 10m2 giờ đây diện tích trang trại nuôi giun của Trường đã lên đến hơn 500m2 nên anh chuyển từ bán lẻ sang bán buôn. Nhiều lúc, anh nhận đơn đặt hàng lên đến 16 tấn. Anh dự tính mở rộng trang trại và nhân rộng mô hình nuôi giun quế, vì hiện tại trang trại của anh không đủ số lượng giun để cung cấp cho thị trường.

“Nuôi giun không cần đầu tư quá lớn mà lại có lãi nhanh. Để tiết kiệm chi phí nhất có thể, tôi sử dụng nền đất và xây dựng chuồng trại bằng luồng, bạt và lưới để nuôi giun. Tôi ấy phân bò miễn phí từ các trang trại rồi ủ để làm thức ăn cho giun. Đôi khi tôi còn tận dụng rau, quả mà người khác vứt”, Trường chia sẻ.

hai lan bo giang duong chang trai thanh cong voi mo hinh nuoi giun que

Giun trưởng thành sau 45 ngày. Trường bán giun sinh khối với giá 15 nghìn/kg, dịch giun với giá 80 nghìn/lít, phân giun với giá 3,5 nghìn/kg. Ảnh: Thanh Xuân

Hiện tại, Trường có 3 nguồn thu nhập từ giun. Anh bán giun sinh khối (giun giống) cho các trang trại nuôi giun, bán phân giun cho các trang trại trồng rau hữu cơ, rau sạch. Và anh chế biến giun tinh thành dịch giun để bán cho các trang trại trồng cây cảnh.

Sau một năm, Trường đã thành công và gây dựng thương hiệu nuôi giun với tên gọi “Giun quế Hà Tây”. Mỗi tháng, anh thu gần 20 triệu đồng từ nuôi giun. Để thu hút khách hàng, Trường tạo một kênh Youtube và một kênh Facebook chia sẻ kỹ thuật nuôi giun với mọi người. Nhờ vậy mà nhiều người biết đến anh với tên gọi Trường Giun và thương hiệu “Giun quế Hà Tây”. Hiện tại, Facebook của Trường đã có hơn 1.000 lượt theo dõi. Về cơ cấu doanh số, Youtube chiếm 80%, còn Facebook chiếm 20%.

Hiện tại Trường đang tìm địa điểm để nhân rộng và hiện đại hóa mô hình nuôi giun quế. Anh cũng đang tập trung nghiên cứu ruồi lính đen, sâu canxi kết hợp với giun quế để thực hiện dự án xử lý rác thải hữu cơ triệt để cho toàn bộ thành phố Hà Nội. Ngoài ra, giun và ấu trùng sẽ là nguồn nguyên liệu để tạo thức ăn sạch cho chăn nuôi.

Xem thêm

Thanh Xuân