|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội xin gia hạn niên hạn taxi thêm 12 tháng

11:39 | 22/09/2017
Chia sẻ
Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP Hà Nội xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng, trong thời gian chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi và ban hành.
ha noi xin gia han nien han taxi them 12 thang
Chỉ sau 17 tháng hoạt động thí điểm, số lượng xe Grab và Uber đã gần gấp rưỡi số lượng xe mà ngành taxi Việt Nam đã có được trong suốt 30 năm. Một taxi Uber đón khách. Ảnh: THÀNH TRÍ

Tại Điều 17, Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.”

Hiện các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010, không kể sản xuất đầu hay cuối năm đều chỉ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động đến hết ngày 31-12-2017.

Như vậy, những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm, dẫn đến hàng nghìn taxi sắp phải dừng hoạt động, trong đó nhiều xe bị dừng “oan ức”.

Hiện Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được các bộ, ngành, các hiệp hội thống nhất nội dung và đang chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trong Nghị định sửa đổi này, niên hạn xe taxi đã được nới lỏng, cụ thể tại Điều 16 quy định “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm, tính từ ngày sản xuất”.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi trong bối cảnh taxi truyền thống đang phải cạnh tranh khó khăn với các loại xe sử dụng hợp đồng điện tử hiện nay.

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện Hà Nội có 18.629 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh; TPHCM có 10.850 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh.
ha noi xin gia han nien han taxi them 12 thang Khánh Hoà sẽ xử lý Grab Taxi hoạt động trái phép

Chiều nay (18/9), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Khánh Hòa đã chính thức lên tiếng về việc thông tin dịch vụ Grab Taxi chính ...

ha noi xin gia han nien han taxi them 12 thang TP.HCM kiến nghị gọi Grab, Uber là ‘taxi mới’

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đề ra các quy định giá cước, logo nhận diện cho Grab, Uber nhằm đáp ứng các điều kiện ...

ha noi xin gia han nien han taxi them 12 thang Taxi Hà Nội sẽ chung phần mềm, đồng màu

Theo Sở GTVT Hà Nội quản lý kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có nhiều điểm mới. Nếu doanh nghiệp không thay đổi ...

ha noi xin gia han nien han taxi them 12 thang Hà Nội sẽ 'siết taxi công nghệ' Grab, Uber bằng hạn ngạch

Theo đề án mới được thông qua, Hà Nội sẽ "siết taxi công nghệ" Grab, Uber bằng hình thức cấp hạn ngạch.

Bích Quyên