|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội sẽ 'siết taxi công nghệ' Grab, Uber bằng hạn ngạch

21:46 | 27/08/2017
Chia sẻ
Theo đề án mới được thông qua, Hà Nội sẽ "siết taxi công nghệ" Grab, Uber bằng hình thức cấp hạn ngạch. 
ha noi se siet taxi cong nghe grab uber bang han ngach

Theo đề án mới được thông qua, Hà Nội sẽ "siết taxi công nghệ" Grab, Uber bằng hình thức cấp hạn ngạch.

Mới đây, đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030" đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Đáng chú ý là theo đề án, trong giai đoạn từ 2017- 2020, Hà Nội sẽ đưa loại hình xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương tự như xe taxi quy định quản lý như taxi (quản lý số lượng, quản lý chất lượng, quản lý phạm vi hoạt động).

Ngoài ra, Hà Nội cũng siết chặt quản lý kinh doanh vận tải bằng hình thức cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...) theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

Rà soát, nghiên cứu ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe Uber, Grab trên địa bàn TP cho phù hợp cơ sở hạ tầng đảm bảo cạnh tranh lành mạnh phù hợp với quy định của Luật pháp.

Về các nội dung trên, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đề án quản lý vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030 xác định đến năm 2015 tổng số phương tiện taxi toàn thành phố là 20.000 xe, đến năm 2020 là 25.000 xe và năm 2030 khoảng 30.000 xe.

"Khi taxi truyền thống đạt đến ngưỡng 20.000 xe thì bị tạm ngừng cấp phép do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được mức độ gia tăng phương tiện.

Tuy nhiên, từ khi cho áp dụng thí điểm đến nay thì lượng xe tham gia Uber và Grab đã lên đến con số 15.000 xe.

Cộng tổng số xe hai loại hình này thì Hà Nội hiện đang có trên 35.000 xe ô tô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải và số lượng này đang tăng lên từng ngày khiến quy hoạch giao thông không.

Như vậy, xe ngoại tỉnh và "taxi công nghệ" Grab, Uber hoạt động đang phá vỡ quy hoạch quản lý vận tải của TP", ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kiến nghị UBND TP nghiên cứu ra quyết định dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị tham gia thực hiện thí điểm và không bổ sung thêm phương tiện tham gia thực hiện thí điểm.

Quy định toàn bộ phương tiện tham gia thí điểm phải dán Phù hiệu xe hợp đồng tại kính chắn gió trước đồng thời niêm yết biểu tượng (logo), biển hiệu của doanh nghiệp... để dễ nhận biết.

Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xem xét việc xử lý vi phạm của các xe ngoại tỉnh đưa về Hà Nội để chạy dịch vụ đặt xe qua mạng.

Mới đây, Hà Nội đã phản đối dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber với các lý do:

- Chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách.

- Không phù hợp với quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

- Không có trong nội dung Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng ban hành kèm theo Quyết định 24/QĐ- BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công ghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

- Hiện nay chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

ha noi se siet taxi cong nghe grab uber bang han ngach Grab tăng mức chiết khấu 20%, tài xế tháo chạy sang Uber

Các tài xế cho rằng việc Grab tăng mức chiết khấu lên 20% từ ngày 5/9 là không hợp lý và khiến các tài xế ...

ha noi se siet taxi cong nghe grab uber bang han ngach Grab tăng mức chiết khấu, nội bộ tài xế mâu thuẫn sâu sắc

Tăng mức chiết khấu, nội bộ tài xế Grab xảy ra mâu thuẫn sâu sắc.

ha noi se siet taxi cong nghe grab uber bang han ngach Thời của kinh doanh truyền thống 'mệt' với công nghệ

Các trào lưu công nghệ thay đổi nhanh chóng đã gây sức ép lên các mô hình kinh doanh truyền thống, đòi hỏi chính sách ...

D.L

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.