|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Goldman Sachs: Giá nhiều nông sản sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018

15:05 | 21/12/2017
Chia sẻ
Giá nông sản thế giới được sẽ giảm trong 4 năm liên tiếp tính đến hết năm 2018, Goldman Sachs dự báo.
goldman sachs gia nong san se tiep tuc giam trong nam 2018 Trung Quốc tiêu thụ cà phê gấp 10 lần thế giới
goldman sachs gia nong san se tiep tuc giam trong nam 2018 Tồn kho cà phê thế giới sẽ giảm rất nhanh trong niên vụ 2017 - 2018

Giá nông sản thế giới dự báo giảm

Goldman Sachs dự đoán, lợi nhuận từ các ngành hàng nông sản sẽ giảm 0,9% trong cả năm 2018, sau khi đã giảm 3 năm liên tiếp trước đó. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2017, lợi nhuận từ ngành hàng nông sản đã giảm 12,8%.

goldman sachs gia nong san se tiep tuc giam trong nam 2018

Trong đó, Goldman Sachs dự báo giá đường thô giảm xuống còn 14 Uscent/pound trong năm 2018, vì nguồn cung đang xu hướng tăng mạnh và thậm chí có thể đạt kỷ lục. Ngoài ra, giá lúa mì kỳ hạn được dự báo sẽ giảm xuống 4,25 USD/bushel.

Riêng với ngô và đậu tương, Goldman Sachs dự báo giá sẽ giữ nguyên trong năm 2018. Cụ thể, giá ngô giao trong 3, 6 và 12 tháng vẫn giữ ở 3,5 USD/bushel vì chi phí sản xuất thấp. Giá đậu tương cũng sẽ ổn định ở 9,8 USD/bushel.

goldman sachs gia nong san se tiep tuc giam trong nam 2018
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, trong số các nông sản, Goldman Sachs vẫn nâng dự báo giá bông thêm 5 Uscent lên 75 Uscent/pound đối với hợp đồng giao trong 3, 6 và 12 tháng. Triển vọng về giá bông có phần lạc quan hơn vì Goldman Sachs nhận thấy nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ tăng vọt trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu bền vững và sợi nhân tạo đang mất ưu thế cạnh tranh trên thị trường (vì giá dầu thô tăng).

Ngoài bông, Goldman Sachs cũng nâng dự báo giá cà phê arabica lên 140 Uscent/pound trong năm 2018. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong khi nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường mới nổi, như Trung Quốc, đang dần cải thiện là động lực đẩy giá cà phê arabica tăng trong năm tới, ngân hàng cho biết. Hơn nữa, cặp tỷ giá BRL/USD cũng sẽ ổn định trở lại sau một năm 2017 liên tiếp giảm.

Goldman Sachs cũng giữ quan điểm lạc quan về giá ca cao khi dự báo giá nông sản này sẽ chạm ngưỡng 2.000 USD/tấn trong năm 2018. Nguồn cung ca cao từ niên vụ 2017 – 2018 rất có thể sẽ giảm vì lượng mưa quá lớn, làm tăng rủi ro về các dịch bệnh. Hơn nữa, sau niên vụ 2016 – 2017 thất bát vì giá giảm, người nông dân cũng ít sử dụng phân bón cho cây, khiến năng suất giảm.

Giá gia súc gia cầm thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư

Đối với vật nuôi, Goldman Sachs đều dự báo giá heo và giá bò thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư.

goldman sachs gia nong san se tiep tuc giam trong nam 2018
Ảnh minh họa

Cụ thể, giá bò sẽ giảm xuống còn 100 Uscent/pound vì nguồn cung dồi dào. “Trong vài tháng gần đây, số lượng trang trại nuôi bò liên tiếp tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tồn kho thịt bò hiện nay cao hơn rất nhiều so với mức trung bình dài hạn,” Goldman Sachs nhận định.

Đối với heo hơi, ngân hàng dự báo giá sẽ đạt 60 Uscent/pound vào cuối năm 2018, thấp hơn gần 4 Uscent so với kỳ vọng của thị trường. Goldman Sachs cho rằng nguồn cung heo hơi cho năm 2018 cũng sẽ rất lớn vì người nông dân tích cực tăng đàn, chú trọng chăm sóc sức khỏe cho lứa heo đẻ và năng suất sản xuất được cải thiện đôi chút.

Lợi nhuận từ ngành hàng hóa nói chung vẫn tăng

Tuy nhiên, Goldman Sachs dự báo tổng lợi nhuận từ danh mục đầu tư vào hàng hóa, được tính bằng chỉ số GSCI, vẫn sẽ tăng 7,5% trong năm 2018. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2017, con số này mới là 1,6%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng 15,2% của năm ngoái.

“Lâu nay, chúng tôi vẫn tin rằng những tài sản thực tế, như hàng hóa, sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn khi chu kỳ kinh doanh đến giai đoạn bão hòa; hơn nữa nhu cầu tiêu thụ hiện nay đã lớn hơn nhiều so với một năm trước,” Goldman Sachs nhận định. Theo ngân hàng này, năng lượng sẽ là ngành hàng tạo ra lợi nhuận lớn nhất trong năm 2018, dự báo tăng 12,4%.

Oanh Oanh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.