|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giữa lúc giới doanh nghiệp lao đao vì COVID-19, hãng Go-Jek chốt thương vụ đầu tư 1,2 tỉ USD

08:53 | 18/03/2020
Chia sẻ
Nội dung một email rò rỉ từ nội bộ Go-Jek cho thấy công ty vừa nhận cam kết đầu tư 1,2 tỉ USD hồi tuần trước để tăng cường thực lực trong cuộc cạnh tranh lâu dài với đối thủ lớn Grab.

Hôm 17/3, Bloomberg dẫn một biên bản ghi nhớ nội bộ của Go-Jek đưa tin "kì lân xe ôm" của Indonesia vừa huy động thêm 1,2 tỉ USD để tăng cường sức mạnh trong cuộc đua với Grab ở khu vực Đông Nam Á.

Khoản vốn mới nâng tổng số tiền mà Go-Jek huy động thành công trong vòng gọi vốn Series F lên mức gần 3 tỉ USD và vượt mục tiêu 2,5 tỉ USD mà công ty đề ra.

Giữa lúc giới doanh nghiệp lao đao vì COVID-19, hãng Go-Jek chốt thương vụ đầu tư 1,2 tỉ USD - Ảnh 1.

Các đối tác tài xế Go-Jek ở Indonesia. Ảnh: Tech In Asia

Biên bản ghi nhớ của Go-Jek không nêu tên các nhà đầu tư.  Giới truyền thông từng đưa tin Amazon quan tâm tới vòng gọi vốn Series F của Go-Jek. 

Hồi tháng 2 năm ngoái, Go-Jek huy động thành công 1 tỉ USD trong giai đoạn đầu của vòng gọi vốn Series F từ Google, JD.com và Tencent.

Go-Jek chốt thương vụ rót vốn 1,2 tỉ USD vào tuần trước trong bối cảnh giới doanh nghiệp toàn cầu lao đao vì dịch COVID-10. Đây là một trong những thương vụ đầu tư lớn nhất từ khi dịch bùng phát ở thành phố Vũ Hãn, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.


Khi trang KrASIA liên hệ Go-Jek để hỏi về thương vụ, ban lãnh đạo công ty từ chối bình luận, vì đó là thông tin rò rỉ từ thư điện tử nội bộ.


Rõ ràng số vốn mới sẽ giúp Go-Jek có thêm nguồn lực trong cuộc chạy đua bền bỉ với Grab ở Đông Nam Á. 3 tuần trước, Grab nhận cam kết đầu tư 850 triệu USD từ nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản, như TIS và Mitsubishi UFJ Financial Group.


Cũng trong tháng trước, giới truyền thông đưa tin Grab và Go-Jek đã thảo luận về khả năng sát nhập, song cả hai bên đều phủ nhận. 


Do Go-Jek và Grab đều đang "đốt" tiền để duy trì vị thế trong nhiều mảng như gọi xe, giao món ăn, thanh toán trực tuyến, sự sát nhập có thể giúp họ tăng lợi nhuận, và cũng có lợi cho các nhà đầu tư.


Mặc dù vậy, giới chức ở Singapore và Indonesia tỏ ra không ủng hộ khả năng sát nhập giữa hai "kì lân gọi xe", bởi nó sẽ tạo ra thế độc quyền trong nhiều lĩnh vực.

Nhạc Phong