Có thể Grab và Go-Jek đang đàm phán sáp nhập, tạo nên 'siêu kì lân' lớn chưa từng có ở Đông Nam Á
Hai "ông lớn" gọi xe Đông Nam Á là Grab và Go-Jek đang đàm phán khả năng sáp nhập, theo thông tin từ The Information. Hai startup đều đã có định giá trên 10 tỉ USD.
Dẫn nguồn tin thân cận, The Information nói ban lãnh đạo Grab và Go-Jek đã thường xuyên gặp nhau trong hai năm qua, song họ chỉ thực sự tỏ ra nghiêm túc về đàm phán về sáp nhập chỉ được thực sự nghiêm túc cân nhắc trong vài tháng gần đây.
The Information thậm chí tiết lộ ông Ming Maa, Chủ tịch Grab và ông Andre Soelistyo, CEO Go-Jek đã gặp nhau vào đầu tháng 2 trong một vòng đàm phán mới nhất, nhưng hai bên vẫn còn một khoảng cách lớn trước khi đi đến một thỏa thuận.
Người phát ngôn của Go-Jek nói với DealStreetAsia rằng hiện tại công ty "không có bất kì kế hoạch sáp nhập nào" và "những báo cáo trên truyền thông gần đây về sáp nhập là không chính xác".
Cũng theo thông tin từ The Information, Grab nói với các nhà đầu tư rằng Go-Jek muốn tỉ lệ 50-50 nếu thực hiện sáp nhập, song Grab đề nghị một tỉ lệ lớn hơn. Bên cạnh đó, định giá hai công ty và những vướng mắc về quản lí cũng là một số thách thức cho thương vụ.
Trước đó, nhiều nhân sự của hai công ty nói với DealStreetAsia rằng, bước đầu tiên Grab và Go-Jek sẽ dừng cạnh tranh về giá để giảm thiểu lỗ.
Người này nói rằng, mặc dù không công bố, Uber và Ola cũng đang áp dụng một chiến lược tương tự ở Ấn Độ. Bên cạnh đó, hai công ty cũng giảm mức tiền tài xế nhận và thực hiện tăng giá trong hai năm qua.
Dù vậy, một nhân sự của Go-Jek khẳng định những sự sắp xếp như trên thế không thể xảy ra và thậm chí "bất hợp pháp". "Không một thảo luận nào như vậy từng diễn ra," người này khẳng định.
Từ khi ra đời vào năm 2010, Go-Jek đã thu hút tổng cộng 3 tỉ USD đầu tư trong 12 vòng. Công ty đang thực hiện vòng gọi vốn Series F với mục tiêu huy động 2,5 tỉ USD.
Trong khi đó, Grab "bỏ túi" tổng cộng 9 tỉ USD trong 29 vòng gọi vốn. Tuần trước, Nikkei đưa tin nhà băng lớn nhất Nhật Bản MUFG đã "chốt" khoản đầu tư 80 tỉ yên (727 triệu USD) vào Grab. Khoản đầu tư này là một phần của hợp tác chiến lược giữa hai bên trong mục tiêu gia tăng sự hiện diện ở Đông Nam Á.