|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giao hàng miễn phí, thưởng cho khách trung thành: Chiến lược kinh doanh lợi hại của 2 ứng dụng giao món ăn lớn nhất Ấn Độ

14:36 | 24/12/2019
Chia sẻ
Để chiếm thị phần, hai ứng dụng giao món ăn lớn nhất Ấn Độ chấp nhận lỗ 30-40 triệu USD mỗi tháng để giao món miễn phí và thưởng cho khách hàng trung thành.

Mới đây First Report dẫn lời một số nguồn tin tiết lộ hai ứng dụng giao món ăn Swiggy và Zomato đã tính đến chuyện sát nhập hai nền tảng để cùng cạnh tranh với dịch vụ giao món ăn mà Amazon sắp triển khai ở Ấn Độ, cũng như việc Uber Eats tăng cường mở rộng ra khắp đất nước rộng lớn.

Nếu hai công ty có ý định sát nhập, thương vụ sẽ trở thành đối tượng giám sát của Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI). Thực tế đó cho thấy ảnh hưởng của Swiggy và Zomato ở thị trường Ấn Độ.

Hai công ty dẫn đầu ngành giao món ăn Ấn Độ

Với dân số hơn 1 tỷ dân, Ấn Độ là thị trường vô cùng tiềm năng đối với ngành thực phẩm nói chung và giao món ăn nói riêng.

Hiện nay, Swiggy và Zomato là hai công ty dẫn đầu thị trường giao món ăn ở Ấn Độ. Điểm thú vị là chiến lược của hai công ty khá giống nhau, từ cách họ thưởng cho khách hàng trung thành tới chế độ giao món miễn phí.

Giao hàng miễn phí, thưởng cho khách trung thành: Chiến lược kinh doanh lợi hại của 2 ứng dụng giao món ăn lớn nhất Ấn Độ - Ảnh 1.

Một nhân viên giao món ăn của Swiggy ở Ấn Độ. Ảnh: Livemint

Swiggy mới công bố chương trình thành viên mang tên Super, và dịch vụ giao hàng nhanh Takeaway. Công ty đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng Swiggy Dash dành cho dược phẩm và hàng tạp hóa.

Zomato vận hành Gold, ứng dụng đặt món dành cho những người đăng ký, và Piggybank, một chương trình khuyến mại, Hyperpure, một nền tảng cho phép các nhà hàng kết nối với nhau, cùng nhiều dịch vụ khác trong bối cảnh họ muốn đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động.

Tận dụng nhà hàng ảo

Chuyển hướng sang nhà hàng ảo là một trong những sáng kiến của cả Swiggy lẫn Zomato. Trong khi Swiggy khởi động với Access, Zomato triển khai chiến thuật thông qua Loyalty Hospitality, công ty mà họ mua lại.

"Nhà hàng ảo" là mô hình kinh doanh ẩm thực mới xuất hiện. Đây là những nhà hàng chỉ có khu bếp, không có khu dành cho thực khách ăn tại chỗ. Nhà hàng nhận đơn đặt món qua web, ứng dụng, điện thoại, email và các hình thức khác, rồi nấu món và giao món tới tận nhà khách hàng. 

Mô hình như thế giảm tối đa chi phí vận hành, đồng thời khiến biên lợi nhuận tăng mạnh. 

Rohan Aggarwal, một nhà phân tích của hãng tư vấn Redseer, giải thích: “Sự hạn chế nguồn cũng sẽ là vấn đề sắp xảy ra với ngành công nghệ thực phẩm, đe dọa sự tăng trưởng. Những chương trình như Access hay Loyalty Hospitality tuy còn mới, song chúng tôi dự đoán chúng sẽ trở thành một trong những sáng kiến quan trọng nhất”. 

Đối với Swiggy, đơn hàng từ chương trình nhà hàng ảo Access chiếm dưới 15% tổng số đơn hàng trên toàn hệ thống.

Miễn phí giao món ăn, thưởng cho khách hàng trung thành

Swiggy Pop là dịch vụ cho phép khách hàng đặt món mà không phải chịu phí giao hàng. Trước đó, ET đưa tin Swiggy đang thử nghiệm thị trường giao món ăn và cà phê cho doanh nghiệp. Hiện tại, hai dịch vụ này chưa tạo ra lợi nhuận, nhưng mang lại vài trăm đơn hàng mỗi ngày. 

Không chậm trễ so với đối thủ, Zomato mua lại TongueStun, một công ty chuyên giao món ăn và cà phê tới các công ty. Mỗi ngày TongueStun xử lý 150.000 đơn hàng.

Giao hàng miễn phí, thưởng cho khách trung thành: Chiến lược kinh doanh lợi hại của 2 ứng dụng giao món ăn lớn nhất Ấn Độ - Ảnh 2.

Các đối tác của ứng dụng giao món ăn Zomato. Ảnh: Livemint

Cả Zomato lẫn Swiggy đều triển khai chương trình khách hàng trung thành trong vòng chưa tới một năm. Với Super, chương trình khách hàng trung thành của Swiggy, công ty sẽ giao món ăn miễn phí cho khách hàng trung thành và giá món ăn sẽ không tăng trong mọi trường hợp. 

Trong khi đó, Zomato chủ động mời khách hàng đăng ký thành viên của chương trình Gold và Piggybank, với các ưu đãi như giao món miễn phí và không tăng giá. 

Chương trình Gold của Zomato đã hiện diện tại 5 quốc gia và 26 thành phố. Ở Ấn Độ, nó có khoảng 600.000 thành viên và hơn 4.000 đối tác nhà hàng. Piggybank, chương trình đổi điểm lấy phần thưởng, cho phép khách hàng đặt món ít nhất 5 lần mỗi tháng nhận lại 10% giá trị của những lần đặt món tiếp theo. 

Trước đó, công ty thử nghiệm chương trình Zomato Treat, theo đó mọi khách hàng sẽ nhận món tráng miệng miễn phí với mỗi lần đặt món sau khi họ đăng ký làm thành viên.

Chịu lỗ 30-40 triệu USD mỗi tháng

Zomato triển khai chế độ tự chọn nhà hàng, nghĩa là khách hàng không chỉ chọn món, mà còn có thể tự chọn nhà hàng nếu họ muốn. Ngoài ra, công ty cũng tạo điều kiện để khách hàng quan sát nhà hàng mà họ chọn thông qua các video trong phần Sneakpeek của web hay ứng dụng. 

Swiggy xử lý 25-28 triệu đơn hàng mỗi tháng hồi tháng 12 và các chuyên gia trong ngành ước tính giá trị thương mại của công ty đạt trên 1 tỷ USD. 

Giới phân tích nhận định Swiggy đang dẫn đầu thị trường Ấn Độ, mặc dù Zomato từng tuyên bố hồi tháng 10 năm ngoái rằng họ đang nắm thị phần lớn nhất, với 21 triệu đơn hàng mỗi tháng. 

Các tổ chức nghiên cứu đều nhận định cả hai công ty đang lỗ 30-40 triệu USD mỗi tháng. Doanh thu của Zomato tăng 40% trong năm 2018, trong khi doanh thu của Swiggy tăng tới 232% trong cùng kỳ.

Cửu Dương