Giải mã lí do nhiều tập đoàn bỏ chức giám đốc marketing trong khi khối lượng công việc tiếp thị ngày càng lớn
Johnson & Johnson, Uber và McDonald's bỏ vị trí giám đốc tiếp thị
Tuần này, hãng đồ ăn nhanh McDonald's thông báo giám đốc tiếp thị (CMO) Silvia Lagnado sẽ rời khỏi tập đoàn vào tháng 10, và không ai thay thế bà, CNBC đưa tin.
Mặc dù vậy, tạp chí quảng cáo AdAge đưa tin hai nhà quản lí khác của McDonald's lại thăng chức. Bob Rupczynski trở thành Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị, và Colin Mitchell cũng nhận chức Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị toàn cầu.
Một hoạt động tiếp thị của tập đoàn McDonald's ở kịnh đô Holywood, Mỹ. Ảnh: CNBC
McDonald's chỉ là trường hợp mới nhất trong số nhiều doanh nghiệp đa quốc gia bỏ vị trí giám đốc tiếp thị. Rebecca Messina, giám đốc tiếp thị của hãng gọi xe Uber, cũng sắp rời tập đoàn theo thông báo của Uber hồi tháng 6.
Jill Hazelbaker, Phó chủ tịch Uber phụ trách truyền thông và chính sách công chúng, sẽ đảm nhận các hoạt động tiếp thị. Uber cũng sẽ bỏ chức vụ giám đốc vận hành mà ông Barney Harford đang đảm nhiệm.
Vị trí giám đốc tiếp thị của tập đoàn sữa Johnson & Johnson cũng biến mất hồi tháng trước trong một cuộc cải tổ bộ máy của họ. Tập đoàn sẽ không bổ nhiệm người thay thế Alison Lewis, người đã giữ chức vụ giám đốc tiếp thị trong 5 năm.
"Các nhà lãnh đạo trong tập đoàn sẽ chia nhau đảm nhận nhiệm vụ tiếp thị", một người phát ngôn của Johnson & Johnson nói với trang The Drum.
Xu hướng hợp nhất marketing, công nghệ và chăm sóc khách hàng vào một bộ phận
Sự thay đổi vai trò của tiếp thị phản ánh những cách thức mới để quảng cáo và giao tiếp với công chúng của các tập đoàn. Giờ đây, các doanh nghiệp có thể tiếp cận vô số công nghệ tiếp thị hiện đại - từ phần mềm cá nhân hóa trang web tới trí tuệ nhân tạo.
Bob Rupczynski, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của McDonald's, sẽ báo cáo tực tiếp với Daniel Henry, giám đốc thông tin. Cơ chế báo cáo như thế phản ánh tầm quan trọng của công nghệ trong tiếp thị.
Dara Khosrowshahi, tổng giám đốc Uber, muốn có một người chịu trách nhiệm truyền những thông điệp nhất quán tới công chúng. Ảnh: Los Angeles Times
Allen Adamson, người đồng sáng lập công ty tư vấn Metaforce, dự đoán các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thay đổi vai trò của CMO theo hướng chia trách nhiệm tiếp thị cho các nhà lãnh đạo chủ chốt.
"Yêu cầu một người điều hành toàn bộ hoạt động tiếp thị là điều không còn thực tế. Quản lí một thương hiệu toàn cầu trên các mạng xã hội suốt ngày và đêm có thể khiến 5 vị CMO kiệt sức trong một tháng", Adamson bình luận.
Giám đốc tiếp thị vùng của các tập đoàn đa quốc gia sẽ nhận trách nhiệm lớn hơn, còn các doanh nghiệp sẽ phải tìm ra những cách tiếp thị hiệu quả hơn, theo quan điểm của Adamson.
Peter Reid, giám đốc tiếp thị của tập đoàn MSQ Partners, nhận định sự loại bỏ chức CMO không có nghĩa tầm quan trọng của tiếp thị đang giảm.
"Trong bối cảnh các doanh nghiệp và thương hiệu đón nhận công nghệ tiếp thị và chuyển đổi số rộng khắp, họ sẽ muốn hợp nhất các hoạt động công nghệ, tiếp thị và chăm sóc khách hàng dưới một vị lãnh đạo để bảo đảm mọi hoạt động sẽ phù hợp với chiến lược tổng thể", Reid giải thích.
Ở Uber, sự kết hợp giữa tiếp thị và quan hệ công chúng sẽ giúp tập đoàn cải thiện danh tiếng (cựu tổng giám đốc Travis Kalanick phải từ chức năm 2017 do hàng loạt khủng hoảng truyền thông), theo Reid.
"Đối với Uber, giành thắng lợi trong cuộc chiến quan hệ công chúng sẽ là ưu tiên hàng đầu, và những nỗ lực tiếp thị của họ (như tài trợ các giải đấu thể thao) sẽ hướng tới mục tiêu ấy", Reid phát biểu.
Uber muốn có một người chịu trách nhiệm truyền những thông điệp nhất quán tới công chúng. Đó là thông tin mà tổng giám đốc Dara Khosrowshahi công bố trong một thư điện tử dành cho nhân viên của Uber.
Các trưởng bộ phận tiếp thị ở mọi mảng của Uber, bao gồm giao món ăn và gọi xe, sẽ báo cáo trực tiếp tới Phó chủ tịch Jill Hazelbaker.